อภิสิทธิ์แจงCNNชีวิตอยู่ในอันตราย

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ให้สัมภาษณ์ CNN ยอมรับว่าชีวิตตกอยู่ในอันตรายและจะไม่ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินตอนนี้


(20เม.ย.) นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์แดน รีฟเวอร์ส ผู้สื่อข่าวของ CNN เมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะไม่ยกเลิกพรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จนกว่าจะแน่ใจว่า ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ก่อเหตุรุนแรงจนนำไปสู่การปะทะกันเมื่อสัปดาห์ก่อน จะไม่กลับเข้าไปในกรุงเทพฯ อีก การให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ มีขึ้นในช่วงเวลาไม่นาน หลังจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชน
เพื่อประชาธิปไตย ถูกยิงที่ศีรษะและต้องเข้ารับการผ่าตัด แพทย์ยืนยันอาการล่าสุดว่าปลอดภัยแล้ว 

เมื่อแดน รีฟเวอร์ส ถามว่า การบังคับใช้ พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะดำเนินไปอีกนานเพียงใด นายอภิสิทธิ์ตอบว่าอีกหลายวัน

และจะไม่มีการยกเลิกจนกว่าจะแน่ใจได้ว่าความไม่สงบและความรุนแรงจะไม่กลับมาอีก ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ก็คิดว่า ตอนนี้เรากำลังใช้แนวทางที่จะนำความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเสถียรภาพกลับคืนมา เราจะทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้สามารถยกเลิกพรก.ฉุกเฉินได้


การประกาศ พรก.ฉุกเฉินเมื่อวันทิตย์ 12 เมษายน หลังจากผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ได้ขัดขวางการประชุมสุดยอดของบรรดาชาติผู้นำเอเชีย ที่พัทยา สร้างความอับอายให้รัฐบาล การใช้มาตรการฉุกเฉิน

เป็นการไฟเขียวให้ทางการจับกุมคุมขังผู้ประท้วง โดยไม่ต้องอาศัยคำสั่งศาล และจำกัดการชุมนุม ซึ่งหลังการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ผู้ประท้วงหลายสิบคน ได้บุกเข้าไปที่กระทรวงมหาดไทยและรุมทุบรถของนายอภิสิทธิ์ด้วยก้อนหิน เก้าอี้ ธง กระถางต้นไม้ และไม้ ก่อนที่คนขับจะนำรถลุยฝ่าออกไปได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งนายอภิสิทธิ์ยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์ รีฟเวอร์ว่า ชีวิตของเขาตกอยู่ในอันตรายอย่างร้ายแรง และเชื่อว่าเขาอาจถูกสังหารในตอนนั้น


ผู้ประท้วงเสื้อแดงหลายหมื่นคน ได้จัดการชุมนุมเป็นเวลาหลายวัน เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ลาออก

และยังกำหนดเส้นตายให้ลาออกอีกด้วย คนเหล่านี้อ้างว่า รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตย และต้องการให้เขาจัดการเลือกตั้งใหม่

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่ใช้มาตรการที่แข็งกร้าวสลายการชุมนุมประท้วงให้เร็วกว่านี้ นายอภิสิทธิ์อธิบายว่า ผู้ประท้วงได้เริ่มชุมนุมกันอย่างสันติเมื่อ 3 เดือนก่อน ซึ่งผมและรัฐบาลต่างก็เห็นชอบร่วมกันว่าจะอดกลั้นและพยายามหาทางเจรจา แต่เมื่อพวกเขาทำลายการประชุมสุดยอดสมาคมอาเซียน และกระทำในสิ่งที่พวกเขาทำกับผม สิ่งที่ผมคิดตอนนั้น ผมต้องหยุดพวกเขา เนื่องจากต้องลากเส้นแบ่งระหว่างสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และการก่อความรุนแรงอย่างชัดแจ้งและจลาจล ง
 
CNN ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ทราบดีว่า เขาอาจใช้มาตรการรุนแรงในการกำราบผู้ประท้วง หลังการประชุมสุดยอดอาเซียนต้องยกเลิกไป แต่เขากลับมองว่า ถ้าใช้มาตรการที่เด็ดขาด ทุกอย่างก็อยู่ในความควบคุมได้ก็จริง แต่ก็ควบคุมอยู่ได้ภายใต้มาตรการที่เด็ดขาดเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์