ทรท.สรุปแพ้เลือกตั้ง สก.-สข. เพราะถูกโกง

กรุงเทพธุรกิจ

24 กรกฎาคม 2549 20:46 น.
ไทยรักไทย สรุปแพ้เลือกตั้ง สก.-สข. เพราะถูกโกง โดยเฉพาะ 15 เขต โร่ขอความเป็นธรรมจากสื่อ โวยปล่อยเทศกิจนับคะแนน แกนนำคุมกทม.รับพรรคขาลง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00น. พรรคไทยรักไทยเรียกประชุมด่วน เพื่อประเมินวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง สก.และ สข. โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในฐานะประธานภาค กทม. เป็นประธานฯ มีผู้สมัคร สก.และสข. รวมทั้งอดีต ส.ส.ที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ เข้าร่วมประชุม ใช้เวลา 4 ชั่วโมงเศษ

ภายหลังการประชุม ว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี รองประธานฯ แถลงว่า จากการหารือ ได้พบปัญหาและในข้อกฎหมายหลายเรื่อง เรายืนยันว่าผู้สมัครทุกคน ยอมรับเสียงที่ประชาชนได้เลือกพรรคไทยรักไทย ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะแต่ประเด็นหารือพบข้อพิรุธ มีปัญหาในหลายเขต โดยเฉพาะการเลือกตั้ง สก.ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาจัดการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ได้มอบให้ กทม.เข้ามาช่วยดำเนินการ และพบว่าส่วนใหญ่ข้าราชการของ กทม. เป็นผู้ดำเนินการแทบทุกขั้นตอน และพบปัญหาที่ชัดเจน 15 เขตเลือกตั้ง

ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ กล่าวว่า พบว่าเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ไม่ได้ดำเนินการตามกฏหมาย ระเบียบ ข้อบังคับของ กกต.เช่น หลังปิดหีบเลือกตั้งแล้ว จะต้องไม่มีการเจาะรู หรือห้ามนำบัตรมาใช้ แต่ครั้งนี้พบชัดเจน และถือเป็นใบเสร็จได้ เพราะเมื่อนำหีบบัตรมาถึง ก็ได้มีการเอาเชือกมาผูกหีบเลือกตั้ง ที่หน้าสำนักงานเขตพระนคร ซึ่งมีภาพบันทึกเป็นหลักฐานไว้ ส่วนการทุจริตที่ชัดเจนที่สุดคือ เขตจัตุจักร 2 ได้มีการแจ้งความหลักฐานชัดเจน ซึ่งมีแข่งขันเพียง 2 พรรคเท่านั้น จึงให้ยื่นคำร้องประท้วงไปแล้ว พร้อมขอให้ทุกเขตยื่นคำร้องต่อ กกต.ภายในวันนี้ เบื้องต้นมีอยู่ 15 เขต และอีกหลายเขตได้มีการแจ้งความให้มีการดำเนินคดีแล้ว

การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เป็นไปโดยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับของ กกต. ถือว่า เป็นการเลือกตั้งโดยมิชอบ โดยจะได้ยื่นคำร้อง เพื่อให้มีการเลือกตั้ง สก.ใหม่ 15 เขต เนื่องจากเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้ว่า กทม. มาจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ทำไมการนับคะแนน ถึงไม่ใช่คนกลาง หรือใช้ทหาร เหมือนการเลือกตั้ง สจ. หรือเลือกตั้งอื่นๆ แต่กลับใช้เจ้าหน้าที่เทศกิจ และของ กทม. 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ใช่คนกลาง ทั้งที่พรรคเคยเตือนกกต.ไปแล้วว่า ได้ข่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม กกต.ก็รับปากว่าจะแก้ปัญหาให้ แต่สุดท้ายก็ยังให้กทม.ดูแล รองประธานอำนวยการเลือกตั้งเขต กทม. กล่าว

ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ กล่าวว่า เดิมทีหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนน พรรคประเมินว่า จะได้ ส.ก. 20 ที่นั่ง จากเดิมที่ได้ 25 ที่นั่ง เพราะขณะนี้พรรคอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดวิกฤตการเมือง และพรรคยังยังถูกคำร้องให้ยุบพรรค และจากการประเมินของสื่อ และการทำโพลต่างๆ ก็พบว่า คนกรุงเทพต้องการให้พรรคไทยรักไทยเข้าไปเป็นสก. เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของผู้ว่า กทม. แต่กลับเป็นว่าในหลายเขตเลือกตั้ง พรรคแพ้โดยได้คะแนนที่สูสี เช่น เขตราษฏร์บูรณะ ที่จนถึงขณะนี้ถุงเก็บบัตรคะแนนที่มีอยู่ประมาณ 500 คะแนน หายไปหนึ่งถุง และยังหาไม่เจอ ดังนั้นขอความเมตากรุณาจากสื่อมวลชน เพื่อให้ความเป็นพรรคไทยรักไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ เป็นไปอย่างเคร่งเครียด โดยอดีตส.ส.กทม.,ผู้สมัครส.ก.และผู้สมัครส.ข.ของพรรคที่สอบตก ได้ผลัดกันร้องเรียนปัญหาต่างๆ ต่อคุณหญิงสุดารัตน์ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ทุกคนต่างร้องเรียนไปในทิศทางเดียวกัน ว่าสาเหตุที่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ก็เพราะมีความผิดปกติในการเลือกตั้ง หลายเขตมีหลักฐานว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง และมีการตั้งข้อสังเกตถึงการวางตัวไม่เป็นกลางของผู้บริหารกทม.อย่างไรก็ตามคุณหญิงสุดารัตน์ได้ย้ำกับที่ประชุมว่า ขอให้อดีตส.ส.กทม.ทุกคน อย่าหวั่นไหว เพราะผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่มีผลกับการเลือกตั้งส.ส.ในเดือนตุลาคมนี้

นายมานะ คงวุฒิปัญญา อดีตส.ส.กทม.เขตบางกอกใหญ่ พรรคไทยรักไทยให้สัมภาษณ์ว่า ถึงแม้พรรคจะพ่ายแพ้ในสนามส.ก.และส.ข. แต่เชื่อว่าไม่มีผลต่อการเลือกตั้งใหญ่ส.ส.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งตนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า สาเหตุที่ผู้สมัครส.ก.และสข. ของพรรคแพ้ทั้งหมด ก็เพราะน่าจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น และหลายเรื่องไม่เหมาะสม เช่น มีการให้ค่าตอบแทนกับเจ้าหน้าที่ของกทม.ที่ไปดูแลการเลือกตั้งในแต่ละเขต โดยจากเดิมกทม.เคยให้เจ้าหน้าที่ที่ไปประจำหน่วยเลือกตั้ง 240 บาท ก็เพิ่มเป็น 600 บาท ตรงนี้อาจเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้เจ้าหน้าที่กทม.ไปลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครบางพรรคได้

นายภิมุข สิมะโรจน์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย อดีตส.ส.บางพลัด เขตเลือกตั้งของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวว่า ผลการนับคะแนนที่นายอัมรินทร์ ผู้สมัครของพรรคแพ้อยู่ 76 คะแนน ทั้งที่ผลบนกระดานทั้งทีมงานของพรรคและคู่แข่ง ทรท.ชนะ 100 กว่าคะแนน แต่ระหว่างรอผลคะแนนจาก ผอ.เขตบางพลัด นานกว่าสองชั่วโมง ปรากฏว่าคะแนนมาพลิกเป็นพรรคแพ้ไป 76 คะแนน จึงไม่น่าเป็นไปได้ และได้ร้องเรียนให้นับคะแนนใหม่ และแจ้งความไว้ที่สน.บางพลัด และร้องกกต.ไปแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์