แฉสูญหาย6เจ็บ18ตาย1จากสลายเสื้อแดง

คมชัดลึก :"โฆษก พท."แฉตัวเลขผู้สูญหาย 6 บาดเจ็บ 18 ราย เสียชีวิต 1 เหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง มอบฝ่ายกม.พท.ดำเนินการทำหน้าที่นิติฯสอบการทำงานรัฐบาล จี้"นายกฯ"ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินด่วน


(18เม.ย.) เวลา 13.00 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงสรุปยอดจากศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมวันที่ 16 - 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่า มีผู้บาดเจ็บ 18 ราย สูญหาย 6 หาย เสียชีวิต 1 ราย ทรัพย์สินเสียหาย 4 ราย แจ้งเบาะแสพร้อมรูปถ่าย 8 ราย อยู่ในระหว่างควบคุมตัว 8 ราย รวม 45 ราย สำหรับผู้สูญหายเป็นรายจังหวัด ดังนี้ จังหวัดอุดรธานี 2 ราย ประจวบคีรีขันธ์เป็นพระ 1 รูป นนทบุรี 1 ราย เพศชาย มหาสารคาม 1 ราย เพศชาย และจังหวัดน่าน 1 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายชัยพร กันทัง จัวหวัดแพร่ อายุ 29 ปี ขณะนี้ศพอยู่ที่วัดลาดพร้าว โดยนายสมคิด กันทัง พี่ชาย มาแจ้งที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และเยียวยาของพรรค และศูนย์ประมวลข้อมูลข่าวสารและแฟ้มภาพ นอกจากนี้ยังมีนายนัฐพงศ์ ปองดี อายุ 23 ปี จังหวัดอุดรธานี ยังไม่ได้มาแจ้งกับพรรคเชื่อว่าทั้ง 2 คนถูกฆ่าตาย โดยทั้ง 2 ได้มาเป็นการ์ดให้กับกลุ่มนปช.พบศพลอยที่แม่น้ำเจ้าพระยา

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า จากการที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่ายินดีให้ความร่วมมือและท้าให้พรรคเพื่อไทยตรวจสอบ เพราะว่าเหตุที่ว่ามีคนเสียชีวิตในการชุมนุมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.บอกว่ามาเอาชีวิตเป็นเดิมพัน วันนี้พรรคเพื่อไทยจะรวบรวมเอกสาร หลักฐาน พร้อมรูปถ่ายทั้งหมดมอบให้นายพีรพันธ์ พาลุสุข ฝ่ายกฎหมายพรรค รวบรวมเอกสารต่างๆ เพื่อทำหน้าที่นิติบัญญัติตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ในการใช้อำนาจ ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะนำรายละเอียกของ 2 ศพที่พบและผู้สูญหายอีก 6 ราย และจะดำเนินการร้องต่อกระบวนการยุติธรรม เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรมสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการทหารสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะยื่นเรื่องทันทีหลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินขั้นร้ายแรง

 โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร  ขอให้รีบยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยด่วนเพื่อให้กลไกกระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินการและทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใสความยุติธรรมคืนสู่สังคมไทย เพราะวันนี้ญาติผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่กล้าไปร้อง เพราะหลังไปร้องหลายโรงพักตำรวจไม่กล้าดำเนินคดี หรือไม่รับแจ้งความ วันนี้ถ้านายอภิสิทธิ์ อยากให้สังคมปรองดอง สมานฉันท์ ต้องยกเลิกพ.ร.ก.และใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และต้องทำอย่างรวดเร็ว เพราะญาติผู้เสียหายต้องการใช้กลไกกระบวรการยุติธรรม แต่ติดพ.ร.ก.

 “ญาติคุณชัยพร ก็โดนคนที่อ้างว่ามีสีไปข่มขู่ โดนคนของรัฐไปหลอกล่อว่าต้องรีบเผาศพ แม้แต่กรณีการสูญหายของพระ 1 รูป มีข่าวว่าพระเสียชีวิตที่สามเหลี่ยมดินแดง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้ระบุว่ามีการถ่ายทอดสดและมีผู้สื่อข่าวอยู่จำนวนมากนั้น ซึ่งที่ 13 เม.ย.ที่มีสลายการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงเวลา ตี 4 กว่า ผู้สื่อข่าวอยู่น้อย ไฟดับ การสลายการชุมนุมวันนั้นเราบอกไม่ได้ว่าใครถูกใครผิด แต่อยากให้กระบวนการยุติธรรมสอบสวน โดยกลไกของรัฐ เพื่อคืนสิทธิ์เสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับประชาชน ขอเรียนว่าให้นายอภิสิทธิ์ที่อ้างว่ายึดมั่นในนิติรัฐ นิติธรรม รีบพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.โดยด่วน อย่าทำเหมือนปากว่าตาขยิบ เพื่อให้ประชาชนไปร้องเรียนต่อหน่วยงานโดยตรง วันนี้เหมือนนายอภิสิทธิ์ จับประชาชน จับฝ่ายนิติบัญญัติ สื่อมวลชน เหมือนมัดมือมัดปากเอาไว้ ”นายพร้อมพงศ์กล่าว

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขนาดมีพ.ร.ก.อยู่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังถูกยิง หรือกรณี 3 จังหวัดภาคใต้มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินมาหลายปี แต่ยังไม่สามารถทำให้สถานการณ์สงบได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์