ถ้าไม่ปล่อยแกนนำ ทักษิณขู่ จะเกิดจลาจลขึ้นอีก [

ที่ กก.ตชด.13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัว นพ.เหวง โตจิราการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเสริมกำลัง ตชด. เพื่อรักษาความปลอดภัยเพิ่มอีก 1 หมวด มีการนำแผงเหล็กมากั้นบีบช่องจราจรทางเข้าให้เหลือเพียงช่องเดียว การเข้าออกต้องผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่อนุญาตให้ ผู้ไม่เกี่ยวข้องหรือสื่อมวลชนเข้าอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ ยังมีกำลังตำรวจจาก สภ.พนมทวน อีก 10 นาย มาตั้งด่านตรวจบริเวณทางเข้าอีกจุดหนึ่งด้วย จากการสอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ของ นพ.เหวง พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้จัดให้อยู่ในเรือนรับรองพร้อมผู้ติดตามอีก 1 คน โดยเมื่อช่วงเช้ามีคนในครอบครัว รวมทั้งทนายความเข้าเยี่ยมแล้ว ขณะเดียวกัน มีโทรศัพท์จากชายลึกลับอ้างเป็นแกนนำกลุ่ม นปช.ใน จ.กาญจนบุรี โทร.เข้าไปข่มขู่ว่า หากถึงเวลา 14.00 น. วันที่ 15 เม.ย. นพ.เหวงยังไม่ได้ ประกันตัว กลุ่ม นปช.จะยกขบวนมาชุมนุมประท้วงที่หน้า กก.ตชด.13 แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีกลุ่ม นปช.ยกขบวนมาประท้วงแต่อย่างใด
 

แต่ในเวลาเดียวกัน นพ.เหวง โตจิราการ ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่าขณะนี้ทั้งตน นายวีระ มุสิกพงศ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ต่างสบายดี ได้รับการดูแลอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยเฉพาะในส่วนของตน ทาง พ.ต.อ.มนต์ชัย เรืองจรัส ผกก.ตชด.ที่ 13 อนุญาตให้มีผู้ติดตามดูแลได้ 2 คน คาดว่าคงจะได้รับอนุญาตให้ประกันตัวได้ในเร็วๆนี้ จึงอยากขอให้พี่น้องประชาชน คนเสื้อแดงไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม ตนอยากเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ภาวะฉุกเฉินอย่างร้ายแรงทันที เนื่องจากคนเสื้อแดงได้สลายการชุมนุมแล้ว และพวกตนก็ถูกจับกุมอยู่ในขณะนี้ แต่หากยังไม่ยอมยกเลิก พ.ร.ก. ถ้าเกิดความเสียหายกับประเทศตามมา นายอภิสิทธิ์จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง ไม่ใช่พวกตนอีกแล้ว

 

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในบก.สนับสนุนทางอากาศ ค่ายนเรศวร บช.ตชด. จ.เพชรบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการจัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องตลอดจนสื่อมวลชนเข้าไปอย่างเด็ดขาดเช่นกัน ทั้งนี้ พล.ต.ต.เทพ อมรโสภิต ผบก.สนับสนุนทางอากาศฯ ระบุว่า นายณัฐวุฒิยังมีสภาพจิตใจที่ดี ทางเราได้จัดให้อยู่ในห้องรับรอง มีการดูแลรักษาความปลอดภัยให้เต็มที่ และยังไม่มีใครติดต่อขอเข้าเยี่ยม ซึ่งจะพิจารณาให้เข้าเยี่ยมได้เฉพาะญาติและทนายความเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยุติลงไปแล้ว แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นหนึ่งใน 13 ผู้ต้องหาปลุกปั่นม็อบเสื้อแดง

ยังให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศอย่างน้อย 2 แห่ง คือหนังสือพิมพ์เทเลกราฟของประเทศอังกฤษ และสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ในดูไบ ถึงเหตุการณ์ ทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยนักข่าวหนังสือพิมพ์เทเลกราฟของประเทศอังกฤษ ระบุได้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ในล็อบบี้ในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวแห่งหนึ่งในนครรัฐดูไบ ว่าขอเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกจับกุม หรือเข้ามอบตัวทั้งหมด มิฉะนั้น จะเกิดความรุนแรงตามมามากกว่านี้ รัฐบาลไทยควรหาทางสมานฉันท์กับกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องพูดคุยกัน ไม่ใช่ แค่จับและขังคุก เมื่อใช้ความรุนแรงไปก็จะเกิดความรุนแรงตามมา ถ้าคุมขังแกนนำกลุ่มเสื้อแดง จะเกิดความรุนแรงมากกว่านี้ หากคิดว่าจะใช้อำนาจบดขยี้ประชาชน อย่าหวังว่าพวกเขาจะเงียบ

 

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ไม่ได้สั่งการให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเข้ามอบตัว เพียงแต่เตือนให้ระวังตัวและห่วงใยชีวิตของกลุ่มผู้ประท้วง

หลังเกิดเหตุปะทะ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าถึงการประท้วงยุติลง ก็ไม่ได้เป็นความพ่ายแพ้ของตนเอง และขอยืนยันว่าไม่ได้ต่อสู้ ปลุกปั่
นยุยง หรือบงการผู้ประท้วง แค่ให้การสนับสนุนด้านขวัญกำลังใจเท่านั้น เพราะหากตนต่อสู้จริงๆ ก็จะไม่ใช้วิธีการต่อสู้เช่นนี้ ตนจะมีกลยุทธ์มากกว่านี้ ก่อนที่จะกล่าวเสริมว่า จนถึงทุกวันนี้ ตนยังไม่มียุทธศาสตร์ใดๆ อย่างไรก็ตาม เทเลกราฟระบุว่า ข้อกล่าวอ้างของ พ.ต.ท.ทักษิณขัดแย้งกับพฤติกรรมของเขาใน 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโฟนอินเข้ามายังกลุ่มผู้ชุมนุม เรียกร้องให้มีการปฏิวัติ

 

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังยอมรับว่าติดต่อทางโทรศัพท์กับแกนนำการประท้วงตลอด

และหนึ่งในแกนนำที่เป็นผู้หญิงถึงกับร่ำไห้บอกว่ามีผู้เสียชีวิตในการปะทะกับทหาร ส่วนตำรวจก็บอกกับผู้ประท้วงว่ามีผู้ถูกยิงตายอย่างน้อย 5 ศพ และทหารนำศพไป เป็นความโหดร้ายมาก แต่ก็สบายใจขึ้นที่จะไม่มีการตายหรือบาดเจ็บเกิดขึ้นอีก ยอมรับว่าเสียใจมากต่อสิ่งที่เกิดขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์