อำนวย สั่งอัดเทปขู่หมิ่นสถาบันออกหมายจับ3วัน

พล...วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.. เรียกประชุมศูนย์ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุม มีพล
...อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.. พล...อนันต์ ศรีหิรัญ รองผบช.ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล...วิชัย สังข์ประไพ ผบก..1 โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นพล...วรพงษ์ออกเดินทางไปประชุมที่ บช..โดยมอบให้พล...วิชัย ไปเจรจากับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อขอให้ผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางให้ ระหว่างที่ผบช..
เดินเท้าฝ่ากลุ่มเสื้อแดงมาขึ้นรถที่จอดอยู่ตรงคลองผดุง กรุงเกษมนั้น นายณัฐวุฒิได้ประกาศบนรถขยายเสียงให้ผู้ชุมนุมเปิดเส้นทาง และไม่ให้ใช้ความรุนแรง ซึ่งผู้ชุมนุมก็ให้ความร่วมมือด้วยดี

พล...อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.. กล่าวว่า

ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์ในพื้นที่ และติดตามสถานการณ์ล่าสุด ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี
(ครม.)
จะเข้ามาทำงานในทำเนียบฯได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯเอง หากต้องการเข้าทำเนียบฯ ตำรวจจะดูแลความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ ไม่ให้เกิดความรุนแรง ตำรวจพยายามใช้การเจรจากับแกนนำเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานว่า นายกฯจะเดินทางมาทำเนียบฯ แต่ทราบว่า นายกฯมีภารกิจข้างนอกตลอดทั้งวัน

พล...อำนวย กล่าวเพิ่มว่า

ส่วนการรับมือยุทธวิธีดาวกระจายของกลุ่มเสื้อแดงนั้น ตำรวจมีประสบการณ์การติดตามความเคลื่อนไหวแผนดาวกระจายตั้งแต่การชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
(พธม.) ดังนั้นฝ่ายปฏิบัติทราบดีว่า ผู้ชุมนุมจะดาวกระจายไปที่ใดบ้าง และเตรียมการรับมือได้หมด หากมีการเคลื่อนการชุมนุมจริง เมื่อถามว่า กลุ่มเสื้อแดงขู่ไปปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ พล...อำนวย ตอบว่า เรื่องนี้มีการเตรียมการไว้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 26 มี.. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจทั่วพื้นที่กทม.

ส่วนกรณีการพิจารณาดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อแดงที่นำตู้คอนเทนเนอร์ทิ้งลงใน คลองเปรมประชากรนั้น

ตำรวจเก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว เพื่อนำมาพิจารณาในภาพรวม แต่ต้องดูที่เจตนาของการทำให้เสียทรัพย์เสียหายมากกว่า ขณะที่การปราศรัยของกลุ่มเสื้อแดง ได้สั่งให้บันทึกเสียงการปราศรัยบนเวทีทุกตัวอักษร ซึ่งขอร้องว่า อย่าพาดพิงสถาบัน ถ้าพูดพาดพิงจะอนุมัติหมายจับในไม่เกิน
3 วัน สำหรับการพูดทางวีดีโอลิงค์ของพ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ จะสั่งการให้บันทึกเทปทุกตัวอักษร ถ้าหมิ่นสถาบันเราไม่ยอม

เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีการพูดพาดพิงสถาบันจะมีการตัดสัญญาณหรือไม่ พล...อำนวย กล่าวว่า

เป็นเรื่องของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(ไอซีที) จะพิจารณา ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พ...ทักษิณ จะแฉถึงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ จะทำให้จำนวนผู้ชุมนุมมากขึ้นหรือไม่ พล...อำนวย ตอบว่า อย่าถามชี้นำ ที่ผ่านมาทุกวันศุกร์ วันเสาร์จะมีการวอล์คอินทุกครั้ง เนื่องจากเป็นช่วงเลิกงาน จึงมีประชาชนให้ความสนใจรับฟัง แต่เมื่อฟังเสร็จก็กลับบ้าน ซึ่งตำรวจมั่นใจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งในนี้ ผบช..ได้สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และกำลังเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา
08.10 . ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งกองกำลังมาสับเปลี่ยนแทนเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในทำเนียบฯ แต่ผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่บริเวณสะพานมัฆวานฯ ขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ผ่านได้ โดยนายณัฐวุฒิยื่นข้อเสนอว่า หากต้องการเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ต้องให้กำลังเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในทำเนียบฯ เดินเท้าออกมาเท่ากับจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปแทนที่ โดยใช้เส้นทางบริเวณสะพานมัฆวานฯ ในการสับเปลี่ยนกำลังเท่านั้น ซึ่งตำรวจก็ยินยอมทำตามข้อเสนอของผู้ชุมนุม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์