ชี้สุวรรณภูมิยังเสี่ยง แม้ว ดันทุรังเปิด

องค์กรนานาชาติชี้สุวรรณภูมิยังเสี่ยง


"เจิมศักดิ์"แฉบริษัทประกันภัยแหยง
ไม่กล้าการันตีความปลอดภัยสนามบิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2549 เป็นวันที่รัฐบาลโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการเปิดเที่ยวบินพิเศษบินลงสนามบินสุวรรณภูมิด้วยการให้เครื่องบินของสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอส์ตแอร์ไลน์)รวมทั้งการบินไทย บินทดสอบความพร้อมของสนามบิน โดยให้บินจากสนามบินดอนเมืองไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งในวันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางขึ้นเครื่องจากสนามบินดอนเมืองในเวลา 07.09 น.ไปสนามบินสุวรรณภูมิด้วย



แต่มีรายงานถึงความไม่พร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากการเปิดใช้สนามบินนานาชาตินั้น

จะต้องให้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศที่เรียกว่า Inter Civil Aviation Organization(ICAO)เป็นผู้ประเมินความพร้อม (Operational Readiness)แล้วออกใบรับรอง Certificate ให้โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ตลอดจนด้านความมั่นคงในบริเวณด้านที่เครื่องบินจะขึ้นลงแต่ปรากฎว่าICAO ไม่ได้ออกเอกสารรับรองความปลอดภัยในการทดลองบินวันที่ 29 กรกฎาคม มีเพียงหน่วยงานในประเทศคือ กรมการบินพลเรือนเป็นผู้รับรองเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน)หรือAOTได้ว่าจ้างICAOให้สำรวจความพร้อม แล้วส่งรายงานดังกล่าวมาให้AOT
โดยรายงานระบุว่า ได้แบ่งการศึกษาความเสี่ยงออกเป็น 8 หมวด 93 รายการ พบว่า มีความเสี่ยงระดับกลางถึง 43 รายการ และมีความเสี่ยงระดับสูงถึง 29 รายการ ความเสี่ยงที่ว่านั้นประกอบด้วย ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย(Safety)และความเสี่ยงทางด้านความมั่นคง(Security)

นอกจากนี้ยังพบว่าในระบบกระเป๋า Baggage Handling System)

ซึ่งมีเครื่องCTX9000 เป็นเครื่องมือสำรวจความมั่นคงระบุว่าจนบัดนี้มีเพียงบางส่วนของCTXเท่านั้นที่ใช้ได้

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการสว.กทม.กล่าวว่า ไม่เฉพาะความไม่พร้อมของสนามบินเท่านั้น แต่มีข้อมูลภายในว่า ไม่มีบริษัทประกันภัยใดๆยอมรับประกันภัยสนามบิน ยกเว้นเพียงบริษัทประกันแห่งเดียวที่เป็นรัฐวิสาหกิจเท่านั้น ดังนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่สมควรกดดันให้มีการเปิดใช้สนามบินโดยที่ยังขาดความพร้อม ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ไม่ควรมุ่งสร้างความสำเร็จ เพื่อกลบความล้มเหลวในการบริหารโดยเอาประชาชนเป็นหนูทดลอง

ด้านนายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้นี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพร้อม เต็ม 100% ในการเปิดบินเที่ยวพิเศษใน วันที่ 29 กรกฎาคม 2549 จะมีกิจกรรมเที่ยวบินพาณิชย์ในประเทศของ 6 สายการบินสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

รายงานข่าวแจ้งว่า การทดลองบินครั้งนี้ไม่เฉพาะจากสนามบินดอนเมืองไปสุวรรณภูมิเท่านั้น ยังบินจากสุวรรณภูมิไปอีกหลายจังหวัดในประเทศ อาทิจากภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ สมุย นครพนม ลำปาง อุดรธานี และนราธิวาส อีกด้วย


แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์