แม้ววิดีโอลิงก์เชียงใหม่ แฉเบื้องหลังถูกปฏิวัติ 27มี.ค.แฉต่ออีก อัยการถกฮ่องกงประเด็นส่งตัวผู้ร้าย

"แม้ว"วิดีโอลิงก์เสื้อแดงเชียงใหม่ แฉเบื้องหลังถูกปฏิวัติ-มุ่งจัดการข้อหาไม่จงรักภักดี ซัด4นักกฎหมายรุมเล่นงาน นัด27มี.ค.แฉต่ออีกยก อัยการเผยผลคุยข้อตกลงร่างสนธิสัญญาฮ่องกงราบรื่น เหลือ 2 ปมไม่ตรงกันระบบกฎหมายกับภาษา แย้มมีประเด็นขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนชั่วคราว "สมชาย"ขึ้นเวทีเชียงใหม่ ปลุกเสื้อแดงนับหมื่นรวมพลัง26มี.ค.

 
"แม้ว" แฉเบื้องหลังถูกปฏิวัติ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 22 มีนาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ใช้วิดีโอลิงก์มายังผู้ชุมนุมที่เวทีสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี โดยเปิดประเด็นปัญหาทางการเมืองที่นำมาสู่ความวุ่นวายในปัจจุบันใจความว่า หลังจากผลเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 ที่พรรคไทยรักไทยได้ 377 เสียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มาเตือนว่าจากนี้ให้ระวัง สื่อจะประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านซึ่งตนได้หาข้อมูลและพบว่ามีองคมนตรีบางคนเริ่มส่งสัญญาณผ่านสื่อว่าในวังไม่เอาตนแล้ว และจากการที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.กอ.รมน.ไปพบตนที่จีนเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เล่าให้ฟังว่า ต้นปี 2549 ถูกเรียกไปพบผู้ใหญ่คนหนึ่งชื่อย่อ "ส." ที่บ้านหลังหนึ่งในซอยถนนสุขุมวิท ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใหญ่อีก 2 คนกล่าวหาตนไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน ซึ่งพล.อ.พัลลภรับทราบมา แต่ยังไม่ได้ทำอะไร
 
"ต่อมาก็ได้มีการลงมือเอาชีวิตตน 2 ครั้งจนในที่สุดมาถึงกรณีคาร์บอมบ์ที่ พล.อ.พัลลภยืนยันไม่เกี่ยวข้องแต่รับว่ามีการใช้คนของ กอ.รมน. ซึ่งหากจำได้ จ่ายักษ์ที่ถูกจับได้ให้การว่าหากคาร์บอมบ์ไปสำเร็จ จะมีการปฏิวัติและคนที่จะเป็นนายกฯเป็นผู้ใหญ่ชื่อ "ส."

มุ่งจัดการข้อหาไม่จงรักภักดี

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นมีการกดดันให้ กกต.ลาออก จนเหลือ 3 คน ซึ่งต่อมาผู้ที่ลาออกได้มาเล่าให้ตนฟังว่ามีผู้มากดดันให้ออกคือ พล.ต."จ." และ พล.อ. "ส." ตนจึงบุกไปที่ทำงานของ พล.อ."ส."ถามว่า เกิดอะไรขึ้น แต่ก็ได้คำตอบว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นทหารพลร่ม ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยโกรธเคือง พล.อ."ส." แต่มีปัญหาจากกรณีที่ตนเชิญ"หม่องเอ"มาเยือนไทย แต่แล้วจากนั้นไม่นานวันที่ 25 เมษายน 2545 ก็มีการเคลื่อนไหวของทหารปะทะกันชายแดนพม่าจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน ทั้งที่กำลังเจรจาเรื่องยาเสพติดอยู่ แต่แล้วคนเหล่านี้ก็มามุ่งจัดการตนด้วยข้อกล่าวหาไม่จงรักภักดี ทั้งที่ตนจงรักภักดีล้านเปอร์เซ็นต์ และกลายเป็นข้ออ้างในการมุ่งล้มล้างรัฐบาลที่มีอำนาจเยอะจากผลพวงรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ตนไม่ได้ร่าง แต่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นผู้นำร่างและมีนพ.ประเวศ วะสี เป็นเจ้าของแนวคิดในการปฏิรูปการเมืองและร่างรัฐธรรมนูญที่สามารถแก้ปัญหาการเมืองและรัฐบาลอ่อนแอได้

