ทหารจับ 19นปช.แยกดินแดงขังค่ายสระบุรีผิดพ.ร.ก. ค่านำจับ1ล้าน20ผู้ต้องหาบุกมท.พยายามฆ่านายกฯ


"ปชป."ดักคอมีจัดฉาก สร้างพยานหลักฐานเท็จ-ตัดต่อวีซีดี ทำร้ายม็อบ "มาร์ค"ยันทุบรถที่มหาดไทยถึงขั้นเอาชีวิต ผบช.น.ตั้งรางวัล 1 ล้าน นำจับ 20 คนเสื้อแดงที่พยายามฆ่านายกฯ ชี้แจ้งเบาะแสจ่ายคนละ 5 หมื่น ทหารจับขังค่ายสระบุรี19เสื้อแดงชุมนุมแยกดินแดง ทำผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 
"มาร์ค" ยันม็อบถึงขั้นเอาชีวิต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวตอนหนึ่งในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ลักษณะการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนไม่ได้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย โดยเฉพาะหลังจากที่ตนแถลงข่าวที่กระทรวงมหาดไทยก็ปรากฏว่ามีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งปิดล้อมกระทรวงมหาดไทยและทุบรถตน

"ผมเห็นด้วยตาตัวเองว่ามีความพยายามที่จะไล่ล่าทำร้ายถึงขั้นจะเอาชีวิตผม ส่วนคนอื่นๆ แทบจะเอาชีวิตไม่รอด" นายกฯกล่าว และว่า มีความพยายามจะให้ข่าวและนำเรื่องต่างๆ มาโยง เช่น การพบศพลอยอยู่ในน้ำเจ้าพระยาว่าเสียชีวิตจากการชุมุนม แต่เมื่อสืบสอบสวนก็พบว่าคนที่เสียชีวิตนั้นไม่ได้เกิดจากการสลายการชุมนุม จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้รับการยืนยันว่ามีใครเสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม

ให้5หมื่นชี้คนพยายามฆ่านายกฯ

วันเดียวกัน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า ตำรวจขอออกหมายจับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุพยายามฆ่านายกฯที่กระทรวงมหาดไทย จำนวน 20 ราย แต่ในสำนวนการสอบสวนที่ขอหมายจับต่อศาลนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเพียงภาพถ่าย ยังไม่ทราบชื่อ ที่อยู่ของผู้ต้องหา จึงขอความร่วมมือจากประชาชน ถ้าหากทราบหน้าของผู้ต้องหาในภาพถ่าย ชื่อที่อยู่และแจ้งเบาะแส จนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ จะมีรางวัลนำจับให้รายละ 50,000 บาท ผู้ต้องหามีทั้งหมด 20 ราย เป็นเงินรางวัลนำจับรวม 1 ล้านบาท

"คดีนี้ตำรวจทราบชื่อผู้ต้องหาเพียงรายเดียว คือ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีต ส.ส.โคราช พรรคพลังประชาชน ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาพยายามฆ่านายกฯ สบคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเพื่อก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์" ผบช.น.กล่าว

ตร.รับทหารขน19เสื้อแดงไปสระบุรี

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง เรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีทหารสลายการชุมนุมที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อเช้าตรู่วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมาและมีการจับกุมตัวผู้ชุมนุมไปดำเนินคดี ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ชุมนุมไปดำเนินคดีจริง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวม 19 คน จับกุมตัวครั้งแรกเมื่อเวลา 04.00 น. จำนวน 12 คน และเมื่อเวลา 10.00 น. จับกุมเพิ่มอีก 7 คน ทั้งหมดถูกดำเนินคดีข้อหาร่วมกันชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า หลังเกิดเหตุทหารควบคุมผู้ชุมนุมไปควบคุมตัวที่ศูนย์การทหารม้า (ค่ายอดิศร) จ.สระบุรี และทาง บช.น.ส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ไปสอบปากคำ จากนั้น จึงนำตัวขึ้นศาลแขวงพระนครเหนือ โดยสรุปสำนวนฟ้องศาลไปแล้ว 4 คน และผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ส่วนอีก 15 คนได้สั่งฟ้อง และอยู่ระหว่างขออำนาจศาลฝากขังไม่เกิน 30 วัน

