ศึก2กุนซือศก.

ในที่สุด "ศึกเกาเหลา" ระหว่าง "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" รองนายกรัฐมนตรี กับ "กรณ์ จาติกวณิช" รมว.คลัง ก็ระเบิดเป็นเสียงดังๆ ออกมา

โดยก่อนหน้านี้ คนในพรรคประชาธิปัตย์ และคณะรัฐมนตรี ต่างก็รู้ระแคะระคายว่า สองคนนี้ "ไม่กินเส้น" กัน..?

ปรากฏการณ์ ที่ทำให้ทุกอย่างกระจ่างแจ้งแดงแจ๋ ก็คือ วันประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กนข.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายการรับจำนำข้าวนาปรัง จำนวน 2.5 ล้านตัน ระหว่างวันที่ 16 มีนาคม-31 กรกฎาคม

ด้วยงบฯ 30,000 ล้านบาท..!!

การประชุมดังกล่าว มี "กอร์ปศักดิ์" นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน

มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่ว่าจะเป็น กรณ์, พรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์, ธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน และข้าราชการระดับสูง อีกหลายคน

เมื่อเริ่มประชุม "กอร์ปศักดิ์" ในฐานะประธาน ก็โยนลูกให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สังกัดกระทรวงการคลัง เป็นคนรับผิดชอบในการหา "เงิน" ทั้งหมดมาดำเนินโครงการดังกล่าว

ทำให้ "กรณ์" สวนโพล่งออกมาว่า "นี่คือนโยบายรัฐบาล จะต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการหาเงิน ไม่ใช่ปล่อยให้ ธ.ก.ส.แบกรับภาระปัญหา เพราะเมื่อปลายปีที่แล้ว ธ.ก.ส.ก็กู้เงิน 1 แสนล้าน มารับจำนำข้าวนาปีและผลไม้อื่นๆ มาแล้ว ที่สำคัญนโยบายดังกล่าวทำอย่างไรก็ขาดทุน"

การโต้เถียงในห้วงแรก ยังคงเต็มไปด้วยเหตุผล

แต่ก็เพิ่มดีกรีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยน้ำเสียงที่ดุดันของทั้งสองฝ่าย

โดย "กอร์ปศักดิ์" พยายามอธิบายว่า รัฐบาลไม่รู้จะไปหาเงินมาจากที่ไหน และที่บอกว่าเป็นนโยบายขาดทุน ที่ให้ ธ.ก.ส.ทำเพื่อต้องการให้ไปช่วยคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการขาดทุนน้อยลง

ขณะที่ "กรณ์" ก็พูดแบบแผ่นเสียงตกร่องว่า เป็นนโยบายรัฐบาล รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

เมื่อดีกรีความร้อนแรงถึงจุดเดือด

ทุกอย่างก็ระเบิดออกมา

ว่ากันว่า งานนี้ "กอร์ปศักดิ์" ถึงขั้นลุกขึ้น "ตบโต๊ะ" แสดงความรู้สึกภายในเสียงดังลั่น

เชื่อว่า "ศึกเกาเหลา" ครั้งนี้ จะยิ่งใหญ่ และยาวนาน..!!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์