ตื่นเต้น!!! ´สุวรรณภูมิ´ พร้อมทดสอบบินแล้ว

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิ

ในการเปิดให้สายการบินในประเทศ 6 สายการบินเพื่อทำการทดสอบการบินขึ้น-ลงในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ว่า

ขณะนี้ได้รับรายงานว่าความพร้อมมี 100% โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กระทรวงคมนาคม ได้มีการประสานงาน และร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงการคลัง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้มีความพร้อมในทุกๆด้านแล้ว


โดยเฉพาะได้สั่งการให้บริษัทท่าอากาศ-ยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

จัดทำแผ่นป้ายบอกทิศทางเข้า-ออกตั้งแต่ถนนพระราม 9-ศรีนครินทร์ เข้าสู่ถนนมอเตอร์เวย์ และตรงไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ

พร้อมป้ายบอกทางด้านถนนบางนาตราดเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะบอกทางอย่างละเอียดเพื่อให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้า-ออกในวันดังกล่าวมีความสะดวกสบาย และไม่แออัด


ด้านนายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนที่จะเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อไปรับ-ส่งญาติสนิทมิตรสหาย

ที่ร่วมเดินทางไปในคณะของสายการบินทั้ง 6 สายในการทดสอบการบินขึ้น-ลงครั้งนี้ สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคล หรือว่างจ้างรถแท็กซี่เข้าไปรับส่งได้ที่หน้าอาคารผู้โดยสารขาเข้าออกได้เลย

ในกรณีที่ไปรอรับ ก็สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าจอดที่อาคารจอดรถก่อนขึ้นไปรอที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า สำหรับผู้ที่ลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่มีรถส่วนตัวไปรับ สนามบินได้เตรียมรถชัตเตอร์บัสจากหน้าอาคารพักผู้โดยสารไปยังสถานีรับส่งผู้โดยสาร (Bus terminal) ซึ่งจะมีรถแท็กซี่รอให้บริการอยู่พร้อม


เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ผู้โดยสารที่เคยใช้บริการสนามบินดอนเมืองอย่างไร

ที่สุวรรณภูมิก็จะเป็นอย่างนั้น นอกจากนี้ในวันดังกล่าว จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปเยี่ยมชมภายในสนามบินสุวรรณภูมิได้ด้วย แต่ประชาชนทั่วไปจะเข้าไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ได้เพียงวันเดียวเท่านั้นคือวันที่ 29 ก.ค. จะเข้าได้อีกครั้งก็เมื่อมีการเปิดใช้สนามบินอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ย.นี้เป็นต้นไป


นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า ทอท.ได้จัดกิจกรรมการต้อนรับผู้โดยสารเที่ยวบินพิเศษในประเทศของ 6 สายการบินไทย ไว้เป็นจำนวนมาก

โดยแต่ละสายการบินที่เข้าร่วมทดสอบบินขึ้นลงครั้งนี้ได้แก่ สายการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ไทย แอร์เอเชีย พีบีแอร์ และโอเรียนท์ไทย ซึ่งประมาณว่าจะมีผู้โดยสารรวม 5,000 คน รวมถึงญาติสนิทมิตรสหายที่เข้าไปรับส่งเบ็ดเสร็จกว่า 10,000 คน


สายการบินเที่ยวบินพิเศษทั้ง 6 สายนี้ จะเดินทางมาจากส่วนต่างๆของประเทศไทย

รวมทั้งสิ้น 20 เที่ยวบินด้วยกัน เพื่อมาลงยังรันเวย์ใหม่ของสุวรรณภูมิที่ทันสมัย และดีที่สุดในโลกตลอดวันที่ 29 ก.ค.

ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารเต็มทุกเที่ยวบิน ขณะที่แต่ละสายการบินกำหนดค่าโดยสารราคาถูกพิเศษ และบางเที่ยวบินอนุญาตให้ผู้โดยสารขึ้นฟรีเป็นปฐมฤกษ์ พร้อมมีของที่ระลึกของผมมอบให้แก่ลูกค้าผู้มีอุปการคุณด้วย


ด้าน ทอท.เองก็จะแจกของที่ระลึก และประกาศนียบัตรแก่ผู้โดยสารและผู้เกี่ยวข้องในเที่ยวบินทดสอบนี้ด้วย

สำหรับกิจกรรมต้อนรับผู้โดยสารในวันดังกล่าว มีตั้งแต่พาผู้โดยสารทัวร์ภายในสนามบิน โดยผู้โดยสารที่สนใจจะชมทัวร์จะต้องแจ้งความจำนงต่อสายการบิน และสายการบินจะแจ้งต่อมายัง ทอท.ซึ่ง ทอท.ได้จัดทำเคาน์เตอร์ทัวร์ไว้ 2 จุด ณ บริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า และขาออก

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดกิจกรรมต้อนรับผู้โดยสารอื่นๆอีก เช่น จัดจุดถ่ายภาพที่ระลึก 10 จุด จัดนิทรรศการ ณ บริเวณอาคาร บัสเทอร์มินอล ซึ่งจะมีของที่ระลึกที่แต่ละสายการบินจัดมาจำหน่ายต่างหากด้วย


สำหรับการเดินทางมาสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ไม่ได้ลำบากอย่างที่หลายคนวิตก

เพราะมีหลายเส้นทาง ทั้งทางมอเตอร์เวย์ ถนนกิ่งแก้ว ถนนอ่อนนุช และถนนบางนา-ตราด ที่ผู้โดยสารสามารถใช้เส้นทางได้สะดวกทุกสาย

ขณะที่ผู้ไปไม่ถูกอาจให้แท็กซี่ไปรับส่งแทน โดย ทอท.ได้กำหนดให้รถแท็กซี่สาธารณะ ที่เข้ามาจอดส่งผู้โดยสารยังบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารจะต้องกลับออกไปทันทีที่ส่งผู้โดยสารเสร็จแล้ว


สำหรับรถยนต์ส่วนตัว ทั้งที่เป็นรถวีไอพี และรถทั่วไป

สามารถเข้าไปจอดส่งผู้โดยสารได้ ณ บริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร หลังจากนั้นสามารถนำรถไปจอดได้ที่บริเวณอาคารจอดรถยนต์

โดยสำหรับรถยนต์วีไอพีสามารถนำรถเข้าไปจอดได้ที่อาคารจอดรถ ซึ่งได้จัดที่จอดรถสำหรับวีไอพีไว้ด้วย ทั้งนี้ อาคารจอดรถยนต์จะมีระบบที่แสดงให้เห็นว่า พื้นที่ใดมีที่ว่างสามารถนำรถยนต์ไปจอดได้บ้าง.



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์