มาร์คขอเวลาพิสูจน์ โต้ข้อหา 2มาตรฐาน

หมายเหตุ - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กระจายเสียงแห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 เมษายน

จำได้ว่าในรายการเชื่อมั่นฯ ครั้งที่แล้ว ผมได้บอกว่าสถานการณ์ขณะนั้นกำลังมีปัญหาในเรื่องความไม่สงบ ก็บอกว่าจะใช้เวลา 3-4 วัน


เพื่อทำให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งเหตุการณ์ช่วง 7 วันที่ผ่านมา ได้มีการประกาศเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 บวก 6 ออกไป เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมขัดขวางและบุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี ที่รัฐบาลไทยใช้เป็นที่จัดประชุม ระหว่างนั้นก็เห็นแกนนำมีความมุ่งหมายสองอย่าง คือ 1.ต้องการให้เกิดสภาพโกลาหลเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยไม่สามารถควบคุมสถานการณ์หรือบริหารแผ่นดินได้อีกต่อไป และ 2.ต้องการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในภาครัฐที่จะนำไปสู่ปัญหาระหว่างรัฐบาลกับมวลชน

ทั้งสองกรณี ผมไม่ได้มองว่าจะส่งผลต่อรัฐบาลที่มีผมเป็นผู้นำ แต่จะเป็นการดำเนินการที่จะนำไปสู่ความล้มเหลวของรัฐบาลไทยหรือรัฐไทย ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล

ความมุ่งหมายในการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง เมื่อวันที่ 12 เมษายน และการปฏิบัติการหลังจากนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเอาชนะคะคานทางการเมือง

ผมยังยืนยันว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่มาชุมนุมบริสุทธิ์ใจ ที่มีความเชื่อว่าเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและข้อเรียกร้องหลายอย่างก็มีเหตุผลสมควร แต่ลักษณะการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ไม่ได้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย โดยเฉพาะหลังจากที่ผมแถลงข่าวที่กระทรวงมหาดไทย ก็ปรากฏว่ามีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งปิดล้อมกระทรวงมหาดไทยและทุบรถผม ผมเห็นด้วยตาตัวเองว่ามีความพยายามที่จะไล่ล่าทำร้ายถึงขั้นจะเอาชีวิตผม ส่วนคนอื่นๆ แทบจะเอาชีวิตไม่รอด ถือเป็นโชคดีที่หลังจากล้อมกรอบประมาณ 15-20 นาที ผมก็ออกมาจากกระทรวงได้และไม่ถูกทำร้าย

ผมได้ประชุมฝ่ายความมั่นคงเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา โดยให้นโยบายว่า ต้องการให้บ้านเมืองกลับมามีความสงบเรียบร้อยอย่างเร็วที่สุดและกำชับว่า ต้องระมัดระวังอดทนอดกลั้นมากที่สุด หลีกเลี่ยงการใช้กำลัง

เพราะรู้ว่าผู้นำการชุมนุมประสงค์จะให้เกิดภาวะเช่นนั้น กระทั่งเช้าวันที่ 14 เมษายน แกนนำก็ประสานกับเจ้าหน้าที่เพื่อยุติการชุมนุมและมีการจับกุมเฉพาะแกนนำที่เกรงว่าจะเกิดความปั่นป่วนเกิดขึ้นเหตุการณ์ไม่สงบในบ้านเมืองอีก ส่วนประชาชนที่มาชุมนุมแม้ว่าจะทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เราก็ไม่ได้จับกุม แม้จะมีการรวมกลุ่มเข้ามาใหม่บริเวณแยกวังแดงและสนามหลวงก็ไม่ได้จับกุม

เมื่อเหตุการณ์สงบลง ไม่ใช่เรื่องฝ่ายใดชนะ ฝ่ายใดแพ้ แต่เป็นเรื่องที่เราต้องการกลับมาสู่ความสงบสุขเพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกคนเพื่อให้รัฐบาลทำงานต่อได้

