พิภพจี้นายกฯคุมคดีสนธิถือโอกาส เปลี่ยนตัวบิ๊กความมั่นคง เตือน2สีอย่าตกหลุมดำ หวังให้ทะเลาะกัน


แกนนำพันธมิตรจี้"มาร์ค"คุมคดี"สนธิ" ถือโอกาสเปลี่ยนตัวผู้นำความมั่นคงใหม่ "พิภพ"ชี้เป็นเกมแห่งอำนาจ หวังให้ 2 สี"เหลือง-แดง"ทะเลาะกัน เตือนให้หนีหลุมดำ นายกฯรับปากเร่งสางคดียิงตรงไปตรงมา "สุเทพ" ปัดสั่งเปลี่ยนตัว"จงรัก" ให้"ธานี-อัศวิน"คุมคดีแทน ภาคีโคราช จี้ปลด "บิ๊กตร.-ทบ."

 
"อภิสิทธิ์" เร่งสางคดียิง"สนธิ"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กระจายเสียงแห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เมื่อวันที่ 19 เมษายน ถึงเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้รับบาดเจ็บว่า หลายฝ่ายมีความเป็นห่วง เพราะเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลายได้ จึงขอให้ความมั่นใจว่าคดีนี้จะได้รับการสะสางอย่างตรงไปตรงมาโดยเร็วที่สุด และขอเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรตั้งอยู่ในความสงบ อย่าได้นำเรื่องนี้ไปเป็นปัญหาขัดแย้งบานปลายนำไปสู่ความรุนแรงที่จะย้อนกลับไปสู่ความเสี่ยงประชาธิปไตยแล้วจะนำไปสู่ความโกลาหล

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การลอบสังหารนายสนธิ ปัญหาเกิดจากสถานการณ์การเมือง ต้องการให้พันธมิตรเข้าสู่วงจรทางการเมือง เพื่อให้เกิดความรุนแรงยิ่งขึ้น แต่พันธมิตรไม่ตกหลุงพราง

"ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวออกมาตลอดเวลาว่าจะมีการมุ่งร้ายต่อบุคคลสำคัญของบ้านเมือง โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และแกนนำคนสำคัญของพันธมิตร ทุกฝ่ายมีความระมัดระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว เมื่อเกิดขึ้นแบบนี้รัฐบาลก็ต้องดูแลเป็นพิเศษและคุ้มครองความปลอดภัย ท้ายที่สุดคนที่คิดร้ายต่อประเทศจะได้รับผลกรรมที่จะเกิดขึ้น"นายชินวรณ์กล่าว

"สุเทพ" ปัดสั่งเปลี่ยนตัว"จงรัก"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งแบ่งงานให้รอง ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ใหม่ โดยให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. ที่เคยดูแลพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ไปดูแลพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธร 1, 2, 3 และ 4 และให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบพื้นที่ บช.น. และ บช.ภ.7 โดยปฏิเสธว่าไม่ได้สั่งให้มีการเปลี่ยนงาน เพื่อให้ พล.ต.อ.ธานี และ พล.ต.ท.อัศวิน มาคุมเรื่องปัญหาเรื่องการชุมนุม หรือคดีลอบสังหารนายสนธิ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจของ พล.ต.อ.พัชรวาท ที่เห็นว่า พล.ต.อ.ธานีเป็นหัวหน้าชุดในการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดง

ข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.ธานี และ พล.ต.ท.อัศวินได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลให้เป็นหัวหน้าคณะรื้อฟื้น 4 คดีใหญ่ ได้แก่ คดีสังหารนายกรเทพ วิริยะ หรือ ชิปปิ้งหมู, คดีสังหารนายสมชาย นีละไพจิตร, คดีฆ่านักการทูตชาวซาอุดีอาระเบีย (และการหายตัวของนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย) และ 4.คดีลอบยิงสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

