ชวนเชื่อข้อมูลเงินบริจาค258ล้านหลุดจากคนดีเอสไอ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงข้อสงสัยถึงข้อมูลที่ฝ่ายค้านใช้อภิปรายในเรื่องเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์มาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ถ้าถามความรู้สึกก็เชื่อว่าออกมาจากเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่เป็นไร สิ่งที่ต้องดูก็คือระเบียบวินัยของเจ้าหน้าที่จะต้องทำอย่างไร


ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รู้ว่าดีเอสไอ กำลังเลือกข้างหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ความจริงรู้มาตั้งแต่ต้นช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านแล้ว

มีเจ้าหน้าที่ในดีเอสไอ หรือหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม มีคนที่ซื่อตรงและไม่ซื่อตรงประกอบกันอยู่ และดีเอสไอก็ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ดังนั้นก็มีคนดีและคนประเภทที่ไม่ซื่อตรงก็เป็นที่รู้กัน ดังนั้นคนที่ไม่ซื่อตรงก็สามารถทำบางอย่างที่ไม่ถูกต้องได้


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรที่เคยมีคนเสนอให้กระทรวงยุติธรรมบูรณาการกรมต่างๆ ในกระทรวง

นายชวนกล่าวว่า ตนเห็นด้วย ถ้ากระทรวงยุติธรรมจะตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไม่ได้สอบเพื่อมาปกป้องพรรคการเมือง หรือลงโทษพรรคการเมืองหรือสอบเพื่อให้รู้ว่ากระบวนการทำงานของดีเอสไอ นั้นมีอะไรที่ต้องระมัดระวังว่าทำอะไรถูกหรือผิดต่อระเบียบวินัยของข้าราชการหรือไม่ ควรจะสอบเรื่องนั้นไม่ใช่สอบว่าข้อเท็จจริงรั่วไปแล้วจะเสียหายหรือไม่เสียหายกับใคร แต่สอบการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จะต้องยึดหลักอะไร เหตุที่เกิดขึ้นใครเป็นผู้ละเมิดกฎเกณฑ์ดังกล่าว


เมื่อถามว่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าระบอบทักษิณ ยังมีอยู่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เป็นที่เข้าใจกันอยู่แล้วเรื่องนี้คงไม่ใช่ที่จะทำให้หมดไปให้หมดไปง่ายๆ

เพียงแค่ 3 เดือน ความจริงเราเคยเสนอหลายครั้งสมัยที่มีการยึดอำนาจว่าต้องพยายามให้ความจริงกับประชาชน อย่าไปบิดเบือนหรือให้ร้ายใคร ขอให้เอาความจริงมาบอกว่าบ้านเมืองกำลังเกิดอะไรขึ้น และจะเห็นว่าข้าราชการในกระทรวงต่างๆ หลายคนก็โดนสอบย้อนหลัง ก็เป็นข้อเตือนใจของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายว่าในการปฏิบัติงานในหน้าที่ต้องยึดความเที่ยงตรง ชอบธรรม ซึ่งจะช่วยปกป้องตัวเองไว้ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์