การปฏิบัติการเหล่านี้ย่อมก่อให้เกิดอารมณ์ บางครั้งก็เป็นความเกลียดชัง หงุดหงิด อึดอัด ผมเข้าใจความรู้สึก หลายคนถามผมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมนั้นผมรู้สึกอย่างไร ผมก็บอกว่าผมก็เป็นคนคนหนึ่ง เป็นมนุษย์ธรรมดา ไม่ว่าใครที่ผ่านเหตุการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเหมือนผมก็เชื่อว่าต้องมีความรู้สึก แต่สิ่งที่ผมใช้ในการทำหน้าที่ คือ ต้องแยกและถอดความรู้สึกส่วนตัวออกไปและสวมหมวกการดำรงตำแหน่งหน้าที่ในการดูแลประชาชนอย่างเสมอภาค ถ้าประชาชนไม่ว่าจะคิดอ่านทางการเมืองอย่างไร ถ้าทำได้อย่างนี้จะเป็นหนทางที่นำความสงบสุขกลับคืนสู่บ้านเมืองอย่างแท้จริง

ส่วนจุดยืนของรัฐบาลภายหลังเหตุการณ์ความวุนวายนั้นเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมาได้ประชุม ครม.วาระพิเศษเพื่อติดตามสถานการณ์และวางแนวทางแก้ไขปัญหา

ซึ่ง ครม.ได้มีมติเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประชาชนและเจ้าหน้าที่ โดยยึดถือหลักเกณฑ์การเยียวยาและกลไกเช่นเดียวกับการเยียวยาเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ 2551 ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาก โดยรัฐบาลจะถือการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งมาตรการต่างๆ ที่จะเสริมนั้นก็จะนำเข้าสู่การประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

หลังจากนี้เราจำเป็นต้องสร้างความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนจริงๆ ไม่ใช่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

เราคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์ต่างๆ ย้อนกลับมา โดยการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าผมขอเรียกร้องทุกฝ่ายให้อยู่ในความสงบและให้ความมั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ จะไม่มีการไล่ล่าหรือรุกคืบเอาชนะคะคานทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ประชาชนที่เคยมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล หากชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ผมจะฟังข้อเรียกร้องต่อไปและเรากำลังคิดอ่านเพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องที่มีเหตุมีผล แต่ใครก็ตามที่ยังมีความพยายามสร้างความวุ่นวาย ข่มขู่คุกคาม พูดถึงการปฏิบัติการจากบนดินเป็นใต้ดิน ตรงนี้ขอเรียกร้องทุกฝ่ายว่าเราต้องบอกคนเหล่านี้ว่าเขากำลังทำร้ายประเทศชาติ ทำลายประชาธิปไตย กำลังนำประชาธิปไตยกลับไปสู่ความเสี่ยง ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมายแล้วจะเดินหน้าต่อไปได้ ครม.ได้พิจารณาว่าวันข้างหน้าเราต้องมีแนวทางที่จะต้องป้องกันไม่ให้การชุมนุมตามรัฐธรรมนูญกลายเป็นเรื่องจลาจล จึงเห็นชอบในหลักการนำข้อเสนอของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการออกกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมมาพิจารณา แต่ต้องไม่ใช่การลิดรอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงเครื่องมือเสริม ถ้าสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ยิ่งดี

ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาผมก็ยังเป็นผมเหมือนเดิม ใช้โทรศัพท์เบอร์เดิมและมีผู้ชุมนุมหลายคนโทร.มา บางคนก็พูดจาด้วยเหตุผล บางคนพูดจาด้วยอารมณ์ที่อาจจะด่าทอด้วยถ้อยคำต่างๆ แต่ผมรับโทรศัพท์เหล่านั้นเพื่อรับฟังจริงๆ ซึ่งจากการได้รับข้อร้องเรียนก็พบข้อเรียกร้องหลายประการ

1.ประชาชนจำนวนมากที่เห็นว่า กติกาทางการเมืองปัจจุบันไม่เป็นธรรม สืบเนื่องจากการรัฐประหาร รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ข้อเรียกร้องนี้ผมให้ความสำคัญมาตลอด ก่อนเกิดเหตุการณ์ผมได้ริเริ่มการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขกฎหมายและปฏิรูปทางการเมือง เพียงแต่เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้และออกมาเรียกร้องในช่วงปีที่แล้วก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ย้อนกลับไปเหมือนปีที่แล้ว จึงเสนอให้สถาบันที่เป็นคนกลางมาดำเนินการ แต่ยังไม่ได้รับการขานรับจากพรรคฝ่ายค้านที่อาจจะระแวงว่าสถาบันนั้นเป็นกลางจริงหรือไม่ ดังนั้น ครม.และพรรคร่วมรัฐบาลจึงได้ตั้งหลักกันใหม่ว่าจะให้ทุกพรรคการเมืองให้สรุปว่าความไม่เป็นกลางในรัฐธรรมนูญและความไม่เป็นประชาธิปไตยมีประเด็นใดบ้างภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นก็จะมาพิจารณาดูว่ามีกี่ประเด็นและจะได้รับฉันทามติจากสังคมว่า จะแก้ไขอย่างไรและพร้อมจะเดินหน้าแก้ไข ภายหลังการระดมความคิดเห็นของพรรคการเมืองแล้วก็จะเปิดกว้างต่อไป เชื่อว่าใช้เวลาไม่มากจนเกินไป ส่วนปัญหาความขัดแย้งนั้นเราต้องแยกความผิดทางการเมืองออกจากความผิดทางอาญา เช่น จลาจล การยุยงปลุกปั่นที่อยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ รวมถึงการกระทำผิดที่การใช้อำนาจรัฐ การทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นต้น ไม่ควรนำมารวมกัน เพราะในส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นประชาธิปไตยแต่อย่างใด

