อภิสิทธิ์”ยันงบกระตุ้นศก.1.4ล้านล้านไม่สูญเปล่าแน่

คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี ยันงบกระตุ้นศก.1.4ล้านล้านไม่สูญเปล่าแน่ สั่ง ก.แรงงาน ดูเช็คช่วยชาติไม่ให้รั่วไหล รับห่วงช่วงเงินที่จ่ายผ่านสถานประกอบการ เตรียมเดินหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และเตรียมลงพื้นที่ทั่วประเทศ หลังปิดสมัยประชุมสภาฯ ยันไม่ปรับ ครม.-แบะท่าก๊วน"ประชา"ร่วมรัฐบาล


 เมื่อเวลา 12.00 น.22 มี.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงการลงทุนในโครงการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ใช้ต้องงบประมาณจำนวน 1.4 ล้านล้านบาทว่า ต้องไปแยกแยะว่า แหล่งรายได้ต้องมาจากที่ใดบ้าง โดยจะต้องเสนอครม.เศรษฐกิจ ให้พิจารณาในแต่ละโครงการอย่างละเอียด ทำให้เราสามารถประเมินได้ว่า แต่ละโครงการจ้างงานได้จำนวนเท่าไหร่

 เมื่อถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไรว่า งบประมาณที่ลงไป จะไม่จมลงไปเหมือนหลุมดำ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราคงไม่มีหลุมดำ เพราะระบบสถาบันการเงินไม่ได้มีปัญหา เพราะฉะนั้น เขามั่นใจว่า เงินที่ลงไปไม่สูญเปล่า และจะติดตามดูแลให้ดีที่สุด

นายกฯสั่งตรวจเข้มหวั่นเช็คช่วยชาติรั่วไหล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีผู้ไม่มีสิทธิ์แต่แอบอ้างมารับเช็คช่วยชาติ 2 พันบาท ว่า มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน และผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบอยู่ ขณะนี้มีการแจ้งมาเพียงกรณีเดียวแต่ก็ให้ตรวจสอบทันที ถ้าพบอะไรผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นในโครงการใดก็ให้แจ้งเข้ามา เพราะรัฐบาลจริงจังในการดูแลเงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

 "เราตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ผู้เกี่ยวข้องก็ค่อนข้างมั่นใจว่าการปลอมแปลงจะทำได้ยากมาก จะมีก็ในเรื่องของการแจกจ่ายออกซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านสถานประกอบการ เพราะฉะนั้นถ้าใครเห็นอะไรที่ผิดปรกติก็ขอให้แจ้งมา"

เดินหน้าพัฒนา3จว.ใต้ระบุรอลงพท.ทั่วปท.หลังปิดสภา

นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า  ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมครม.เพื่อหารือถึงแนวทางในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีประเด็นที่จะพิจารณาคือ เรื่องของงานพัฒนา ที่เรามองว่า มันขาดหายไปในช่วงที่ผ่านมา โดยได้มอบหมายให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปรวบรวมโครงการทั้งหมด ที่มีความสำคัญด้านการลงทุน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงปัญหาและอุปสรรค ในเรื่องของความล่าช้าในโครงการต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้การดำเนินการเดินหน้าไปได้รวดเร็วที่สุด

 ทั้งนี้ เราเชื่อว่า ถ้าโครงการพัฒนาที่ลงไปมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดสรรลงไปในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ก็จะเป็นการสร้างโอกาส และความรู้สึกที่กับประชาชนในพื้นที่ ถือว่า เป็นการช่วยฝ่ายความมั่นคงในการทำงานได้

 ส่วนที่มีข่าวว่า นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เตรียมเสนอกฎหมาย เพื่อทำให้การทำงานในพื้นที่ดีขึ้นนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาไม่แน่ใจว่า จะอยู่ในวาระหรือไม่ แต่ก็ได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว และขณะนี้รัฐบาลอยู่ในช่วงการประเมินการใช้กฎหมายทุกฉบับอยู่ ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนเมษายนนี้

 อย่างไรก็ตาม ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ เขาก็ตั้งใจจะลงไปในพื้นที่อย่างเต็มที่ ทั้งพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกภาคทั่วประเทศ

ยันไม่ปรับ ครม.-แบะท่าก๊วน"ประชา"ร่วมรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงเรียกร้องให้ปรับคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะตำแหน่งของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อห่วงใยต่างๆที่สะท้อนมา แต่ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศนั้นเข้าใจว่าไม่มีปัญหาเรื่องการทำงาน เพราะงานด้านการต่างประเทศเดินไปได้ด้วยดี อาจจะมีประเด็นที่คนห่วงใยคือเรื่องการเคลื่อนไหวของนายกษิต ก่อนหน้านี้ ซึ่งตนยืนยันได้ว่าถ้านายกษิต มีคดีความต่างๆก็เดินหน้าตรงไปตรงมาไม่มีสิทธิเหนือคนอื่น นอกจากนี้นายกษิต เองก็รับที่จะมีความระมัดระวังมากขึ้น โดยยึดถือตามนโยบายของรัฐบาลที่จะไม่ไปสร้างความแตกแยก

 ผู้สื่อข่าวถามถึงแรงกดดันที่มีต่อรัฐบาลกรณีที่ไม่ปรับนายกษิต ออก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะยึดถือว่าการทำงานต้องมุ่งความสำเร็จของงาน ซึ่งจะมีการประเมินตลอดเวลา

 เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าปรับ ครม.ครั้งหน้า ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอกจะเข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่คิดไปถึงเรื่องการปรับ ครม.แต่ถ้ามีเพื่อน ส.ส.ที่จะมาสนับสนุนงานของรัฐบาลมากขึ้นก็ขอบคุณ และต้องคุยกับทางวิปรัฐบาลและฝ่ายประสานงานด้วย

 เมื่อถามว่ามีข่าวว่าพล.ต.อ.ประชา รอเป็นรัฐมนตรีเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่คิดเรื่องการปรับ ครม. เพราะคะแนนเสียงไว้วางใจรัฐมนตรีแต่ละคนก็มากกว่าจำนวนส.ส.ของรัฐบาลที่เราคำนวณกันไว้ ก็เลยคิดว่าเดินหน้าทำงานต่อ แต่เราก็รับฟังทุกเสียงสะท้อน

 นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศชุมนุมใหญล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ว่า จุดยืนเหมือนเดิมทุกครั้งคือให้อยู่ในกฎหมาย และฝ่ายความมั่นคงก็จะดูแลรักษากฏหมายอย่างนุ่มนวลหลี่กเลี่ยงการปะทะให้มากที่สุด

 เมื่อถามว่าจะขอกำลังทหารมาช่วยเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมเตรียมรับมือไปแล้ว ซึ่งตนมั่นใจว่าดูแลได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์