"พิภพ" จี้เปลี่ยนผู้นำด้านมั่นคง

เวลา 12.20 น. นายพิภพ ธงไชย นายสำราญ รอดเพชร นายสาวิทย์ แก้วหวาน แกนนำพันธมิตร และนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต แกนนำกองทัพธรรม มาเยี่ยมนายสนธิ จากนั้น นายพิภพ กล่าวว่า นายสนธิ มีอาการดีขึ้น ไม่วอกแวก ไม่ระแวง ไม่หวาดกลัว เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แกนนำพันธมิตรและคนเสื้อเหลืองเข้มแข็งขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีการรวมตัวเพื่อขับเคลื่อนทางการเมือง แต่มีคอนเสิร์ตการเมืองสัญจรอยู่ โดยจะเดินทางไปที่ จ.ระยอง และนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ความปลอดภัยเจ้าของพื้นที่ในจังหวัดนั้นๆ จะเป็นผู้ดูแลเอง และขอให้กลุ่มพันธมิตรใช้สติปัญญา ไม่ตื่นตระหนก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเกมอำนาจที่ต้องการให้ประชาชนสองฝ่ายทะเลาะกัน ดังนั้นไม่ว่ากลุ่มสีเหลือง หรือสีแดงจะต้องต่อสู้ ร่วมกันแยกแยะให้ชัดเจน เพื่อหนีออกจาก"หลุมดำ" เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นระดับโจมตีสากล

"คนที่ลอบสังหารนายสนธิ เป็นคนที่มีอำนาจ เป็นคนที่อยู่ในอำนาจเก่า หรือเป็นคนที่กำลังจะหมดอำนาจ และอยู่ในเฉพาะกลุ่มที่ใช้อาวุธสงคราม อาวุธเหล่านี้อยู่ในกลุ่มพวกที่เป็นทหาร ตำรวจ บุคคลในเครื่องแบบ จึงไม่น่าจะยากลำบากในการสืบหาคนกระทำ โดยนายกรัฐมนตรี จะต้องลงมาดูคดีด้วยตัวเอง แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนฝ่ายสืบสวนสอบสวน ก็ต้องกล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงผู้นำด้านความมั่นคง คงไม่ต้องบอกว่าเป็นใคร คณะทำงานที่เกี่ยวกับความมั่นคง เช่น ดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) ก็ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยจะต้องจัดตั้งกองกำลังใหม่ที่มีความจงรักภักดีเข้ามาร่วมงานด้วย ถ้าไม่ใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยน ก็จะไม่มีโอกาสอีก และนายกฯอาจจะถูกลอบทำร้าย คล้ายกับเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทยได้" นายพิภพกล่าว
 
ภาคีโคราช จี้ปลด "บิ๊กตร.-ทบ."

ทพ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิการสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด และประธานกลุ่มภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย แกนนำพันธมิตรภาคอีสาน กล่าวว่า วงในของทหารคงจะทราบกันดีว่าใครเป็นผู้บงการเพื่อสังหารนายสนธิ แต่ไม่มีใครพูด เครือข่ายพันธมิตรทุกภูมิภาค ยืนยันว่าจะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาลนำตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดี เท่าที่ทราบเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองรุ่นใหม่จับมือกับคนมีสีกระทำการเรื่องนี้ หากไม่สามารถดำเนิการใดๆ ได้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อความมั่นคงของประเทศ

ที่ จ.บุรีรัมย์ น.ส.เพ็ญพิมล ใสงาม ภรรยา พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี หรือสารวัตรจ๊าบ หัวหน้าการ์ดและอดีตแกนนำพันธมิตรบุรีรัมย์ ที่รถระเบิดเสียชีวิตเมื่อครั้งชุมนุมเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรที่กรุงเทพฯ พร้อมเครือข่ายพันธมิตรจาก อ.เมือง และ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รวม 10 คน ออกแถลงการณ์ที่บ้านเลขที่ 1-4/6 ถนนอิสาณ ต.ในเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์ เรียกร้องให้รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งติดตามจับกุมคนร้าย หรือผู้บงการลอบสังหารนายสนธิ มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดโดยเร็ว และพร้อมที่จะเคลื่อนไหวพร้อมกับพันธมิตรทั่วประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์