ซัด4นักกฎหมายรุมเล่นงาน

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ทุกวันนี้ในสายตาของต่างชาติ ประเทศไทยถูกมองเป็นตัวตลกเพราะนายกฯทำกับข้าวออกทีวีถูกปลด หลังปฏิวัติมีการตั้งพนักงานสอบสวนตนในนาม คตส.ที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับตนเพื่อเอาผิดโดย พล.อ.พัลลภเล่าว่า มี 4 คนที่เข้ามาดำเนินการในทางกฎหมาย คือนาย ป. นาย อ. นาย จ. และนาย ช.นอกจากนั้นที่ผ่านมายังมีการกล่าวหาว่าตนเป็นสปอนเซอร์ให้นายพอล ฮาร์ดลี่ย์ เขียนหนังสือเดอะ คิง เนเวอร์ สไมล์ ซึ่งไม่เป็นความจริง และตนเองเป็นผู้ประสานงานทุกฝ่ายเพื่อไม่ให้หนังสือดังกล่าวเข้ามาประเทศด้วยซ้ำ

นัด27มี.ค.แฉต่ออีกยก

พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวว่า ขณะนี้ล่าสุดมีการปล่อยข่าวเรื่องแผนตากสินเพื่อล้มสถาบัน โดยพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. รับลูก ซึ่งขอยืนยันว่าตนมีแต่หัวใจที่ทุ่มเทให้กับการทำงานจนทำให้ประชาชนเข้าใจว่าประชาธิปไตยกินได้จริงๆ แต่จะขอพูดถึงต้นตอของปัญหาและหนทางแก้ไขเพิ่มเติมในวันที่ 27 มีนาคมนี้ คนที่เกี่ยวข้องที่ผมพูดถึงจะโกรธอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ทุกฝ่ายก็มีวันตาย เราเอาชาติรอดดีกว่า เอาประเทศให้ผาสุกดีกว่า เอาความสบายพระราชหฤทัยของในหลวงดีกว่าŽ
 
"สมชาย"ขึ้นเวทีคุยพาปท.รอด

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่สนาม 700 ปีเชียงใหม่ นายสมชาย วงสวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเวทีคนเสิ้อแดงที่มาร่วมชุมนุมประมาณ 10,000 คน พร้อมปราศรัย ว่า ขอบคุณชาวเหนือที่เลือกนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ และตนเอง ซึ่งเชื่อว่าทั้ง 2 คนเป็นคนเหนือที่ไม่ใช่คนโง่ นำพาประเทศไปรอดได้ สำหรับตนเคยจับมือผู้นำระดับโลกในการประชุมระดับใหญ่หลายเวทีแล้ว
 
"ช่วง 2 เดือนครึ่งที่เป็นนายกฯไม่เคยทำให้คนไทยผิดหวังหรือเสียชื่อคนชียงใหม่ จากนี้ไปจะตั้งหน้าตั้งตาทำความดี เรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป"นายสมชายกล่าว และว่า มีเรื่องลับจะบอกว่าระหว่างเป็นนายกฯได้พบกับสมเด็จฯฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหลายครั้ง ได้บอกเป็นการส่วนตัวว่าได้ติดตามการเมืองไทยตลอด และเปิดดูดีสเตชั่นทุกวันด้วย

แกนนำแดงยันไม่เลิกวีดีโอลิงก์
 
ก่อนหน้านี้ เวลา 13.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 3,000 คน นำโดยนายมหวรรณ  กะวัง ประธานกลุ่มคนรักทักษิณแห่งประเทศไทย เคลื่อนขบวนออกจากสถานีวิทยุชุมชน 105.5 เมกะเฮิร์ตซ์ หลังตลาดสดแม่เหียะ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ไปตาม ถนนเลียบคลองชลประทาน มุ่งหน้าสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี  ทำให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 2 กิโลเมตร
 
นายมหวรรณ กล่าวว่า กรณีนางเยาวลักษณ์ เสียชีวิตหลังพ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินกับกลุ่มเสื้อแดงที่จ.เชียงรายนั้น พ.ต.ท.ทักษิณทราบว่าพี่สาวป่วยนาน และทราบจากญาติว่าให้ทำใจล่วงหน้าหลายวันแล้ว แต่การเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องการชุมนุมครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังยืนยันจะวีดีโอลิงก์กับผู้ชุมนุมตามเดิม

"สมชาย"ปลุกเสื้อแดงชม.รุก 26มี.ค.
 
