นายกฯ มั่นใจเปิด ´สุวรรรณภูมิ´ 28 ก.ย.แน่นอน

กรุงเทพธุรกิจ

29 กรกฎาคม 2549 13:05 น.
(Apdate)"ทักษิณ"ร่วมบินทดสอบด้วยเครื่องบินพาณิชย์เป็นวันแรก มั่นใจเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ 28 ก.ย.แน่นอน พร้อมสั่งการบินไทยปรับตารางการบินให้เหมาะสม รองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคนี้ รูปภายในสนามบินเพื่อเป็นที่ระลึก
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : การบินไทย ทีจี 1881 เที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวแรก ที่บินจากสนามบินดอนเมืองไปสู่สนามบินสุวรรณภูมิ รายงานว่า มีผู้โดยสารร่วมเดินทาง 375 คน รวมถึง
นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักธุรกิจ สื่อมวลชน

โดยเครื่องออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองเวลา 07.45 น. มาถึงสุวรรณภูมิโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น โดยระหว่างทำการบิน ทางกัปตันได้นำเครื่องบินวนให้ผู้โดยสารชมทัศนียภาพของสนามบินสุวรรณภูมิ

และเมื่อลงจอด ผู้โดยสารได้ร่วมปรบมือแสดงความยินดี โดยลงจอดอย่างนุ่มนวล หลังจากนั้นการบินไทยได้นำผู้โดยสารชมบริเวณโดยรอบ รวมไปถึงอาคาร
และหน่วยงานหลักของการบินไทย ก่อนที่เที่ยวบินเดียวกันนี้จะเดินทางไปยังภูเก็ตต่อไป

ผู้โดยสารในเที่ยวบินพิเศษนี้จะได้ของที่ระลึกเป็นเสื้อสีเหลือง มีตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ใบประกาศเกียรติคุณ และป้ายผูกกระเป๋าที่มี
ข้อความระบุว่า เป็นผู้โดยสารเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวแรกของสนามบินสุวรรณภูมิ เช่นเดียวกันในผู้โดยสารของการบินไทยทุกเที่ยวบินในวันนี้

ทั้งนี้ หลังเครื่องบินลงจอด ทางบริษัทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีพิธีต้อนรับ โดยนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้
บริหาร ทอท. ได้มอบประกาศนียบัตรแก่นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเป็นผู้โดยสารเที่ยวบินประวัติศาสตร์

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมจุดสำคัญ ๆ เช่น
ระบบสายพานลำเลียง รูปปั้นพระนารายณ์กวนเกษียรสมุทร และจุดถ่ายรูปต่าง ๆ ร้านค้าปลอดภาษี จุดตรวจคนเข้าเมือง และนายกรัฐมนตรีได้ เปลี่ยน
แปลงกำหนดการจากเดิมจะกลับสนามบินดอนเมืองด้วยการบินไทย เปลี่ยนเป็นกลับโดยรถยนต์ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจอื่น ๆ

ในขณะที่บรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคัก ทุกสายการบินได้จัดกิจกรรม นำตัวแมสคอตและพริตตี้มาแจกจ่ายของที่ระลึกกับผู้โดยสาร รวมทั้งนำทัวร์ท่อง
เที่ยว 1 ชั่วโมงเต็ม

ซึ่งผู้โดยสารให้ความสนใจแวะถ่ายรูปจุดต่าง ๆ โดยคาดว่าในวันนี้จะมีประชาชนประมาณ 10,000 คน เข้าเยี่ยมชมสุวรรณภูมิ

และจากการสอบถามความเห็นประชาชน ระบุว่า เป็นการสัมผัสสนามบินแห่งใหม่ครั้งแรก และภูมิใจที่สนามบินยิ่งใหญ่และสวยงามไม่แพ้สนามบินอื่น ๆ ทั่วโลก และ
ส่วนใหญ่มั่นใจว่าจะสามารถเปิดบริการเชิงพาณิชย์ตามกำหนด 28 กันยายนนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความสมบูรณ์ของสนามบินที่ได้เยี่ยมชมวันนี้ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะถ้าตั้งใจทำอะไรให้สำเร็จแล้ว ทุกคน
ร่วมกันทำงานอย่างทุ่มเท และคิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

