ฮุนเซน ฉุน กษิต

วันเดียวกัน สำนักงานต่างประเทศเอเอฟพีรายงานข่าวว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวในพิธีเปิดถนนที่เมืองสีหนุวิว

โดยเตือนประเทศไทยว่า อย่าส่งทหารไทยเข้ามารุกล้ำเขตแดนของกัมพูชา หากทหารไทยเข้ามาอีก จะต่อสู้โต้ตอบ พร้อมกับสั่งการทหารกัมพูชาตามแนวชายแดนไว้แล้ว นอกจากนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศของไทย ยังมาดูแคลนตนอีก หากตนพูดจาดูแคลนนายกรัฐมนตรีไทย หรือบรรพบุรุษจะเป็นอย่างไร ตนยืนยันว่าไม่ติดใจ แต่ขอให้พูดจาดีๆ เพราะตนเป็นผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้ง 

ขณะที่นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นการตีความที่คลาดเคลื่อน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะอธิบายข้อความที่ถูกต้องให้กับรัฐบาลของกัมพูชาผ่านช่องทางการทูตได้รับทราบโดยเร็ว ทั้งนี้ คาดว่าประโยคที่ทำให้ความเข้าใจผิดมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งใจความตอนนี้ รมว.ต่างประเทศกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาว่า เป็นสุภาพบุรุษใจนักเลง โดยเชื่อว่า ประโยคนี้ที่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Gangster ซึ่งเป็นความหมายที่ผิดเพี้ยนในบริบทที่ใช้ในภาษาไทย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า รายงานข่าวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 18 เม.ย.นี้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์