วันเดียวกัน ที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เวลา 09.00 น. น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ขึ้นเวทีให้ความรู้สมาชิกเสื้อแดงเชียงใหม่ ในการอบรมอาสาสมัครเพื่อประชาธิปไตยกว่า 1,000 คน น.พ.เหวง กล่าวว่า เป็นระดมคนเสื้อแดงให้ไปรวมพลังครั้งใหญ่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลวันที่ 26 มีนาคมนี้  รู้สึกเสียใจคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงที่ระบุว่าจะนำกองกำลังมาประจำการที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อป้องกันข้าศึก แสดงว่ารัฐบาลมองว่าคนเสื้อแดงเป็นข้าศึก ดังนั้นก็จะมองรัฐบาลเป็นข้าศึกศัตรูเช่นกัน และจะต้องขับไล่รัฐบาลที่ไม่ชอบธรรมออกไปให้ได้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ในช่วงเช้านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์เข้ามาพูดคุยเพื่อเป็นกำลังใจการเคลื่อนไหวกลุ่มคนเสื้อแดง  ทั้งกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บอกว่าจะโฟนอินเข้ามานั้น ไม่ได้ต่อสายให้ เพราะตอนนี้เป็นเวลาตีสองของต่างประเทศยังนอนอยู่ แต่มีความสุขดีและห่วงใยพวกเสื้อแดงเสมอ หากคนเชียงใหม่รัก พ.ต.ท.ทักษิณ อย่าลืมไปช่วยกันรวมพลังกันให้มากๆ ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

"มาร์ค"ขอทำหน้าที่ใช้คุณแผ่นดิน
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มีนาคม  ถึงการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศ และลดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง ว่าได้พิสูจน์ตลอดเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมาคือไม่ทะเลาะกับใคร รัฐบาลไม่เป็นคู่กรณีกับใคร เคารพและรับฟังทุกเสียงจริงๆ  แม้แต่กลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล โดยได้ติดตามข้อเรียกร้องและคดีความต่างๆ ตลอด ขอยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวกับสีเสื้อ แต่ต้องรักษาความถูกต้องในบ้านเมืองตามกฎหมาย
 
"ขอเชิญชวนทุกคนมาช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศ ถ้าผมแก้ปัญหาสำเร็จ ผลประโยชน์ไม่ได้ตกกับผม แต่ตกอยู่กับประชาชน ผมไม่เอาอะไรกลับบ้านไป และผมก็อยู่ตรงนี้ในเวลาที่จำกัด เพราะเดี๋ยวนี้รัฐธรรมนูญชัดเจนอยู่แล้ว ต่อให้คนสนับสนุนท่วมท้นอย่างไร ก็มีเวลาจำกัด ผมไม่คิดอะไรมากกว่านี้ ถือว่าผมมาทำหน้าที่ในการชดใช้บุญคุณที่แผ่นดินนี้มีให้กับผม  ท่านที่ยังอยากที่จะแสดงออกคัดค้าน ผมเปิดโอกาส แต่ขอว่าอย่าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ อย่าทำให้นโยบายหลายอย่างแทนที่จะไปถึงมือประชาชน ทำให้เศรษฐกิจฟื้นมาได้ๆ  รับผลกระทบเท่านั้นเอง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

