แม้วจ้อสื่อนอก อ้างบุคคลสำคัญรู้เรื่อง ปฏิวัติก่อนลงมือจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 20 เมษายนว่า หนังสือพิมพ์ โกลบ แอนด์ เมล์ ของอังกฤษ นำเสนอบทบรรณาธิการในฉบับวันที่ 20 เมษายนนี้

เรียกร้องให้องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานแนวทางเพื่อรักษาประชาธิปไตยของประเทศเอาไว้ เหมือนเช่นที่ทรงทำมาหลายครั้งในอดีต โดยให้เหตุผลว่าประเทศไทยตกอยู่ภาวะปิดตายทางการเมือง ซึ่งยังผลให้เกิดการปฏิบัติการแบบไม่เคารพกฎหมายจากทั้งสองฝ่าย เห็นได้ชัดจากความพยายามลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้นำในการชุมนุมประท้วงต่อต้านทักษิณเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

 
บทบรรณาธิการดังกล่าวสรุปว่า ถ้าหากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไม่ทรงใช้พระราชอำนาจเท่าที่มีเพื่อสร้างสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น ประเทศไทยจะเสื่อมทรุดลงสู่ภาวะอนาธิปไตย เผด็จการทหาร หรือไม่ก็สงครามกลางเมือง
 

ด้าน บุนน์ นาการา คอลัมนิสต์เจ้าของคอลัมน์ "บีไฮน์ เดอะ เฮดไลน์ส" เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ เดอะ สตาร์ ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 เมษายน

นอกจากจะนำเสนอบทเรียน 10 ประการที่สำคัญที่สุดซึ่งรัฐบาลไทยควรเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วยังเปิดเผยไว้ในคอลัมน์ของตนด้วยว่า มีการกล่าวหากันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เงินเพื่อขับเคลื่อนม็อบเสื้อแดงในช่วงที่ผ่านมาสูงถึง 10,000 ล้านบาท โดยไม่ได้อ้างที่มาของคำกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด
 
ด้าน หนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ของอังกฤษ ฉบับประจำวันที่ 19 เมษายน นี้อ้างคำให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่า

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราวหลังการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ร่วมอยู่ในการกราบบังคมทูลฯถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนั้นด้วย โดย พล.อ.สุรยุทธ์, พล.อ. เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กับองคมนตรีอีกคน ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและกราบบังคมทูลฯพระองค์ว่า  พร้อมที่จะทำเพื่อยังประโยชน์แด่พระองค์ด้วยการกำจัดเขา ซึ่งไม่ได้จงรักภักดีต่อพระองค์  ทั้งหมดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการ


อดีตนายกรัฐมนตรี อ้างอีกว่า เมื่อเขาพยายามปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลังจากการเข้าเฝ้าฯครั้งนั้น กลับไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ เพระไม่มีใคร (ในกองทัพ) ให้ความร่วมมือ เนื่องจากมีใครบางคนอยู่เบื้องหลังคนเหล่านี้

ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า ทางการไทยได้ปฏิเสธว่า ข้อกล่าวอ้างของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล โฆษกของสถานทูตไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษกล่าวว่า เป็นการโกหกเท่านั้นเอง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับสถานการณ์ดังกล่าวกล่าวด้วยว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดของพ.ต.ท.ทักษิณ "ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง"

วันเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเรื่องเดียวกันนี้ว่า ได้สอบถามไปยังนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ได้รับคำอธิบายว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ และ ทางกระทรวงฯได้ตรวจสอบกับหลายๆแหล่งข่าวแล้ว องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงทราบเรื่องนี้หลังจากเกิดการรัฐประหารขึ้นแล้วเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์