รบกลางแดด 8 เม.ย. วัดกระแส เสื้อแดง สัมพันธ์

หากจับสัญญาณจากการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ในค่ำคืนวันที่ 5 เมษายนที่ว่า "8 เมษายนจะเป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยอีกครั้งที่เดินมาถึงทางแยกว่า จะไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง หรือจะอยู่ประชาธิปไตยแบบอำมาตยาธิปไตย ต้องเลือกแล้ว"

ถือเป็นถ้อยคำนัดหมายเพื่อท้ารบ "กลางเปลวแดด" ที่นอกจากจะเป็นการกวักมือเรียกมวลชนจากทั่วสารทิศแล้ว ยังถือเป็นประลองกำลังวัดใจประชาชน "ให้ต้องเลือก"

ระหว่าง.....

การปกครองแบบเก่าที่มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นต้นแบบ และการปกครองแบบใหม่ที่มี "พ.ต.ท.ทักษิณ" เป็นตัวชูโรง

แน่นอน..เมื่อถึง "วันดีเดย์" ผู้คนที่สมัครใจรักใคร่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะแห่มาอย่างมืดฟ้ามัวดินเพื่อร่วมปูทางดึง "นายใหญ่" กลับบ้าน !!!

แต่สิ่งที่น่าสังเกตสำหรับปฏิบัติการคุมเกมลัดฟ้าก่อนวันดีเดย์ คือ ยุทธการเปิดเกมรุกเพื่อปลุกให้รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทบทวนตัวเองก่อนตัดสินใจยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่และยื่นเงื่อนไขนิรโทษกรรมให้กับอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิเพื่อแลกกับการ "ยุติป่วน"

เมื่อไม่มีใครรับลูก แถมยังถูกตีโต้กลับจนหน้าหงายจากตัวละครสำคัญที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการริบเก้าอี้นายกฯ ในเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 การโฟนอินตามแบบฉบับลัดฟ้าของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงยกระดับความรุนแรงด้วยการต่อสู้ที่มีเดิมพันสูงกว่า "การก้มกราบแผ่นดินเกิด"

เพราะหมายหมุดครั้งนี้มี "บ้านสี่เสาเทเวศร์" ซึ่งเป็นบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยกให้เป็นผู้มากบารมีนอกรัฐธรรมนูญเจ้าของ "ระบอบเปรมาธิปไตย" เพียงแห่งเดียว

หมายหมุดที่มุ่งมั่นถือเป็นจุดหมายเดียวที่ซ่อนแฝงด้วยนัยยะสำคัญยิ่ง !!!

หากจับกระแสความของ พล.อ.เปรม ที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในวัน "สัญญา ธรรมศักดิ์" ก่อนจะถึงวันนัดรวมพลใหญ่คนเสื้อแดงเพียง 3 วันที่ระบุว่า "การโจมตีของคุณทักษิณในการโจมตีบุคคลหรือองค์กรต่างที่อยู่รอบๆ พระมหากษัตริย์ถือเป็นการกัดกร่อนสถาบันในอนาคต"

ถือเป็นถ้อยคำที่ไม่ต้องแปลความเป็นอย่างอื่น แต่แปลความได้เพียงอย่างเดียวว่า การเคลื่อนทัพของมวลชนคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เมษายน เป็นการพุ่งชน "บ้านป๋า" เพื่อกระทบชิ่งถึงอนาคตของ "สถาบัน"

เป็นที่น่าจับตาว่า "การรบเพื่อแตกหัก" ครั้งนี้ จะจบเกมด้วยการหาบันไดลงของคนเสื้อแดงอย่างไร??

หากพิจารณาการรุกคืบเพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์อันเป็นจุดหมายมุ่งของแกนนำคนเสื้อแดงนั้น..ดูท่าปัจจัยนี้จะไกลเกินคว้า ประกอบกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นสายล่อฟ้าสำคัญๆ ก็รูดซิปปากงดตีกำราบการวิดีโอลิงก์ชั่วคราว โดยปล่อยให้ตัวละครที่ถูกหมายหัวจาก "พ.ต.ท.ทักษิณ-แกนนำเสื้อแดง" ออกมาแก้ข่าวด้วยตัวเอง

แต่ถ้าจับสัญญาณระหว่างบรรทัดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อค่ำวันที่ 3 เมษายน ที่ระบุว่า "น่าสนใจว่ามี 2 ครั้งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย คือ 14 ตุลาคม 2516 และ 17 พฤษภาทมิฬ 2535 เป็นการปฏิวัติโดยประชาชน ไม่รู้ว่า 8 เมษายนนี้จะใช่ด้วยหรือเปล่า"

การส่งสัญญาณเช่นนี้จึงน่าหวั่นเกรงว่า นี่ !!! เป็นการจะส่งสัญญาณถึง "สายเหยี่ยว" ที่ตีขนาบคู่เป็นเพื่อนช่วยคิดยุทธวิธีการรบเคียงข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ให้งัดแผนเด็ดเพื่อเป็นวาระปิดเกมผ่านมือที่ 3 ให้ดึงชีวิตมวลชนเป็นบันไดผลักดันให้เกิด "สงครามประชาชน" ตามยุทธวิธีที่เกิดขึ้นในช่วงเหตุการณ์ทางการเมือง 2 ครั้งหรือไม่

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมในห้วงยามนี้ก็มีแล้วหนึ่งปัจจัยที่จะเป็นชนวนก่อให้เกิดสงครามประชาชนขึ้น นั่นคือ "มวลชนคนเสื้อแดง"

เหลือเพียง "กองทัพ-กำลังพล" ที่เป็นปัจจัยสำคัญเท่านั้นว่า จะยอมตกล่องปล่องชิ้นร่วมแผนการนี้หรือไม่

จากอุณหภูมิสังคมในเวลานี้ แม้ "ทหาร" จะเจ็บปวดจากการพุ่งชนสถาบันของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ทหารก็จำเป็นต้องขบคิดวันละร้อยตลบหากต้องเข็นรถถังออกมาจากกรมกองเพื่อก่อการอีกครั้งว่าจะคุ้มทุนหรือไม่ แต่ดูท่าเส้นทางนี้ "กองทัพ" จะปิดประตูชั่วคราว

ทางรอดที่พอจะเป็นไปได้ของ พ.ต.ท. ทักษิณและแกนนำคนเสื้อแดงวันแดงเดือดจึงอาจเป็นเพียงการแสดงพลังในเชิงปริมาณ แล้วถอยกลับไปสาดน้ำเล่นสงกรานต์เพื่อรอวันกลับมาประกาศชัยชนะอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์