วันนี้ถือว่าน่าพอใจกับการทดลองนำเครื่องบินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ยังเป็นการทดลองสายการบินภายในประเทศเท่านั้น จะต้องมีการทดลองเต็ม
ระบบของสายการบินระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีทั้งระบบศุลกากร ระบบตรวจคนเข้าเมือง ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบรักษาความปลอดภัยด้วย
คาดว่าจะทำการทดลองอีกครั้งประมาณเดือนสิงหาคม 2549 จะมีการทดลองเที่ยวบินจากต่างประเทศ จากนั้นจะเห็นความเรียบร้อยมากขึ้น วันนี้โดยทั่วไป
เหลือเก็บรายละเอียด ซึ่งเวลาที่เหลือ 2 เดือน น่าจะทันกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 28 กันยายนนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่ามีจุดใดบ้างที่จะเร่งการทำงานเป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นอาการของสนามบินใหม่ทุกแห่งทั่วโลกเวลาเปิดสนามบิน ก็คือ ระบบ
สายพานลำเลียงกระเป๋าที่อาจช้าไปบ้าง แต่จากการทดลองวันนี้ ดูแล้วไม่น่ามีปัญหามาก จะมีก็เพียงเวลามีกระเป๋าจำนวนมาก ๆ อาจจะขลุกขลักบ้าง ซึ่งเรา
ต้องดูตรงนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด

ส่วนเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสนามบินยังไม่มีความพร้อม พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ได้ร่วมประชุมความคืบหน้าของการก่อสร้างมาหลายครั้ง โดยสอบถาม
ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็มีปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น เวลาอีก 2 เดือน จะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยปัญหาเล็ก ๆ เป็นเรื่องธรรมดา เหมือนเราปลูกบ้านต้อง
มีการเก็บรายละเอียดเล็กน้อย แต่คงไม่ทำให้เปิดสนามบินไม่ได้ เพราะถ้าเปิดไม่ได้ก็จะต้องเสียค่าปรับถึงวันละ 24 ล้านบาท

ถ้าเปิดได้เร็วก็จะเป็นเรื่องดี และโอกาสการเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคก็จะเกิดขึ้นจริง เพราะทุกคนกำลังปรับตัวเองให้แข่งขันกัน เครื่องบินเมื่อเขาบินไป
ลงศูนย์กลางการบินที่อื่นแล้ว เขาจะไม่เปลี่ยนจุดที่เขาถือว่าเป็นศูนย์กลางการบิน ดังนั้น เราต้องรีบชิงโอกาสนี้ไว้ และขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเตรียมเรื่องการส่ง
เสริมการท่องเที่ยว เพื่อดึงเครื่องบินให้มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิให้มาก นอกจากนี้ยังให้บริษัทการบินไทยปรับตารางการบิน เพื่อให้แต่ละเที่ยวบินใช้เวลาไม่
ห่างกันมากนักสำหรับการต่อเที่ยวบิน เพราะการเป็นศูนย์กลางการบิน การต่อเที่ยวบินจะต้องมีความสะดวก 28 กันยายนนี้ ระบบข้อมูลสนามบินทั่วโลกจะ
ถูกเปลี่ยนจากที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ต้องมาลงที่นี่ 03.00 น. ของวันที่ 28 ก.ย. ทุกเที่ยวบินต้องมาลงที่นี่ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการนายกฯ ทักษิณ คุยกับประชาชนว่า ในวันนี้จะมีสายการบินในประเทศ 6 สายการบินร่วมทดสอบ คือ การบินไทย
บางกอกแอร์เวย์ส โอเรียนท์ไทย นกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย พี.บี.แอร์ จะบินทดสอบการขึ้นลงของสนามบินสุวรรณภูมิ และหลังจากนี้ หรือในเดือนสิงหาคม จะมี
การเชิญสายการบินต่างประเทศมาร่วมทดสอบระบบต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อม เพราะจะเปิดจริงวันที่ 28 กันยายนนี้ ตกลงเปิดแน่นอน.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์