แฉ3หนาตกอับ-ต้องขนของเอง

นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีตกกต. ก็มีคนใกล้ชิดที่เคยร่วมงานกันสมัยอยู่กระทรวงมหาดไทย

เข้ามาจัดการเรื่องของใช้ส่วนตัวและขนของออกไป อย่างไรก็ตามพนักงานที่ทำงานอยู่ในกกต.ซึ่งเคยใกล้ชิดและทำงานร่วมกันมากับอดีต 3 กกต.ในระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น ต่างก็ไม่กล้าที่จะเดินทางไปเยี่ยนเยือน หรือเข้าใกล้บริเวณบ้านของอดีตกกต.ทั้ง 3 คน เพราะกลัวในอำนาจของศาลที่ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับอดีตกกต.ทั้ง 3 อีก

และเกรงว่าเป็นเหตุทำให้ถูกถอนการประกันตัวชั่วคราว ฐานขัดคำสั่งศาลที่ไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับพนักงาน หรืองานในกกต.อีก ซึ่งก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า "เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ถูกศาลถอนประกันตัวชั่วคราว ทำให้เราต้องระวังตัว แม้กระทั่งโทรศัพท์ไปหานายก็ไม่กล้า เพราะกลัวจะละเมิดคำสั่งศาลไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับพนักงานกกต. ขนาดวันที่ศาลให้ประกันตัว ทั้งที่เคยมีหน้าที่ดูแลนายก็คิดว่าน่าจะไปรับนายได้ แต่นายสั่งว่าไม่ต้องเข้ามายุ่ง"พนักงานกกต.ท่านหนึ่งระบุ

นอกจากนี้พนักงานกกต. ยังมีการวิจารณ์ถึงการสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนอดีตกกต.ทั้ง 3

ว่า อยากให้คนที่ได้รับการสรรหามาจากสายศาลทั้งหมด เพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นกกต. มาทำงานดูว่างานของกกต.นั้นมันหนักและยากแค่ไหน และการที่จะให้ใบแดง ใบเหลืองผู้สมัครไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ และหากได้บุคคลที่มาจากสายศาลทั้งหมดจริง เชื่อว่าไม่น่าจะมีใบเหลืองใบแดงและคงต้องยกคำร้องทั้งหมด และจะได้รู้รสชาติว่าพวกนักการเมืองมันเป็นอย่างไร

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการกกต.ไม่กล้าที่จะทำหน้าที่อะไรแล้ว

แม้กระทั้งเรื่องของการสั่งชะลอการเลือกตั้งส.ว.ที่อดีตกกต.มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจในการที่จะไปสั่งการอะไรได้ เพราะไม่มีอำนาจในการดำเนินการ โดยอำนาจในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งนั้นเป็นหน้าที่ของกกต.เท่านั้น รวมทั้งยังบ่นว่า อยากจะออกจากตำแหน่งเลขาฯ แล้วไม่อยากจะทำแล้ว



อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พนักงานในกกต.ต่างก็มีการวิพากวิจารณ์ด้วยว่า ผู้บริหารระดับสูงที่อดีตกกต.

เคยมีมติแต่งตั้งโยกย้ายไปเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ทั้งหมด 41 ตำแหน่งนั้นต่างก็หนาวๆ ร้อนๆ เพราะต่างคิดกันว่ากกต.ชุดใหม่ที่จะเข้ามานั้น อาจจะมีการล้างบางกันยกใหญ่ แม้กระทั่งตำแหน่งเลขาฯกกต.ก็ยังเกรงว่าจะยังเป็นคนเดิมอยู่หรือไม่ เพราะมีการพูดกันในกลุ่มพนักงานว่า เลขาฯทำงานไม่เก่ง ไม่แม่นกฎหมาย และโดยมารยาทน่าจะวางมือให้กับกกต.ที่ได้สรรหาเข้ามาใหม่ให้หาบุคคลของตัวเองเข้ามาทำงาน เพราะตำแหน่งนี้เป็นมือเป็นไม้ของกกต.อยู่แล้ว


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

กล่าวว่า กกต.ชุดใหม่จะต้องพ้นจากความครอบงำของ "ระบอบทักษิณ" และทบทวนการทำหน้าที่ของ พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต.เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับพรรคไทยรักไทยรวมทั้งทบทวนเปลี่ยน กกต.จังหวัดทั่วประเทศ

เพราะส่วนใหญ่เป็นข้าราชการประจำ และหัวคะแนนพรรคการเมือง ซึ่งอาจจะเกิดความไม่ชอบธรรมในการวินิจฉัยให้ใบเหลือง-ใบแดง นอกจากนี้ควรวางหลักเกณฑ์สร้างบรรทัดฐานใหม่ในการจำกัดบทบาทของรัฐบาลรักษาการว่า เรื่องใดสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ โดยไม่ใช้เครื่องมือของรัฐเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง


แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์