ยุบสภาไม่ใช่ทางออก นายกฯปัดข้อเสนอทักษิณ

เมื่อเวลา 10.20 .วันนี้ (28 มี..) ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาณ์กรณีพ
...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิ้งก์โจมตีพล..เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ และ พล..สุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 19 ..2551 ว่า ตนเห็นจากข่าว เป็นเรื่องเก่า แต่ในส่วนของรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาของประชาชนที่กังวลกับปัญหาที่เป็น อยู่ในปัจจุบันและอนาคต ส่วนเรื่องความเป็นธรรมตนย้ำหลายครั้งแล้วว่าให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายขอ ให้มาอยู่ในกระบวนการที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อไม่ให้กระ บวนการแก้ปัญหาการเมืองไปกระทบกับการแก้ปัญหาของประชาชน การเคลื่อนไหวของพ...ทักษิณไม่ได้ทำให้การทำงานของรัฐบาลมีปัญหาก็เดิน หน้าทำงานไป 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดของพ
...ทักษิณ ครั้งนี้มีการระบุชื่อพล..
เปรมชัดเจน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การพาดพิงบุคคลใดเข้าใจว่าท่านเหล่านั้นคงต้องชี้แจงข้อเท็จจริง

และหากการกระทำใดที่ผิดกฎหมายก็เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่จะดำเนินการเมื่อ ถามว่า เกรงหรือไม่ว่าประชาชนฟังแล้วจะเชื่ออย่างที่พ
...ทักษิณพูด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าประชาชนมีวิจารณญาณ ผู้เกี่ยวข้องต้องมาอธิบายข้อเท็จจริงกัน แต่ขณะนี้คิดว่าสิ่งที่ประชาชนต้องการคือการแก้ปัญหาของบ้าน เมือง เพราะทุกข์มามากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเพราะวิกฤตที่เกิดขึ้นกระทบความเป็นอยู่ และดูเหมือนความขัดแย้งทางการเมืองมันไม่จบไม่สิ้น วันนี้รัฐบาลยืนยันว่าความขัดแย้งทางการเมืองทั้งหลายพร้อมจะให้ความเป็น ธรรมและเข้ามามีส่วนร่วม แต่ขออย่าให้ไปกระทบกับการแก้ปัญหาของประชาชน 
 

ต่อ ข้อถามว่า พ
...ทักษิณ เรียกร้องให้ยุบสภาล้างไพ่ เลือกตั้งกันใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าข้อเสนอของพ...
ทักษิณ จะเป็นอย่างไรแน่

บางครั้งก็บอกว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญก่อนตนถึงได้เรียนว่า กระบวนการแก้ปัญหาทางการเมืองในระบบที่ยังอาจมีปัญหาอยู่นี้ขอให้ใช้ กระบวนการที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และก็ไม่ไปกระทบการแก้ปัญหาเศรษฐกิจหรือปัญหาของประชาชนในขณะนี้เมื่อถามอีก ว่า แต่รัฐบาลได้ปฏิเสธข้อเสนอโดยเฉพาะกฎหมายปรองดองไปแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าข้อเสนอจริงๆเป็นอย่างไรเพราะเสนอแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน เพราะเมื่อก่อนนี้พ
...ทักษิณก็ไม่ได้พูดอย่างที่พูดล่าสุดโดยเฉพาะการยุบ สภานั้นในขณะนี้สิ่งที่เป็นความจำเป็นของประเทศคือต้องมีเสถียรภาพระยะหนึ่ง ที่จะต้องวางแนวทางที่จะเผชิญกับเศรษฐกิจและทำให้การแก้ปัญหาเดินได้ไประดับหนึ่ง ส่วนการยุบสภาที่เป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีทางประชาธิปไตยเมื่อถึงเวลาและ เงื่อนไขที่เหมาะสมก็สามารถดำเนินการได้ แต่ขณะนี้คำถามคือถ้าเราไปเลือกตั้งและยังมีกลุ่มที่ยังมีความขัดแย้งอย่าง รุนแรงอย่างนี้ แม้กระทั่งมีการขัดขวางการเดินทางอะไรขึ้นมา ก็คงไม่สามารถทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้

ขณะเดียวกันในแง่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การเป็นประธานอาเซียนก็จะได้รับผลกระทบ

ดังนั้นกระบวนการที่จะคลี่คลายปัญหาทางการเมืองที่ดีที่สุดคือมาพูดคุยเพื่อวางแนวทางร่วมกัน จะแก้กติกาหรือไม่ในลักษณะใด กรอบเวลาเท่าไหร่ ตนก็พยายามเชิญชวนอยู่แต่หากตั้งข้อรังเกียจหรือไม่มั่นใจอะไรทั้งบุคคลากร สถาบันที่เป็นเจ้าภาพ กรอบเวลาก็มาคุยกันตนพร้อมเสมอที่จะมาแลกเปลี่ยนกันแต่จะเป็นการเรียก ร้องจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายเดียวไม่ได้เพราะสังคมมีความเห็นหลากหลาย
 
 

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าจะเป็นการจุดประเด็นให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงและเกิดขึ้นความรุนแรงขึ้นไม่มีใครได้

แม้แต่ฝ่ายที่เรียกร้องอะไรต่างๆก็ไม่ ได้ประโยชน์อะไร ดังนั้นเข้าสู่กระบวนการพูดคุยกันและรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เมื่อถามอีกว่า กระบวนการพูดคุยที่ว่ารวมถึงตัวพ
...ทัก ษิณ ด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ จริงๆแล้วเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ต้องพูดคุยกันก่อนพอพรรคการเมืองกหน ดกรอบกลไกได้ก็เป็นเรื่องกลไกนั้นจะไปดูว่าจะให้ใครมีส่วนร่วมบ้างปัญหาคือ ต้องดูภาพรวมและคนส่วนใหญ่ก่อน 
 

เมื่อถามว่า เรื่องปฏิรูปการเมืองทางนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่เห็นด้วยที่จะให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้คุยกับนายชุมพลตั้งแต่ก่อนนั้นแล้วก็บอกว่าท่านจะขอแสดงความคิดเห็นของท่านก่อนในช่วงที่ประชุมพรรค และจริงๆสิ่งที่ท่านพูดและสิ่งที่ตนได้เสนอไปมันไม่ได้ขัดแย้งกันคือการดู ภาพใหญ่ของการปฏิรูปการเมืองไม่ได้หมายความว่าต้องใช้เวลานานหรือต้องรอทำ เป็นครั้งเดียว หากบางประเด็นสามารถทำได้ก่อนก็ไม่ปฏิเสธ ซึ่งที่ท่านต้องการคือการนำรัฐธรรมนูญปี
2540 หรือปี 2550 มาปรับแก้ก็สามารถทำได้ก่อนไม่ได้ขัดแย้งอะไร ตนคุยกันอยู่แล้วไม่ได้มีอะไรขัดแย้งกันเพียงแต่ท่านมองว่าบางเรื่องอาจจะ ทำได้เร็วขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์