เซ่นม็อบล้มถกอาเซียนเด้งฟ้าผ่า ผบช.ภ.2-ผบก.จว.ชลฯ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 เม.ย. พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ลงนามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 170/2552

เรื่อง ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ และรักษาราชการแทน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 และ 12 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ จึงออกคำสั่งไว้ดังต่อไปนี้ 1.ให้ พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผบช.ภ.2 ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 2.ให้ พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบช.ภ.2 อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552
 
พร้อมกันนี้ได้มีคำสั่งที่ 171/2552 ให้ พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผู้บังคับการตำรวจ ภูธรจังหวัดชลบุรี

ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และให้ พล.ต.ต.   ปราโมช ปทุมวงศ์ รอง ผบช.ภ.2 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ชลบุรี อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 
สายวันเดียวกัน ที่ บช.น. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม ถึงปัจจุบัน

และคดีที่เกี่ยวกับการประทุษร้ายต่อทรัพย์สิน และร่างกาย เฉพาะในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อกำชับการปฏิบัติงานและเร่งรัดคดีที่เกิดขึ้น  ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล, การปิดล้อมและทุบทำลายรถยนต์ของนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนการปิดกั้นการจราจร และเผาทำลายรถโดยสารประจำทาง และการลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนดังกล่าว ได้รับการแต่งตั้งจาก ผบ.ตร. ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.อ.ธานี เป็นหัวหน้าคณะฯ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. เป็นรองหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน

 
พล.ต.อ.ธานี กล่าวภายหลังประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ในกรณีที่มีกลุ่มบุคคลออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล ในพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดอื่น ๆ ที่มีการกระทำผิดกฎหมายขึ้นว่า

ได้เชิญพนักงานสืบสวนสอบสวน และผู้เกี่ยวข้องมาหารือด้านสำนวนการสอบสวน โดยมอบให้ บช.น.จัดแบ่งคนรับผิดชอบแต่ละคดี และสั่งให้ตั้งศูนย์ที่ บช.น.ในการบริหาร สืบสวน ติดตามงาน เป็นการประชุมสืบสวนสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น หลังการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนปัญหาต่าง ๆ  นั้น ก็บอกพนักงานสืบสวนสอบสวนไปแล้วว่า หากมีปัญหาในจุดใด ก็แจ้งผู้บังคับบัญชามา จะได้แก้ไข เรื่องนี้ไม่มีการเมืองแทรกแซง เราก็ทำไปตามอำนาจหน้าที่ของเรา

 
ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่ ที่ต้องมาดูแลคดีกลุ่มเสื้อแดง รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้วที่ต้องทำ เราเป็นตำรวจ ก็ต้องทำตามหน้าที่ก็แค่นั้น

โดยคดีที่ยังอยู่ระหว่าง  ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีทั้งสิ้น 49 คดี ที่ประกาศก่อน พ.ร.ก.ก็มีอีก 6 คดี รวมเป็น 55 คดี ในพื้นที่นครบาล การทำคดีต่าง ๆ ก็จะรีบทำ บางคดีก็สอบอยู่ บางคดีก็ต้องสอบสวนทั้งคดียิง เผารถ ระเบิดต่าง ๆ รวมทั้งหมด การสอบสวนคดีก็ช่วยกันเร่งรัดทำสำนวนการสอบสวนให้เร็ว ให้เป็นธรรม และรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนสมบูรณ์ และจะมีการเรียกประชุมทุก 7 วัน โดยให้ ผบช.น.เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดกับสื่อ  มวลชน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์