2.ทราบดีว่าขณะนี้มีคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล อาจจะเห็นว่ามีการปิดสถานีวิทยุ เพราะสถานีเหล่านั้นไม่เป็นมิตรกับรัฐบาล ต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ การใช้สื่อเพื่อแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ติชมโดยสุจริตทำได้เต็มที่ แต่ที่ปิดนั้นเกิดขึ้นเฉพาะสถานีที่มีส่วนยุยงปลุกปั่น ปลุกระดมให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย

3.อาจจะเป็นสิ่งที่ค้างคาใจประชาชน เพราะอาจจะมองว่ารัฐบาลใช้สองมาตรฐานในการดำเนินคดีหรือไม่ โดยเฉพาะเปรียบเทียบการชุมนุมปีนี้กับปีที่แล้ว ต้องเรียนว่ารัฐบาลไม่มีสองมาตรฐาน แต่จะแก้ไขสิ่งที่ค้างคาใจประชาชน เช่น มีความพยายามพูดว่า กองทัพเข้ามาร่วมปฏิบัติการภายใต้ พ.ร.ก.ที่ผมประกาศใช้นั้นเป็นเพราะทหารเลือกข้าง แต่เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ทหารกลับไม่เข้าดำเนินการ ต้องยืนยันว่าทหารไม่มีข้าง ทหารและตำรวจไม่มีข้างทางการเมือง แต่ต้องทำหน้าที่ตามกฎหมายและนโยบายโดยยึดผลประโยชน์ส่วนรวม เห็นประชาชนทุกกลุ่มเป็นมิตรและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพียงแต่มีข้อแตกต่างกัน เพราะที่ปีที่แล้วมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 ครั้ง ครั้งแรกได้มอบภารกิจหลักให้ตำรวจ ส่วนอีกครั้งหนึ่งแม้จะตั้งผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้กำกับงานในบริหารตาม พ.ร.ก. แต่ต่างจากผมได้ทำ ครั้งที่แล้วเมื่อได้มอบภารกิจให้กับ ผบ.ทบ.นั้นเป็นเหตุจากผู้ชุมนุมสองฝ่ายปะทะกัน เมื่อประกาศใช้ พ.ร.ก.แล้วเหตุนั้นก็หมดไปจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้องทำต่อ

อีกทั้งก่อนประกาศ พ.ร.ก.ครั้งนี้ ได้สอบถามผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า เหตุใดการประกาศใช้ พ.ร.ก.ครั้งที่ผ่านๆ มา ทางกองทัพหรือเจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ก็ได้รับคำตอบว่าขณะนั้นต้องการให้ฝ่ายประจำ ไม่ว่ากองทัพหรือตำรวจตัดสินใจเองว่าจะทำอะไร ซึ่งผู้เกี่ยวข้องเขาไม่ใช่ฝ่ายนโยบาย ตอนผมประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงเป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ผมและรองนายกฯ จะต้องรับผิดชอบ ส่วนกองทัพและตำรวจมีหน้าที่ในการปฏิบัติตามนโยบายเท่านั้น ดังนั้น นโยบายที่สั่งการออกไปต้องเป็นนโยบายที่ชอบเท่านั้น ไม่ใช่นโยบายที่ทำร้ายประชาชน

นอกจากนี้อาจจะมีผู้สงสัยอีกว่า เหตุใดการออกหมายจับแกนนำ แต่การชุมนุมเมื่อครั้งที่แล้วเหตุใดจึงไม่มีการออกหมายจับ ต้องเรียนว่า การออกหมายจับหรือไม่ ศาลจะเป็นผู้วินิจฉัย

