ปธ.วิปรัฐอุ้มนายกฯ-รมต. ไร้ข้อบกพร่อง-ไม่ปรับครม.

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าววันนี้ (20 มี.ค.) กรณีอาจมีการขอขยายเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี เพิ่มอีก 1 วัน  ว่า  เชื่อว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่เหลือจะจบลงได้ภายในเวลา 24.00 น. วันเดียวกันนี้  หากพูดกันอยู่ในเนื้อหาสาระ คงไม่ต้องเพิ่มวันอภิปราย

ส่วนเหตุการณ์ความวุ่นวายในการอภิปรายที่ส.ส.มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย จนถึงขั้นหวิดวางมวยกันนั้น ยอมรับว่า บางครั้งอาจมีการใช้ถ้อยคำรุนแรง หยาบคาย  เป็นบุคลิกของส.ส.แต่ละคน ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินพฤติกรรมของส.ส.เหล่านั้นเอง  ความวุ่นวายต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากตัวผู้อภิปรายหรือรัฐมนตรีโดยตรง แต่มาจากสมาชิกรัฐสภาคนอื่นๆ ที่ประท้วงกันไปมา 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล ) กล่าวว่า  วานนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ทำบันทึกความเข้าใจระหว่างฝ่ายรัฐบาล กับฝ่ายค้าน

เพื่อให้การดำเนินการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ เสร็จภายในเวลา 22.00 น.วันที่ 20 มี.ค. แต่ตนเป็นห่วงว่า ฝ่ายค้านไม่มีเอกภาพในการบริหารเวลา จึงขอให้ฝ่ายค้านมีความชัดเจนเรื่องการบริหารเวลาด้วย  การอภิปรายจะเสร็จในวันเดียวกันนี้หรือไม่  ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาของฝ่ายค้าน หากฝ่ายค้านไม่สามารถทำตามที่พูดได้ ก็จะเสียหายเอง อย่างไรก็ตามหากต้องเพิ่มวันอภิปรายไม่วางใจเป็น 3 วัน โดยที่ผู้อภิปราย และผู้ถูกอภิปรายยังชี้แจงได้ไม่ครบ ก็คงต้องพิจารณาเรื่องกรอบเวลา รัฐบาลไม่ขัดข้องเรื่องกรอบเวลา แต่ขอให้ฝ่ายค้านบริหารเวลาให้เกิดความชัดเจนด้วย

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า  ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันวานนี้  เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีชี้แจงข้อกล่าวหาได้ทุกประเด็น และขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้านอภิปรายอยู่ในกรอบของการบริหารประเทศเป็นหลัก

ไม่ใช่การกล่าวหากันลอยๆ หากจะให้คะแนนก็ให้ฝ่ายค้าน 6 คะแนน จาก 10 คะแนน โดยให้คะแนนความตั้งใจในการอภิปราย แต่เนื้อหาไม่สามารถไปถึงตัวนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนการโหวตลงคะแนนให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น จากการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีชี้แจงได้ชัดเจน ดังนั้นจะลงมติไปในทางเดียวกัน แต่อาจมีนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่อาจขอใช้เอกสิทธิ์ส่วนตัวตามรัฐธรรมนูญในการลงคะแนน แต่ยังหวังว่า การโหวตลงมติของพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็คิดว่า ไม่น่าเป็นห่วง มั่นใจว่า เสียงสนับสนุนของรัฐมนตรีทุกคนน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนบริหารประเทศต่อไป เชื่อว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เพราะยังไม่มีรัฐมนตรีคนใดมีข้อบกพร่องในการทำงาน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 12 คน บอกว่า อาจจะงดออกเสียงในการลงมติ นายชินวรณ์ กล่าวว่า กลุ่มอื่นๆยังไม่มีความชัดเจน 

คงต้องรอดูในวันโหวตลงมติ แต่ส.ส.กลุ่มที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อถามว่า มีส.ส.ภาคกลาง พรรคประชาธิปัตย์ จะขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจกับนายเกียรติกรว่า แม้การอภิปรายจะเป็นสิทธิของส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ แต่ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นของฝ่ายค้าน  นายเกียรติกรไม่ได้เป็นผู้ยื่นญัตติ หากจะไปร่วมอภิปรายคงไม่เหมาะสม  นายเกียรติกรคงตัดสินใจเองได้ว่า ควรทำอย่างไร เมื่อถามว่า หากนายกษิต  ได้คะแนนสนับสนุนไม่เท่ากับรัฐมนตรีคนอื่นๆ จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์มีปัญหากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ หากคะแนนจะหายไปบ้าง เพราะส.ส.บางคนอาจจะติดภารกิจ หรือบางคนขอใช้เอกสิทธิ์ส่วนตัวในการลงมติ แต่ยังเชื่อว่า คะแนนจะไปในทิศทางเดียวกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์