รับเคยเห็นเอกสารแผนตากสิน
 
นายอภิสิทธิ์ยังตอบคำถามผู้ดำเนินรายการถึงรายงานข่าวเรื่องแผนตากสินเพื่อล้มล้างรัฐบาลบ้างหรือไม่ ว่า คงไม่ใช่สิ่งที่ตนอยากจะมายืนยันว่ามี หรือไม่มีจริง แต่ก็เคยเห็นว่ามีเอกสาร มีคนที่อาจจะมีความคิดนี้ แต่ไม่รู้ว่ามันกว้างขวางแค่ไหน ก็เป็นห่วงอยู่หากมีแนวคิดอย่างนั้น ถ้าทำอะไรที่มันรุนแรง ผิดกฎหมาย มันอาจจะสะใจคนบางกลุ่ม แต่มันเสียหายคนทั้งประเทศ ดังนั้นก็ไม่อยากให้ทำ
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงความคืบหน้าในการปฏิรูปการเมือง หลังสถาบันพระปกเกล้าตอบรับเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการนั้น ว่า คาดว่าจะมีโอกาสพูดคุยกับฝ่ายค้านในสัปดาห์นี้ ซึ่งเท่าที่ทราบฝ่ายค้านก็ต้องการเดินหน้าเรื่องการปฏิรูปการเมือง แต่ถ้ามีข้อเสนอที่ดีกว่าการให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพ ตนก็ยินดีรับฟัง

ปชป.แก้ลำตั้งกองทุนพอเพียงทั่วปท.

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 26 มีนาคมนั้นเห็นได้ชัดว่าเป็นการยกระดับทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หวนคืนกลับสู่อำนาจทางการเมืองเพื่อกลับมาทวงผลประโยชน์ของตัวเองกลับคืน ยืนยันว่าจะไม่ตอบโต้ทางการเมือง ไม่สร้างเงื่อนไขเพื่อเป็นการแบ่งแยก แต่จะใช้นโยบายคู่ขนานเพื่อสนับสนุนแนวนโยบายเพื่อช่วยเหลือผู้ยากจน โดยตั้งเป็นกองทุนพอเพียงกระจายไปทั่วประเทศไม่แบ่งแยกพื้นที่ว่าเป็นสีแดงหรือสีเหลือง ดังนั้น ขอให้ประชาชนเข้าร่วมนโยบายนี้

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และกำลังเคลื่อนไหวการเมืองที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยอ้างว่าพึ่งองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยไม่ได้ ว่า พฤติกรรมของนายยงยุทธมีรูปแบบเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณที่ไม่เชื่อกระบวนการยุติธรรมไทยและไปเคลื่อนไหวเรียกร้องในต่างชาติ รวมทั้ง ยังสอดคล้องกับแผนตากสิน ที่ใช้สื่อและองค์กรระหว่างประเทศเพื่อกดดันรัฐบาล

แกนนำแดงอยุธยาโวยถูกตาม
 
ด้านนางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา กล่าวว่า ล่าสุดถูกชายลึกลับ 2 คนขับรถยนต์กระบะเชฟโลเล็ต สีเทา ทะเบียน บธ 4390 พระนครศรีอยุธยา มาจอดใกล้บ้านและเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของตนตลอดเวลา เมื่อคนเสื้อแดงเดินไปถามว่ามาทำอะไร ชายทั้ง 2 คนกลับขับรถยนต์ไปอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามและคนของหน่วยงานด้านความมั่นคงที่มาเฝ้าติดตามพฤติกรรม คิดว่าจะไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่สภ.วังน้อย เเพราะเกรงจะเกิดอันตรายได้ และวันที่ 26  มีนาคมนี้กลุ่มคนเสื้อแดงจากพื้นที่ภาคกลางจะเข้าร่วมชุมนุมทำเนียบรัฐบาล

ผบช.น.สั่งคุมเข้มชี้มีสิ่งบอกเหตุ
 
ทางด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมใหญ่จะเคลื่อนขบวนจากสนามหลวง ผ่านถนนราชดำเนินมายังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 26 มีนาคม ว่า เตรียมพร้อมแล้ว ยังคงใช้แผนเดิมเช่นเดียวกับการเคลื่อนขบวน ของนปช.ครั้งก่อน และระวังป้องกัน เหตุรุนแรง และเหตุแทรกแซงจากมือที่สาม ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท เพราะสิ่งบอกเหตุจากการตรวจค้นพบอาวุธที่สนามหลวงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดจนพฤติกรรมของกลุ่มคนเร่ร่อนในบริเวณนั้น 
 
