ศาลอนุญาตประกัน วีระ หมอเหวง ณัฐวุฒิ

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 24 เม.ย. ที่ศาลอาญา รัชดา พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น.

ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรกนายวีระ มุสิกพงศ์ อายุ 60 ปี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 33 ปี และนพ.เหวง โตจิราการ 58 ปี แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ผู้ต้องหาที่ 1-3 คดีปลุกระดมมวลชนเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับพร้อมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 14 คน ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุติสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล

   
นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. กล่าวว่า ตนยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน

เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ประกาศยกเลิกพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว และที่ผ่านมาพ้นระยะเวลาการควบคุมตัว 48 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.แล้ว และยืนยันว่าผู้ต้องหาทั้งสาม ไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ขณะเดียวกันตนก็ยื่นคำร้องขอประกันตัว 3 แกนนำด้วย ซึ่งเตรียมหลักทรัพย์ทั้งเงินสดคนละ 5 แสนบาท และตำแหน่ง ส.ส. ต่อศาล รวมทั้งตำแหน่ง ส.ส. ของนายการุณ โหสกุล และนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย   


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาทั้งสามถูกนำตัวจาก บก.ตชด.ภาค1 มายังศาล โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย 150 นาย

กระจายกำลังรอบบริเวณศาลเพื่อดูแลความปลอดภัย ซึ่งวันนี้มีกลุ่มผู้สนับสนุน นปช. สวมเสื้อแดง และเสื้อผ้าหลากสีประมาณ 30 คน เดินทางมา พร้อมนำดอกกุหลาบสีแดงมามอบให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ และนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมาให้กำลังใจผู้ต้องหาทั้งสามด้วย


ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลได้ไต่สวนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนและคำคัดค้านฝากขังผู้ต้องหา

โดยพล.ต.ต.อำนวย เข้าเบิกความสรุปว่า หลังจากศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 14 เม.ย. เวลา 15.30 น. ผู้ต้องหาแสดงตนต่อพนักงานสอบสวน บช.น. ซึ่งแจ้งข้อหาดำเนินคดี ต่อมาวันที่ 16 เม.ย. เวลา 08.00 น. พนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหามายื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาควบคุมตัว ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ตามที่ถูกออกหมายจับ และควบคุมตัว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 11 อนุ1 มาตรา 12 เป็นเวลา 7 วัน  และวันที่ 24 เม.ย. เวลา 12.00 น. นายกฯประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เจ้าพนักงานจึงหมดอำนาจควบคุมตัว ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ จำเป็นต้องยื่นคำร้องฝากขังในคดีอาญาเป็นเวลา 12 วัน 

เมื่อเวลา 17.30 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 500,000 บาท

พร้อมทั้งสั่งห้ามออกนอกราชอาณาจักร และห้ามพูดจายั่วยุประชาชน ทั้งนี้ 3 แกนนำนปช.ระบุว่าจะขอปรึกษาทนายก่อนว่าจะร่วมชุมนุมที่สนามหลวงในวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามสิ่งแรกที่จะทำก็คือเดินหน้าตรวจสอบการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมที่เกิดจากทหารกระทำความรุนแรง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์