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาที่ถูกจับ 19 คน ประกอบด้วย นายประจวบ วิทยา นายไพโรจน์ งามเศษ นายภูมิทักษ์ งอนสวรรค์ นายสมบูรณ์ วิทยาวงศ์ นายกฤษฎา ยังดี นายปิติธณพร พันเดช นายมนตรี แก้วเข้ม นายจารึก ถนอมผล นายวีระ เยี่ยมสมบุญ นายสมชาย บุญเพ็ง นายสุวิรัตน์ วิริยะพินิจสกุล และนายธีรพงษ์ นำสิทธิ์ นายอำพล กระต่ายทอง นายดกศล ธีรธรรมกรณ์ นายสุวัฒน์ วันชัย นางหนูศักดิ์ เนาวราช นายวสันต์ ดาบุตร นายทองสุข ดีสุ่ย และนายจันทร์ ปวนมูล

ปชป.ชี้มีจัดฉากตัดต่อวีซีดี

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า นายกฯสามารถยุติการเมืองบนท้องถนนเข้าสู่สภาอีกครั้ง ในการประชุมรัฐสภา แต่อีกฝ่ายพยายามผลักดันการเมืองออกไปนอกสภา และลงใต้ดิน โดยสร้างความหวาดกลัวในวงกว้าง จากคำพูดของแกนนำ นปช. และแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ปฏิเสธการให้โอกาสสภาคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง พรรคเพื่อไทยไม่ต้องเอาพฤติกรรมดังกล่าวมาอ้างเพื่อปัดความรับผิดชอบที่ทำผิดแล้วโทษคนอื่น และแสดงความขี้ขลาดมากกว่านักปฏิวัติ

นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า มีการทำสงครามบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร โดยจัดฉากครบวงจร เริ่มตั้งแต่การเตรียมพยานเท็จที่อยู่ในเหตุการณ์ มีการอ้างว่าบุคคลในครอบครัวหายไป มีการแจ้งคนหายไปที่เครือข่ายที่กลุ่ม นปช.ตั้งขึ้นมาเอง มีการปล่อยข่าวตำรวจและทหารนอกรีตเป็นผู้ปลิดชีพกลุ่มเสื้อแดง และมีการสร้างหลักฐานปลอมโดยถ่ายทำวีซีดีตัดต่อ ที่จะนำไปแสดงใช้ในการประชุมรัฐสภา เพื่อปลุกระดมสร้างความแตกแยก ที่น่าเป็นห่วง คือการใช้เครือข่ายต่างประเทศ ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณจ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์เพิ่มเติม เพื่อสร้างกระแสกดดันรัฐบาล ขอเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณยุติพฤติกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ ยังสร้างความรุนแรงและโยนความผิดให้ฝ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลอบฆ่าองคมนตรี หรือนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร เพื่อให้เกิดภาพความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับเหล่าทัพ หรือมวลชนสีเหลืองกับสีน้ำเงิน

อัด "จตุพร"ไร้เครดิตท้าสาบาน

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคเพื่อไทยพยาพยามสร้างกระแสเรื่องคนตายมาโดยตลอดแม้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ประกาศเอาชีวิตเป็นเดิมพันก็ไม่ยอมหยุด โดยเฉพาะนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ที่ออกมาท้าทายให้สาบาน เชื่อว่าที่ ผบ.ทบ.เอาชีวิตออกมาเดิมพันนั้นนับเป็นเดิมพันที่สูงสุดอยู่แล้ว แต่สำหรับนายจตุพรนั้น ตนยังไม่แน่ใจว่าจะเอาอะไรมาเดิมพัน

นายเทพไทกล่าวว่า ขอให้นายจตุพรยุติพฤติกรรมที่เอาสีข้างเข้าถูไปวันๆ เรื่องการปั้นเรื่องคนตายขึ้นมา คิดว่าเป็นเรื่องจินตนาการของแกนนำ นปช. ที่พยายามสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น เพราะคนเหล่านี้เชื่อว่าถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อไรรัฐบาลจะเป็นผู้พ่ายแพ้ เหมือนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 บวกกับ 17 พฤษภาคม 2535 ผลสุดท้ายที่ออกมาเป็นกบฏ 26 มีนาฯ ที่มีนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นผู้ต้องหาในขณะนั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์