แต่ความแตกต่างคือ ถ้าหากผู้ชุมนุมหรือแกนนำทำผิดกฎหมายแล้วพร้อมจะมาต่อสู้ตามกระบวนการ โดยไม่มีพฤติกรรมหลบหนีหรือกระทำความผิดซ้ำ โดยเฉพาะความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงก็จะไม่มีการออกหมายจับ เหตุที่ออกหมายจับก็เป็นกลุ่มคนที่ยังประกาศว่าจะต่อสู้ต่อไป บางคนบอกว่าเป็นการต่อสู้ใต้ดินที่เห็นได้ชัดว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ถ้าแกนนำที่ชุมนุมเมื่อปีที่แล้วยืนยันจะทำผิดกฎหมายเป็นภัยต่อความมั่นคง เราก็จะออกหมายจับบุคคลเหล่านั้นเช่นเดียวกัน ไม่มีสองมาตรฐาน ส่วนคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมปีที่แล้วก็ยอมรับว่าล่าช้าและได้กำชับว่าต้องเร่งรัดไม่ใช่ว่าจะดำเนินเฉพาะคดีที่เกิดขึ้นในปีนี้หรือในช่วงที่ผมเป็นรัฐบาล

ขอเวลาให้ผมได้พิสูจน์ให้เห็นตรงนี้ ความตั้งใจเดิมของผมก่อนเกิดเหตุการณ์ทั้งหมด ถ้าเราสามารถจัดการประชุมอาเชียน เราก็จะสะสางปฏิรูปการเมืองและคดีความต่างๆ เพื่อเร่งสร้างความสมานฉันท์ ผมยังยืนยันว่าเราจะไม่ละเลยแน่นอน ขณะนี้ได้กำชับ ผบ.ตร. ต้องเร่งรัดทุกคดีโดยเร็ว แต่ขอให้ประชาชนทุกฝ่ายตั้งอยู่ในความสงบและให้มั่นใจว่าเราจะดำเนินการทุกอย่างอย่างเป็นธรรม

ทั้งหมด คือ แนวทางที่เราเร่งดำเนินการอยู่ เพื่อเป็นพื้นฐานคืนความสงบกลับคืนสู่ประเทศและเปิดโอกาสให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการว่างงานและภาพลักษณ์ของประเทศ รวมถึงภาระในการเป็นประธานอาเซียนในการดูแลให้เกิดการประชุมสุดยอดอาเซียนตามความมุ่งหมาย

ผมเข้ามาทำงาน 3-4 เดือนไม่เคยยึดเอาประโยชน์ตัวเองมาเป็นแนวทางในการทำงาน มีแต่ประโยชน์ส่วนรวมและสถานะของผมไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ถ้าหากการตัดสินใจต้องพ้นนายกฯ แล้วแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้จริง ผมไม่มีปัญหาครับ แต่การเรียกร้องให้ยุบสภาปัญหาก็ยังไม่จบ เพราะถ้ายุบสภาขณะนี้หมายถึงการใช้กติกาเหมือน 2550 จะเกิดปัญหาตามมาอีกว่าถ้ามีการเลือกตั้งแล้วมีการทุจริตการเลือกตั้งนำไปสู่การยุบพรรคอีก ขณะเดียวกันอารมณ์ความรู้สึกที่มีความขัดแย้งสูง การเดินไปสู่การเลือกตั้งก็มีความเสี่ยงสูงว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่นำไปสู่ความรุนแรงก็จะเป็นการซ้ำเติมประชาธิปไตยอีกและภาพลักษณ์ของการเป็นสังคมประชาธิปไตยเช่นเดิม ผมจึงขอเชิญชวนว่าวันนี้ทุกฝ่ายเร่งสร้างความสงบก่อน เร่งปฏิรูปการเมือง เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เร่งสะสางคดีความต่างๆ ที่เห็นว่าความอยุติธรรมดำรงอยู่ในสังคมไทย อะไรที่มีความเหมาะสมทางการเมืองก็จะดำเนินการต่อไป

ยืนยันว่าผมฟังทุกเสียงอย่างแท้จริง ผมหวังจะเห็นความเป็นปกติของสังคม ซึ่งสิ่งนี้คงไม่ใช่ฝีมือของผม หรือรัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเท่านั้น แต่จะเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของทุกคน และขอให้ถอดความรู้สึกส่วนตัวออกไป แล้วคิดเสียว่าเราล้วนเป็นคนไทยคนหนึ่ง ทำทุกอย่างทุกวิถีทางเพื่อประเทศไทยและประชาชนคนไทย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์