´อภิรักษ์´สั่งศึกษาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า 3 เส้นทางเพิ่มเติม

กรุงเทพธุรกิจ

2 สิงหาคม 2549 17:07 น.
อภิรักษ์ สั่งศึกษาแนวทางสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าเพิ่มอีก หลังครม.อนุมัติรถไฟฟ้า 3 สาย ยันไม่ต้องการแข่งขันหวังเรียกคะแนนช่วงเลือกตั้ง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กทม. ว่าสจส.ได้รายงานแผนการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนที่กทม.จะดำเนินการทั้งหมด เช่น โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า โครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) เป็นต้น

ทั้งนี้ตนได้สั่งให้ทบทวนแผนที่สจส.จะดำเนินการทั้งหมด โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท ช่วงที่ 1 จากอ่อนนุช-สุขุมวิท 107(แบริ่ง) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร

โดยให้สจส.กลับไปสรุปแผนการดำเนินงาน และ แผนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบว่ากทม.จะดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคเมื่อใด และ จะมีการปิดช่องทางจราจรอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกตึกชัย ที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ก่อนจนต้องเลื่อนก่อสร้างแล้วประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ โดยให้นำเสนอให้ตนทราบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ส่วนเส้นทางส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ สายสีลม จากเพชรเกษม-บางหว้า ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร สายพหลโยธิน จากหมอชิต-แยกเกษตร ระยะทาง 5.1 กิโลเมตร นั้น ได้ให้สจส.กลับไปสรุปแผนการใช้งบประมาณมาให้ชัดเจนอีกครั้ง

แม้ก่อนหน้านี้ สจส.จะเคยประเมินงบประมาณมาแล้วประมาณ 4,000 ล้านบาท และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าฯกทม. จะเคยเสนอแผนการใช้งบประมาณโดยใช้วิธีเช่าซื้อระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งเป็นการให้เอกชนมาลงทุนจากนั้นกทม.จะใช้วิธีผ่อนชำระหนี้เป็นระยะเวลา 10 ปี มาให้ตนพิจารณาในเบื้องต้นแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ สจส.ศึกษาแนวทางการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่เหลือทั้งหมด ตามที่แผนแม่บทของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกที่มอบหมายให้กทม.ดำเนินการ ประกอบด้วย 4 เส้นทาง ได้แก่ แยกเกษตร-สะพานใหม่, แบริ่ง-สำโรง, สำโรง-สมุทรปราการ และสนามกีฬาแห่งชาติ-พรานนก

ทั้งนี้จะเป็นการทบทวนแผนแม่บทด้านจราจรของกทม.ทั้งหมด รวมทั้งให้เชื่อมโยงกับระบบรถไฟฟ้าของรัฐบาลด้วย

ที่รัฐบาลจะดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าใน 3 เส้นทาง มูลค่าแสนล้านนั้น หากต้องการให้กทม.สนับสนุนเราก็ยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างรถไฟฟ้าแข่งกัน ระหว่างกทม.กับรัฐบาล ส่วนที่มีการพูดกันว่ารัฐบาลมาเร่งผลักดันในช่วงนี้เป็นเพราะเรียกคะแนนเสียงใกล้เลือกตั้งนั้น ผมเห็นว่าก็แล้วแต่รัฐบาลจะดำเนินการ ซึ่งผมไม่อยากมองให้เป็นเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตามจะเห็นว่ารัฐบาลบริหารงานมา 5 ปีแล้วเพิ่งจะมาเร่งผลักดันในช่วงนี้ แต่ผมเพิ่งเป็นผู้ว่าฯ มาปีกว่าเท่านั้น ก็ผลักดันรถไฟฟ้าในหลายเส้นทาง ซึ่งผมก็ได้เริ่มต้นโครงการมาโดยตลอดไม่ได้มาเร่งผลักดันในช่วงเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. ระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากสถานีอ่อนนุช-แบริ่ง ที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโดยจะเริ่มย้ายสาธารณูปโภคในเดือน ส.ค.นี้นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมแผนรับมือแบบรอบด้าน ซึ่งผู้ว่าฯกทม. เกรงว่าจะถูกประชาชนตำหนิเนื่องจากโครงการดังกล่าวสร้างผลกระทบการจราจรอย่างแน่นอน

สำหรับบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด เนื่องจากนายอภิรักษ์ ตำหนิสจส.ในการให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีลม 2.2 กม.

ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าที่จะเดินหน้าโครงการ 3 สาย และโครงการรถเมล์ด่วนบีอาร์ที โดยที่ผู้บริหารไม่เคยรับทราบข้อมูลและขัดแย้งกับนโยบายและอาจส่งผลต่อคะแนนความนิยมของตัวผู้บริหารลดลง

ดังนั้นนายอภิรักษ์ จึงสั่งการให้ สจส.สรุปความคืบหน้าของโครงการสำคัญนำเสนอผู้บริหารอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อที่จะได้เป็นผู้ที่นำเสนอข้อมูลแก่สื่อมวลชนแต่เพียงผู้เดียว และไม่ขัดแย้งกับนโยบายด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์