เทพเทือกปัดตอบเรื่องคนกลางเคลียร์วิกฤติการเมือง

วันนี้ (2 เม..) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงยังไม่ยอมเปิดทางให้รถเข้า-ออก ทำเนียบรัฐบาลตามคำสั่งคุ้มครองของศาลแพ่งว่า

ตนขอเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมโปรดเคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ซึ่งฝ่ายรัฐบาลได้ใช้ความระมัดระวังอดทน อดกลั้นอย่างถึงที่สุดอยู่แล้ว จะเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ไปข่มเหงรังแก หรือยั่วยุ ท้าทายใดๆ ทั้งสิ้น แต่การชุมนุมที่มีการปิดล้อม และบังคับคนที่เข้าไปทำงานในทำเนียบฯ ทั้งที่เป็น ข้าราชการ และรัฐมนตรีให้ต้องลงมาเดิน และให้มีการตรวจค้นมันเป็นการคุกคามล่วงละเมิดสิทธิของบุคคล ไม่ใช่การชุมนุมที่สงบตามปกติ

ส่วนถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของศาล เจ้าหน้าที่ต้องไปพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย รัฐบาลจะไม่ไปกดดันใคร แต่เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ต้องดูแลให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมาย

ส่วนสัปดาห์หน้าจะสามารถประชุมคณะรัฐมนตรี
(ครม.) ในทำเนียบฯ ได้หรือไม่ ตนก็แก้สถานการณ์ไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเมื่อถามว่า การที่ทางกระทรวงมหาดไทยมีการคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ปล่อยให้เสื้อแดงชุมนุมจะยิ่งเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มเสื้อแดงเดินทางมาสมทบในกทม.
หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวต่อว่า คิดว่าเป็นความหวือหวาในการเสนอข่าว จริงๆแล้วที่รัฐบาลสั่งการไปคือขอความร่วมมือ ให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยกรุณาทำหน้าที่ชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบข้อเท็จจริง

เพราะขณะนี้มีข่าวลือ ข่าวปล่อย บิดเบือนข้อเท็จจริงทำให้ประชาชนสับสน และแจ้งให้ทราบความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชน ต้องขอความร่วมมือที่จะร่วมกันสมัครสมานสามัคคี เพื่อพาประเทศชาติฝ่าฝันวิกฤติเศรษฐกิจไปให้ได้ ถ้าไปปล่อยให้เกิดความวุ่นวาย หรือเกิดจลาจลในประเทศ จะยิ่งซ้ำเติมประเทศไทย คนที่จะเดือดร้อนคือพี่น้องประชาชนจึงได้ขอให้ส่วนราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่เฉพาะแต่กระทรวงมหาดไทยช่วยกันอธิบายข้อเท็จจริงกับประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่สถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นถูกตัดสัญญาณในวันที่ 1 เม..
โดยมีการอ้างว่ารัฐบาลสั่งให้ดำเนินการ นายสุเทพ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี

ตนยังได้มอบให้กระทรวงไอซีทีไปศึกษาข้อกฎหมายดูก่อน ยืนยันว่ารัฐบาลจะเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ทำอะไรนอกเหนือกฎหมาย สถานีโทรทัศน์ดีทีวี จะถ่ายทอดได้หรือไม่ ขอความกรุณาอย่ามาโทษรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้ทำ พวกตนไม่มีขีดความสามารถที่จะทำอะไรสิ่งเหล่านั้นได้ ส่วนจะสามารถตัดสัญญาณได้หรือไม่นั้น แล้วแต่ทางกระทรวงไอซีทีจะไปดูให้ละเอียดรอบคอบ ตนไม่ไปกำหนดเวลาเพราะต้องระมัดระวังไม่ไปบีบคั้นใคร เพราะการบีบคั้นจะทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้

อย่างไรก็ตามการที่ยังคงมีการโฟนอินเรื่อยๆ ตนยังเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะใช้วิจารณญาณของตนเองได้

ตนไม่ค่อยกังวลเรื่องเหล่านี้ แต่ก็ต้องดูแลทำตามกฎหมาย ถ้าการโฟนอินหรือวีดิโอลิงค์เป็นการปลุกระดมเพื่อให้คนทำผิดกฎหมาย เราก็ต้องดำเนินการ
เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าทางรัฐบาลร่วมมือกับกองทัพข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ข่าวอย่างนี้ไม่เป็นมงคลสำหรับประเทศ ต้องไม่เอาข่าวอย่างนี้มาถามอีก ตนไม่ได้ทำอย่างนั้นไม่ตอบเรื่องคนกลางเคลียร์วิกฤติหลังสงกรานต์ เมื่อถามอีกว่า หลังจากได้เปิดทางประกาศว่าพร้อมจะเจรจากับพ...ทักษิณ มีการตอบรับมาบ้างหรือยัง นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ไม่มี เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาระบุว่า หลังสงกรานต์จะมีผู้ใหญ่ที่มีบารมีเข้ามาช่วยแก้ปัญหา นายสุเทพ ได้แต่หัวเราะแล้วกล่าวว่า ให้ไปถามคนที่ให้สัมภาษณ์ เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้เริ่มมีบางฝ่ายพูดถึงข้อเสนอในการตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาอีก นายสุเทพ ไม่ตอบคำถามนี้แต่อย่างใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์