กองทัพปัดไม่เกี่ยวแผนลอบสังหารทักษิณ

วันนี้ (23 มี.ค.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินผ่านระบบวีดีโอลิงค์

และพูดพาดพิงกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้องการลอบสังหารและการปฏิวัติ19 ก.ย. 2549 ว่า ทั้งสองเรื่องไม่เกี่ยวข้องกัน เรื่องคดีลอบสังหารจริงเท็จจริงอย่างไร ตำรวจ ต้องว่าไป กองทัพไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องเหล่านี้ ส่วนการปฏิรูปการปกครอง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เคยชี้แจงว่า ท่านคิดกับนายทหารฝ่าย เสธ. เพียง 2-3 คนเท่านั้น และ ไม่เคยเล่าให้ใครฟัง ดังนั้น การโฟนอินจึงเป็นการแย่งชิงพื้นที่ข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่สามารถทำได้แต่ขัดกับข้อเท็จจริง เพราะประชาชนสามารถใช้วิจารณญาณได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 
 

กองทัพไม่ได้เกี่ยวกับการลอบสังหาร พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.กอ.รมน. ได้บอกว่า ไม่มีการพูดเรื่องนี้ เราลองคิดง่าย ๆ การลอบสังหารกับการปฏิรูปเรื่องไหนง่ายกว่ากัน ดังนั้น จึงไม่เป็นความจริง กองทัพไม่เคยมีความคิดลอบสังหารไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดเพราะกองทัพเป็นสุภาพบุรุษ คนเป็นทหารไม่เคยคิดเรื่องแบบนี้ และขอยืนยันว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการวางแผนการปฏิวัติ ผบ.ทบ.เป็นผู้ปฏิบัติที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาและก็ไม่เคยพูดคุยวางแผนกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ในการวางแผนการปฏิวัติ พ.อ.สรรเสริญ กล่าว 
 

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดพาดพิง พล.อ.อนุพงษ์ จะดำเนินการอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า หากเราคิดเล็กคิดน้อยคงไม่เกิดประโยชน์อะไร


สิ่งที่เกิดขึ้นมีความพยายาม โยงกับกองทัพ และการเมืองโดยเฉพาะตัว ผบ.ทบ. เมื่อถามว่า กองทัพต้องอดทนต่อการพาดพิง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะกองทัพทุกฝ่ายต้องอดทน และอยากวิงวอนทุกฝ่ายว่า บ้านเมืองต้องการความรักความสามัคคีในช่วงวิกฤต ส่วนกรณีแผนตากสินนั้น โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ผบ.ทบ.บอกว่า เป็นเรื่องที่การเมืองหยิบยกประเด็นขึ้นมา และได้มอบหมายให้ฝ่ายเสนาธิการฯไปตรวจสอบว่า สิ่งที่กล่าวอ้างมีความสอดคล้องมากน้อยแค่ไหน 
 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่
26
มี.ค. ทาง ผบ.ทบ.ได้สั่งให้ติดตามสถานการณ์อย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า อะไรก็ตามที่เกิดบ่อย ๆ ก็จะเป็นไปตามวิสัยของคนไทยที่จะรู้สึก

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำเอกสารลับมาเปิดเผย โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาล ที่กรมทหารราบที่
1 รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงสามารถพิสูจน์ได้ ขอยืนยันว่า ไม่มีคลิปวีดีโอ ในการสนทนาหารือ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล
เมื่อถามว่า ผบ.ทบ. กลัวจะถูกแฉในเรื่องนี้หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า คนที่กลัวการถูกแฉ แสดงว่าตัวเองมีบาดแผล ซึ่ง ผบ.ทบ.ไม่มีบาดแผลจึงไม่กลัวอะไรที่เป็นสิ่งที่บิดเบือนจากความเป็นจริง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์