“มาร์ค”ลั่นไม่ยอมเสื้อแดง-ปิดบ้านสี่เสาร์

คมชัดลึก :“อภิสิทธิ์” เชื่อการชุมนุมไม่เกิดปัญหารุนแรง กำชับ จนท.ให้ทำงานตามปกติ “ลั่น” ไม่ยอมให้บุกล้อมบ้านสี่เสาร์ฯ ระบุ เสื้อแดงชุมนุมไม่มีผลต่อการลาออก และถ้าจะลาออกจากตำแหน่งต้องเป็นไปตามระบอบการเมือง


(27มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ล่าสุดการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้พูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงแล้ว ก็บอกว่าไม่มีอะไรและยังไม่มีเหตุการณ์อะไร เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทุกจุดประกาศไม่ให้รัฐมนตรีและข้าราชการเข้าไปทำงาน นายอภิสิทิ์ กล่าวว่า เดี๋ยวจะตรวจสอบว่าคนที่ต้องเข้าไปทำงานมีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆหรือไม่


เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี มีแผนจะเข้าไปทำงานที่ทำเนียบฯหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่มีกำหนดการที่จะเข้าไปในทำเนียบฯถ้ามีเวลาเหมือนเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

ช่วงไหนพอมีเวลาก็จะเข้าไปที่ทำเนียบฯ   เมื่อถามว่าถ้าไม่สามารถเข้าไปทำงานได้จะเป็นชี้ให้เห็นใช่หรือไม่ว่ารัฐบาลไม่สามารถบริหารงานต่อไปได้   นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ไม่ครับ เวลานี้ไม่มีปัญหาได้คุยกับรองฯ สุเทพเมื่อเช้าแล้ว ”
ต่อข้อถามว่าในส่วนของนายสุเทพ ยังมั่นใจว่ายังจะเข้าไปทำงานได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสุเทพไม่เห็นบอกว่ามีปัญหาอะไร


ผู้สื่อข่าวถามว่าแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอ้างว่าจะเคลื่อนขบวนไปบ้านสี่เสาร์เทวศน์ด้วยจะรับมืออย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะต้องดูแลให้เกิดความเรียบร้อย  

เมื่อถามว่าจะไม่ยอมให้มีการไปปิดล้อมบ้านสี่เสาร์อย่างที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คราวที่แล้วก็มีการดำเนินคดีไปแล้ว
เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ขณะนี้มีการปลุกระดมจนกลายเป็นปัญหาระหว่างชนชั้นแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีเรื่องชนชั้น จะมีก็แต่พี่น้องประชาชน ยากดีมีจนก็ประชาชน ไม่ใช่เรื่องของชนชั้นแน่นอน แต่อาจเป็นเรื่องของมุมมองที่อาจมีความแตกต่างในเรื่องทางการเมือง รับข้อมูลกันคนละอย่างจนทำให้เกิดความรู้สึกขึ้นมาว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม รัฐบาลก็พยายามแก้ไข


ผู้สื่อข่าวถามว่าการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อ ดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการปลุกเร้ามากเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเลยเพราะไม่ได้ฟัง  
เมื่อถามว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจะมีการพูดผ่านวีดีโอลิงค์และเปิดเผยผู้มีบารมีที่อยู่เบื้องหลัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใครพูดอะไรก็ต้องรับผิดชอบ และสังคมก็ตรวจสอบได้ ต่อข้อถามว่าจะมีการตัดสัญญานหรือไม่ถ้าพาดพิงสถาบัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากมีการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ และการกระทำอะไรก็ต้องใช้วิธีการทางกฎหมาย


“ การวิพากวิจารณ์บุคคลอื่นก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่จะมีการพาดพิงถึงใครอย่างไรก็ต้องดูตามข้อเท็จจริง จะพูดโดยรวมไม่ได้ ความเหมาะสมเป็นอีกเรื่อง ส่วนกฎหมายก็เป็นอีกเรื่อง ผมคิดว่าสังคมก็มีวิจารณญาน ” นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการพูดผ่านวีดีโอลิงค์ทุกวันนั้นตนไม่ทราบ เพราะที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวก็บอกล่วงหน้าไม่ได้ บางทีก็ตัดสินใจตามสถานการณ์ แต่ทั้งหมดคิดว่าเป็นเรื่องของการใช้สิทธิ์ ถ้าอยู่ในกรอบของกฎหมายก็ไม่มีปัญหา อะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการกันต่อไป ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ทำงาน ขณะนี้จะไม่ยอมให้การเคลื่อนไวมาเป็นอุปสรรคของการทำงาน


ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะไม่เป็นปัญหาต่อการทำงานและส่งผลให้นายกรัฐมนตรีลาออก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มั่นใจ และตนได้กำชับกับทุกคนที่ต้องทำงานว่าต้องทำงานตามปกติให้ได้ จะไม่ให้เสียงานเสียการแน่นอน   เรามีหน้าที่ทำงานในช่วงที่ประชาชนมีปัญหา โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจเราต้องเดินหน้าทำงานให้มากที่สุดเพราะฉะนั้นแผนงานที่มีอยู่ต้องเดินตามแผนงานนั้นให้ได้   เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าถ้ามีการลาออกไม่ใช่เกิดจากคนเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ การลาออกหรือไม่ลาออกจากตำแหน่ง เป็นเรื่องการเมืองซึ่งมีระบบของมันอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ทุกอย่างเดินหน้าในแง่การทำงาน ”


เมื่อถามว่ามั่นใจได้อย่างไรเพราะปัจจัยต่างๆไม่ได้อยู่ในมือนายกฯ นายอภิสิทิ์ กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่ต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาโดยตลอด ได้รักษาบรรยากาศของบ้านเมืองและกฎหมายไปพร้อมๆกัน ถ้าทำอย่างนี้ได้ก็สามารถทำงานได้ ไม่มีปัญหาอะไร   ต่อข้อถามว่าการข่าวระบุว่าการชุมนุมจะเข้มข้นและรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมความรุนแรง และไม่นิยมที่จะให้บ้านเมืองมีปัญหา โดยเฉพาะเมื่อบ้านเมืองเป็นอย่างนี้ มีแต่อยากให้บ้านเมืองสมัครสมานสามัคคีเดินหน้าต่อไป ใครมีปัญหาหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถใช่ช่องทางตามปกติแก้ปัญหากันได้


ต่อข้อถามว่าแต่กว่าที่ประชาชนส่วนใหญ่จะออกมาเรียกร้องรัฐบาลจะพังไปก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ไม่หรอกครับ คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองเหมือนกัน และในที่สุดตนเชื่อว่าการเคลื่อนไหวก็อยู่ภายใต้กระแสสังคมด้วย ”  

เมื่อถามว่ามีหนทางการเจรจาเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนยินดีที่จะพูดคุยมาโดยตลอด และที่ผ่านมาก็ให้ความสนใจกับข้อร้องเรียนและพยายามให้คำตอบ


เมื่อถามว่าแต่ดูเหมือนการเจรจาจะแคบลง   อย่างความคืบหน้าการปฏิรูปการมืองฝ่ายค้านก็พยายามล้มโต๊ะ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการล้มโต๊ะ เพียงแต่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาภารกิจต่างๆไม่เอื้ออำนวยให้มานั่งพูดคุยกัย และประธานสภาฯก็มีภารกิจในเรื่องการสรรหา กกต.
ผู้สื่อข่าวถามว่าหากการชุมนุมยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 30 มี.ค.ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานกาชาดประจำปี จะมีการข้อร้องกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าทุกคนก็อยากเห็นงานกาชาดเดินได้ตามปกติ   ส่วนจะมีการยืดเยื้อหรือไม่นั้น เอาเป็นว่าตนประเมินแล้วไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างก็ดำเนินการไป เขาจะใช้สิทธิ์ก็ใช้ไป


ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เก็บตกจากเนชั่น" ว่า ยังไม่ได้รับการยืนยัน

ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะเดินทางเข้าทำเนียบในวันนี้หรือไม่ แต่ถ้ามาจริงต้องจัดรูปขบวน โดยอาจให้เข้าด้านประตูลูกหลวง
พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า เวทีหลักยังอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ ส่วนการดาวกระจายนั้น ยังไม่ทราบว่าจะไปหรือไม่ หรือไปที่ไหน ต้องรอประสานมา โดยจำนวนผู้ชุมนุมขณะนี้มีประมาณ 3-4 พันคน ส่วนกรณีกลุ่มเสื้อแดงไม่ยอมให้รถเสบียงของทหารเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลนั้น ทหารมีระบบจัดการและดูแตัวเองได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์