เพื่อนยันสุรยุทธ์ไม่แค้นทักษิณเด้งพ้นผบ.ทบ.

คมชัดลึก :"พล.อ.วัฒนชัย"ยันสุรยุทธ์”ไม่เคยแค้น “ทักษิณ”เด้งพ้นผบ.ทบ. จวก“แม้ว”ผยอง-ทะเยอทะยานหวังเป็นผู้นำตลอดกาล เตือน “ทักษิณ” ต้องเคารพกติกา อย่าเอาใจตัวเอง


(28มี.ค.) พล.อ.วัฒนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก และเพื่อนร่วมรุ่น ตท.1 ของพล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เจ็บแค้นเพราะถูกปรับย้ายออกจากตำแหน่งผบ.ทบ. จึงวางแผนปฏิวัติว่า สถานการณ์19 ก.ย.49 กับเหตุการณ์เมื่อสมัยปี 2545  เป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งสมัยที่พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชานั้น ไม่เคยขัดคำสั่งของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะไม่ว่า จะสั่งอะไรท่านก็ทำทั้งนั้น ดังนั้นท่านจะไปโกรธเรื่องอะไร การปฏิวัติไม่ใช่ปฏิวัติกันได้ง่ายๆ

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่าพล.อ.สุรยุทธ์ เป็นผู้วางแผนการปฏิวัติ พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า ถ้าพล.อ. สุรยุทธ์ จะทำ ท่านคงทำตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นผบ.ทบ.แต่ท่านอาจอยากให้ปัญหาจบและคลีคลายจึงไปคุยกับใครหลาย  ๆ กลุ่ม ซึ่งเป็นความปรารถนาที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ ช่องทางไหนที่จะทำให้จบง่าย ๆ ควรจะทำ ไม่ควรปล่อยให้เรื้อรัง สถานการณ์ตอนนั้นการปฏิวัติเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการคลี่คลายสถานการณ์เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ แต่เรื่องจบไปแล้วตั้งปีกว่า ดังนั้นจะพูดว่า ขณะนี้จะมาแก้แค้นเป็นคนละเรื่องกัน อย่างนี้เขาเรียกว่า ตีวัวกระทบคราด คือต้องการจะชิ่ง แต่ชิ่งแล้วยังไม่พอใจ จึงตบโต๊ะจริงๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการชิ่งไปถึงใคร พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า รู้กันอยู่แล้วว่า เขาปรารถนาถึงแค่ไหน ตั้งแต่สมัยเขาเป็นรัฐบาลปีแรก จะสังเกตเห็นชัดเจนว่า กระหยิ่มยิ้มย่อง และผยอง ซึ่งความต้องการความเป็นใหญ่ของคนมีความทะเยอทะยาน อยากจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองเป็นใหญ่ให้ได้ ซึ่งการเป็นใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยยังเล็กไป จะต้องให้ใหญ่กว่านั้น ซึ่งเขาต้องการคุมอำนาจเป็นผู้นำตลอดกาล และที่ผ่านมาเขารวบรวมแกนนำที่มีมวลชนทั้งนั้น

ต่อข้อถามที่ว่าจะมีการให้กำลังใจพล.อ. สุรยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนทำงานให้ประเทศชาติทั้งนั้นทั้งทางตรง ทางลับ และทางอ้อม  และทุกคนอยากให้บ้านเมืองสงบ ไม่อยากให้ถึงทางตัน ทุกอย่างต้องเคารพกติกา ไม่ใช่จะว่า กติกาผิด เอาตามใจตัวเองหรือเอาตามใจกลุ่มเรา ทำให้เมื่อถึงจุดหนึ่งต้องมีการเปลี่ยนอยู่ที่จะดีหรือร้ายเท่านั้น เพราะบ้านเมืองจะขัดแย้งตลอดไม่เลิก จะเห็นจากประวัติศาสตร์ว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งต้องมีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.พัลลภ  ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ออกมาแฉว่า พล.อ.สุรยุทธ์ อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติจะทำให้เกิดสงครามระหว่าง รุ่นจปร.หรือไม่ พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า ต่างคนต่างทำงานพวกใครพวกมัน แต่ทุกคนรักบ้านเมือง เมื่อถามว่า ในท้ายที่สุด คนที่รักทักษิณ กับคนที่ไม่เอาทักษิณ ใครจะเป็นผู้ชนะ พล.อ.วัฒนชัย กล่าวว่า แพ้ทั้งคู่ เป็นเรื่องธรรมดาที่คนทะเลาะกันต้องให้มีเลือดตกอย่างออกก่อนจึงจะพูดกันได้ เพราะถ้าไม่เจ็บคงไม่มีเรื่องพูดกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์