ชท.รับ 3 แนวทางสมานฉันท์ ´หน่อย´ ล็อบบี้ตั้งรบ.แห่งชาติ

ไทยรัฐ

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคไทยรักไทยได้ส่งตัวแทนไปประสานพรรคต่างๆ และเสนอแนวทางสมานฉันท์คือ 1. ยุติการแข่งขันชั่วคราว โดยพรรคไทยรักไทยพร้อมหลีกทางให้พรรคอื่นๆ ในบางเขต เมื่อเลือกตั้งไปแล้วให้ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 1 ปีจากนั้นก็ยุบสภาเพื่อแข่งขันกันใหม่ 2. หากทุกพรรคเห็นด้วยในข้อเสนอ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ก็พร้อมเว้นวรรคไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น และ 3. ภายหลังการเลือกตั้งที่นำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญ ขอให้ทุกพรรคร่วมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และพรรคไทยรักไทยจะส่งคนอื่นขึ้นเป็นนายกฯ แทนพ.ต.ท.ทักษิณ

ล่าสุด วันนี้ (24 ก.ค.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย ทางสถานีวิทยุคลื่นเอฟเอ็ม 98 เมกกะเฮิร์ต ว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดของสมาชิกพรรคบางคนที่เสนอขึ้นมา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ พรรคได้ส่งตัวแทนไปประสานเรื่องนี้กับพรรคต่างๆ แล้ว โดยพรรคที่ตอบรับเบื้องต้นคือ พรรคชาติไทย

"เราจะไม่เอาชนะคะคาน เพราะปัญหาบ้านเมืองตอนนี้มีเยอะมาก โดยเฉพาะปีหน้าปัญหาเศรษฐกิจจะหนัก พรรคอย่างไรก็ได้ อะไรก็ยอม ขอย้ำว่า 3 แนวทางข้างต้นยังไม่ใช่ข้อสรุปแบบเป็นทางการ เป็นเพียงการพูดกันในพรรคเท่านั้น" รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าว

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธว่าพรรคไม่รู้เรื่องนี้และไม่เคยได้รับการติดต่อจากใครทั้งนั้น ส่วนข้อเสนอ 3 แนวทางที่พรรคไทยรักไทยจะประสานมานั้น ขอย้ำว่าพรรคพร้อมเลือกตั้ง พรรคเห็นด้วยกับข้อแนะนำของศาลที่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดปัจจุบันลาออกแล้วสรรหาใหม่ และให้คนกลางเข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการเว้นวรรคของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น พรรคขอย้ำว่าไม่เกี่ยวกับพรรค เป็นการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะเลือกแนวทางใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์