“อภิสิทธิ์”สั่งจนท.จับตาม็อบเสื้อแดงเย็นนี้

คมชัดลึก :“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”กำชับเจ้าหน้าที่เกาะติดม็อบเสื้อแดงเย็นวันนี้ ลั่นยังเชื่อคนไทยไม่ต้องการรุนแรง พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนอีกครั้ง

(25เม.ย.) เวลา 10.40 น.ที่ม.เกษตรศาสตร์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีเอเชียครั้งที่ 10 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ถึงการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่ท้องสนามหลวง ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการรายงานข่าวอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย และการยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะไม่ติดตามสถานการณ์ หรือไม่เฝ่าระวังเหตุการณ์ต่างๆ เพียงแต่จะไม่มีการใช้อำนาจพิเศษเท่านั้นเอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบรียบร้อยอยู่แล้ว เราทราบดีว่าเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านพ้นไปอาจจะทำให้มีอารมณ์ตกค้างอยู่บ้าง เราก็พยายามทำความเข้าใจและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆคลี่คลายสถานการณ์ จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าขอให้ช่วยดูแลให้ทุกอย่างเรียบร้อย


เมื่อถามว่าการที่ศาลให้ประกันตัว 3 แกนนำ นปช.คิดว่าจะทำให้การชุมนุมมีปัญหารุนแรงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ตนบอกแล้วว่าทุกอย่างที่เรามี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ใช่เรื่องที่เราจะพยายามไปไล่ล่าหรือไม่ให้ใช้สิทธิทางการเมือง แต่เป็นการใช้ พ.ร.ก.เพื่อให้เกิดความสงบ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์จราจล ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เมื่อเหตุการณ์ผ่านพ้นไป ทุกอย่างก็กลับเข้าสู้ภาวะปกติ เราก็หวังว่าทุกคนจะเคารพกฎหมาย เพราะทุกคนมีบทเรียนมาแล้วว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมามันสร้างความสียหาย ไม่ใช่เฉพาะด้านเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก ความเครียด ความรู้สึกของคนไทยได้รับผลกระทบ


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลได้ดำเนินการทุกอย่างอย่างโปร่งใส เปิดโอกาสให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามาแก้ไขปัญหาที่อาจจะค้างคาใจ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเหตุการณ์ หรือการเดินไปข้างหน้า ขอให้ไปใช้เวทีตรงนั้นเป็นหลัก ส่วนการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้นสามารถทำได้ แต่ควรคำนึงถึงการช่วยกันทำให้บ้านเมืองไม่ย้อนกลับไปสู่ความรุนแรงอีกครั้ง
ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลมีแนวทางที่จะดำเนินการกับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ที่หลบหนีหมายจับอย่างไร เพราะยังเคลื่อนไหวด้วยการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศโจมตีประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลก็ติดตามตัวอยู่ แต่ไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ โดยที่เราไม่ทราบว่าตัวอยู่ที่ไหน เมื่อถามว่าในเรื่องการเคลื่อนไหวใต้ดินที่แกนนำ นปช.ประกาศนั้น มีรายงานข่าวจากหน่วยข่าวหรือไม่ว่าจะมีการเคลื่อนไหวอะไรที่รุนแรง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงจะติดตามข่าวและคลี่คลายสถานการณ์


เมื่อถามว่ามีรายงานข่าวว่าจะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานข่าวเฉพาะเจาะจงในลักษณะนั้น

มีเพียงการให้สัมภาษณ์ของแกนนำเท่านั้น ต่อข้อถามว่าเป็นห่วงว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงในวันนี้จะลุกลามบานปลายอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราติดตามอย่างใกล้ติด และเชื่อว่าทุกคนที่มาชุมนุมจะทราบว่าวันนี้สังคม คนไทยส่วนใหญ่ และประเทศ ต้องการอะไร


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรียังเชื่อแนวทางปฏิรูปการเมืองที่จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของประเทศในขณะนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในเมื่อผู้ชุมนุมมีประเด็นเรื่องประชาธิปไตย และคิดว่าเป็นความไม่ยุติธรรม

เราก็ต้องเอาประเด็นเหล่านี้มาพิจารณา โดยให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้ดำเนินการ เมื่อถามว่าประเด็นเรื่องนิรโทษกรรมจะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องไปพิจารณาในเบื้องต้น โดยที่พรรคการเมืองจะเป็นคนกลุ่มแรกที่เสนอความเห็นเข้ามา และทุกคนจะต้องฟังเสียงของสังคมด้วย


เมื่อถามว่าสถาบันพระปกเกล้ายังจะเป็นเจ้าภาพในการปฏิรูปการเมืองอยู่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทางสถาบันพระปกเกล้ายังยืนยันว่าพร้อมที่จะทำงาน


มีเพียงนายสุจิต บุญบงการ เท่านั้นที่ขอถอนตัว ส่วนการดำเนินการปฏิรูปการเมืองจะใช้สถาบันพระปกเกล้าหรือไม่นั้น ต้องอยู่ที่การหารือของ 3 ฝ่าย เมื่อถามว่าการออกมาปฏิบัติภารกิจนอกสถานที่ในวันนี้หลังเกิดเหตุความรุนแรง แสดงว่ามั่นใจในความปลอดภัยแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะพยายามปฏิบัติภารกิจตามปกติ แต่ช่วงนี้จะคล้ายกับช่วงแรกเมื่อตอนที่เข้ามารับตำแหน่ง เพราะทำให้เราต้องกลับไปทบทวนเรื่องมาตรการต่างๆ และต้องเสียเวลากับการประชุมในส่วนกลางค่อนข้างมาก แต่ก็จะพยายามปฏิบัติหน้าที่ให้ครอบคลุม ครบถ้วน ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานวันแรงงานแห่งชาติที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 1 พ.ค.นี้ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องดูกำหนดการอีกครั้งหนึ่ง


เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้นำประเทศคู่เจรจาที่จะต้องเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจายังแสดงความไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยที่จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราคงต้องไปพูดคุย ปรึกษาหารือกับทั้ง 16 ประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และคิดว่าระยะเวลาในช่วงที่ผ่านมาจนถึงช่วงนี้ เราจะทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อม และจะดำเนินการจัดการประชุมต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมได้ ต้องรอความสะดวกในเรื่องเวลาของผู้นำแต่ละประเทศก่อน แต่แน่นอนว่าเดือน พ.ค.นี้ คงไม่สามารถจัดการประชุมได้ ต้องรอไปถึงเดือน มิ.ย.


ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงอย่างไรในเดือน มิ.ย.นี้ก็ต้องจัดการประชุมให้ได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกประเทศต้องการให้จัดการประชุมโดยเร็ว เพราะมีประเด็นที่อยากประชุมร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ที่จะเป็นผลดีกับทุกประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์