ท่องเที่ยวพัทยาจี้นายกฯ เลิกพรก.ฉุกเฉิน คาดรู้ผลในสัปดาห์นี้

สทท.- นายกเทศมนตรีเมืองพัทยา เข้าหารือ นายกฯอภิสิทธิ์เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 17 ข้อ แก้ไขวิกฤตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพร้อมสรุปสถานการณ์ภายหลังเกิด เหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงบุกพัทยา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 8.00น.วันนี้ (21 เม.ย.) ผู้ประกอบด้านการท่องเที่ยวกว่า 20 คน นำโดยนาย กงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) พร้อมด้วยนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองพัทยา? เข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 17 ข้อ เพื่อแก้ไขวิกฤตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมสรุปสถานการณ์ภายหลังเกิด เหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงและการบุกรุกไปที่สถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำ อาเซียนบวกสามและบวกหก ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ใช้เวลาหารือร่วมกันนานถึง 45 นาที

นายกงกฤช กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อเรียกร้องทั้งหมดและรับปากว่าจะทยอยนำเข้าสู่การพิจารณา ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นระยะๆ

และจะทราบผลภายใน 1-2 เดือนว่าจะได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้รับปากที่จะ จัดหาสินเชื่อเฉพาะสำหรับการท่องเที่ยวเป็นวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จะรวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ด้วย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังได้ชี้แจงให้ทราบว่ากำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกพระราช กำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ เพราะรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน แต่นายกรัฐมนตรียังแสดงความกังวลว่ายังมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีกและมีเป้าหมายมาที่ ตัวนายกรัฐมนตรีแต่ยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรียังชี้แจงว่าใน สถานการณ์เช่นนี้รัฐบาลยังไม่สามารถออกไปโรดโชว์เพื่อเรียกความเชื่อมั่น กลับคืนมาได้ในเวลานี้ เพราะหากออกไปโรดโชว์แล้วสถานการณ์ยังไม่สงบทั้ง 100% จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้วจะเร่งออกไปโรดโชว์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น แน่นอน

ประธาน สทท. กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอของภาคเอกชนทั้ง 17 ข้อได้ขอให้สถาบันการเงินผ่อนปรนหลักเกณฑ์การขอสินเชื่อโดยขอให้เพิ่มวงเงิน

การให้สินเชื่อเป็น 90% ของหลักทรัพย์ค้ำประกัน รวมทั้งขอให้เพิ่มราคาของหลักทรัพย์ ขณะเดียวกันขอให้ปล่อยสินเชื่อโดยไม่มีปลักทรัพย์ค้ำประกัน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง อัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดีหรือเอ็มแอลอาร์ลบ 3% รวมถึงการของบประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อช่วยฝึกอบรมให้กับสถานประกอบการตามมาตรการชะลอการเลิกจ้างซึ่งจะครอบคลุมพนักงานที่เก่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 100,000 คน

ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเทศมนตรี เมืองพัทยา กล่าวว่า ภาคเอกชนมองว่าผลของการเกิดเหตุการณ์ชุมนุมจะอยู่กับผู้ประกอบการต่อไปอีก อย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปี

ประมาณการว่าภาคการท่องเที่ยวได้เสียหายไปแล้วกว่า 190,000 ล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 30% จาก 14 ล้านคนเหลือเพียง 10 ล้านคน อย่างไรก็ดีได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีทราบว่าเมืองพัทยายังพร้อมที่จะทำหน้าที่จัดการ ประชุมอาเซียนบวกสามและบวกหก แต่นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่ยาก ขณะนี้ยังพิจารณาสถานที่อื่นอยู่แต่ยังสรุปไม่ได้ อย่างไรก็ดีจากเหตุการณ์บุกเข้าชุมนุม ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา เบื้องต้นทราบว่าทางโรงแรมได้เตรียมฟ้องร้องทางแพ่งกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง เพื่อเรียกความเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาทแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์