"จะต้องตรึงกำลังบริเวณทำเนียบรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง เพื่อไม่ให้มีการบุกเข้าไป  ขณะนั้นจะเป็นช่วงที่มีงานกาชาดด้วยก็เป็นห่วงเช่นกันว่าจะไปกระทบต่อนักท่องเที่ยว แต่จะพยายามไม่ให้เกิดผลกระทบ"ผบช.น.กล่าว
 
พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ได้เตรียมแผนอาร์มทองไว้หากตำรวจร้องขอกำลังทหารเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ซึ่งเป็นแผนเดิมที่เคยปฏิบัติมา

"อัยการ"คุยผลเจรจาฮ่องกงราบรื่น
 
ด้านนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานอัยการ กล่าวหลังกลับจาก เจรจาร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ไทย  - ฮ่องกง เพื่อติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า การเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยอธิบายและแลกเปลี่ยนความเห็นในร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งกันและกัน มีประเด็นใดที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันและรับกันได้บ้าง  ส่วนที่สองฝ่ายเห็นตรงกัน คือ หากมีความจำเป็นต้องส่งเอกสารหรือข้อมูลต่างๆ ระหว่างกัน จะส่งผ่านมายังผู้ประสานงานกลางของแต่ละฝ่าย ในส่วนขอไทย คืออัยการสูงสุด
 
"สำหรับประเด็นที่ยังรับกันไม่ได้ หรือมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่ก็จะทำเครื่องหมายวงเล็บเอาไว้เพื่อให้คณะทำงานแต่ละฝ่ายนำประเด็นกลับไปศึกษาและพิจารณา ก่อนจะนัดเจรจาร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯในครั้งต่อไป ได้รายงานความคืบหน้าวาจาให้นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุดทราบแล้ว

ยังขัด2ปม"ระบบกม.-ภาษา"
 
เมื่อถามถึงประเด็นในร่างสนธิสัญญา ฯ ที่ไทย – ฮ่องกง มีความเห็นไม่ตรงกัน นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า 1.กฎหมายของฮ่องกง ใช้ระบบกฎหมายคอมมอนลอว์(Common Law System) หรือกฎหมายจารีตประเพณี  ขณะที่กฎหมายไทยใช้เป็นระบบประมวลกฎหมาย หรือระบบลายลักษณ์อักษร (Civil Law System)  2. ภาษา แม้ร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกงใช้ภาษาอังกฤษ เหมือนสนธิสัญญาฯ หรือกฎหมายประเทศอื่นๆ แต่เมื่อให้คณะทำงานในส่วนของฮ่องกงแปลความหมายให้คณะทำงานของฝ่ายไทยฟังก็พบว่ามีความหมายเฉพาะ แตกต่างไปจากความหมายในคำศัพท์ภาษาอังกฤษบ้าง เรื่องนี้เป็นไปตามที่เราได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว 
 
"ดังนั้น คณะทำงานของแต่ละฝ่ายจึงต้องนำประเด็นต่างๆ  กลับไปพิจารณาอีกครั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน โดยคาดว่าในอนาคตร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนไทย - ฮ่องกง จะมีทั้งหมด 3 ภาษา คือภาษาอังกฤษ ไทย และจีน"  

เผยมีประเด็นส่งตัวผู้ร้ายชั่วคราว
 
นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป คือ คณะทำงานฝ่ายฮ่องกง ต้องการให้ร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนไทย - ฮ่องกง ระบุความผิดเป็นข้อหาให้ชัดเจน ประมาณ 46 ข้อหา เช่น ข้อหาลักทรัพย์ ,ฉ้อโกงทรัพย์ หรือเลี่ยงภาษี เป็นต้น ซึ่งฮ่องกงให้เหตุผลว่า กฎหมายฮ่องกงให้อำนาจเท่าที่ระบุไว้ แต่คณะทำงานของไทยต้องการให้ใช้ถ้อยคำกลางๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด เช่น ผู้ใดกระทำผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป สามารถขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามสนธิสัญญาฯดังกล่าวได้ เป็นต้น และยังพิจารณาในประเด็นรายละเอียดอื่นๆ เช่น การขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนชั่วคราว หรือบางกรณีที่ยกเว้น ไม่สามารถส่งให้ได้ตามสนธิสัญญาฯ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์