พธม.โคราชแถลงประณามลยิงสนธิ คาดฝีมือกลุ่มแม้ว

ทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี เลขาธิการสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัดและประธานกลุ่มภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย กล่าวว่า

ภาคีมวลชนคนโคราชฯ และเครือข่ายพันมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.นครราชสีมา ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรื่อง ขอประณาม ลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล โดยในแถลงการณ์มีข้อความระบุว่า 


แถลงการณ์ ในสภาพใกล้มิคสัญญี  เรื่อง ขอประนามใครก็ตาม ที่ยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล

ตีห้าเศษของวันศุกร์ที่  17  เมษายน  พ.ศ.2552  ในภาวะที่รัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ครอบคลุมเขตเมืองหลวงของประเทศและปริมณฑล  ปรากฎรถบรรทุกเล็กที่บรรทุกชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่ง  กราดยิงปืนกลมือ และระเบิด M79 เข้าใส่รถของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในบริเวณย่านบางขุนพรหม  วัดเอี่ยมวรนุช และแยกวิสุทธิ์กษัตริย์ ด้วยกระสุนนับร้อยนัด  จนรถส่วนตัวนั้นเสียหายยับเยินและนายสนธิ    ลิ้มทองกุล  พร้อมคนขับและผู้ติดตามมีอาการบาดเจ็บสาหัสรุนแรง ดังที่เป็นข่าวทราบกันไปทั่วแล้วนั้น 

พวกเราภาคีมวลชนคนโคราชรักประชาธิปไตย มีความเห็นว่า

1.   การกระทำครั้งนี้ อาจจะเป็นอาชญากรรมของผู้ทรงอิทธิพล หรือจากกลุ่มทักษิณ ชินวัตร ท่ามกลาง พรก.ฉุกเฉิน กลางเมืองหลวงประเทศ  ที่ท้าทายและเย้ยหยัน อำนาจของรัฐบาล และ คอฉ. อย่างรุนแรง  ทั้งกระทำโดยมือสังหารอาชีพ ที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธสงคราม

2.   ผู้ที่ชำนาญการใช้อาวุธสงครามนั้นโดยทั่วไปก็คือ  ผู้มีอาชีพทหารและตำรวจบางกลุ่ม  ในจำนวนคนที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมืองเหล่านี้ กำลังอาศัยสถานการณ์ที่บ้านเมืองเพิ่งผ่านการเผชิญหน้ากับการจลาจล การคลี่คลายความรุนแรงจากการจลาจล  ทำการฉวยโอกาสซ้ำเติมให้สถานการณ์หนักมากขึ้นอีก เพียงเพื่อหวังว่า ตนเองจะได้ประโยชน์จากวิกฤตการณ์นี้ และ ปั่นสถานการณ์ให้พลิกผันจนตนเองสามารถเข้ายึดกุมอำนาจรัฐได้ในที่สุด

3.   คุณสนธิ ลิ้มทองกุล คือเหยื่อและเป้าหมายหนึ่งที่เป็นศัตรูของพวกทักษิณ ชินวัตร และ เหล่าผู้ทรงอิทธิพลพวกนี้  ซึ่งต้องการทำลายล้าง  ซึ่งหากทำลายได้แล้วพวกเขาจะยังได้ประโยชน์ในการสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองได้อีกทอดหนึ่งด้วย    หมายความว่า เมื่อไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการเผาบ้านเผาเมืองตั้งแต่วันที่ 12 – 14 เมษายนที่ผ่านมา พวกเขาก็ใช้แผนเด็ดหัวทีละคน โดยมีพวกผู้นำของประชาชนเป้าหมายสำคัญ อันอาจจะนำไปสู่กลียุคของบานเมืองได้เช่นเดียวกัน

4.   ดังนั้นเหตุการณ์การยิงหมายสังหารครั้งนี้  จึงเป็นข้อโซ่สำคัญอีกหนึ่งข้อ ของสายโซ่สถานการณ์ที่มุ่งทำลายบ้านเมืองให้หายนะ ซึ่งมีผู้เล่นสำคัญไม่กี่กลุ่ม หนึ่งในไม่กี่กลุ่มก็คือ กลุ่มทักษิณ ชินวัตร และกองกำลังที่ซื้อไว้

ประเทศชาติที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวได้ในทุกด้าน รวมทั้งด้านเศรษฐกิจ  ก็ถูกเหตุการณ์ยิงสังหารครั้งนี้  ทำลายให้ย่อยยับลงไปอีก  ไม่ต้องพูดถึงความแตกแยกในหมู่ประชาชนทุกหมู่เหล่า และ ยังไม่ต้องกล่าวถึงความพยายามฟื้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูด้านอื่นๆหลังเหตุจลาจล
 

พวกเราภาคีมวลชนคนโคราช จึงมีข้อเสนอต่อรัฐบาล ว่า เพื่อให้สามารถจัดการ วิกฤตการณ์ได้อย่างเด็ดขาด

1.   ให้รัฐบาลมีความเด็ดขาดและเฉียบขาด ในการแก้ไขความขัดแย้งภายในรัฐบาล กองทัพ และกลุ่มทางการเมืองต่างๆ แยกมิตรศัตรูให้ชัดแจ้ง และ สะสางเกลือเป็นหนอน ให้รวดเร็ว แม่นยำ   พร้อมทั้งปรับระบบบริหารจัดการของรัฐมนตรีเสียใหม่ โดยเฉพาะด้านสื่อสารมวลชนและด้านความมั่นคง

2.   ปรับเปลี่ยนระบบรักษาความปลอดภัยและบุคคลากร ในการดูแลผู้นำสูงสุดของประเทศใหม่ทั้งหมด

3.   ดำเนินคดีกับบุคคลที่อาจเข้าข่ายขบถ อย่างเด็ดขาดถึงที่สุด โดยเฉพาะกรณีเผาบ้านเผาเมือง รถแก๊ส การทุบทำลายและเจตนาฆ่าผู้บริหารและผู้นำประเทศ และการยิงสังหารด้วยอาวุธสงครามกลางในเมืองหลวง

4.   ให้รัฐบาล สนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาชนผู้รักชาติและปกป้องระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผ่านการจดตั้งกลุ่มก้อนของประชาชนให้เป็นภูมิคุ้มกันของประเทศ และการสร้างเครือข่ายสื่อโดยประชาชนเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารอีกด้านหนึ่งแก่ผู้หลงข้อมูล เป็นต้น

ขอให้กำลังใจแด่ นายสนธิ  ลิ้มทองกุล  นักสู้ของประชาชน

ขอให้กำลังใจแด่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ผู้นำที่มีสติมั่นคงและยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาชน

ขอประณามความป่าเถื่อนโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ของ ทักษิณ ชินวัตรกับพวก และ ผู้ทรงอิทธิพลมีสีทั้งหลาย ที่หวังแต่ประโยชน์ส่วนตน และ ไม่เคยเห็นประเทศชาติและประชาชนอยู่ในสายตาตนเองแม้แต่น้อย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์