เจ๊หน่อยเกี่ยวก้อยเนวิน อย่ามองข้าม...บิ๊กเซอร์ไพรส์

การปรากฏกายของ "ศุภมาส อิศระภักดี" อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย ในการประชุมพรรคภูมิใจไทย ที่โรงแรมสยามซิตี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนด้วยการสวมเสื้อสีน้ำเงิน พร้อมข้อความ "เราเพื่อนเนวิน เนวินเพื่อนเรา"

ทำให้เกิด "คำถาม" ตามมามากมาย...?

เพราะต้องไม่ลืมว่า "ศุภมาส" คือ "เงาข้างกาย" ของ "สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย มาตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และที่ใกล้ชิด-สนิทสนมกันมากขึ้น เพราะ "สุดารัตน์" เป็นประธานภาค กทม. ที่ดูแลผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของพรรคไทยรักไทยทั้งหมด

และต้องไม่ลืมด้วยว่า "สุดารัตน์" กับ "เนวิน ชิดชอบ" อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่อยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทย เกิดอาการ "ผีไม่เผา-เงาไม่เหยียบ" กันมาตั้งแต่เมื่อครั้งอยู่พรรคไทยรักไทย เพราะต่างฝ่ายต่างต้องการ "ใกล้ชิดนายใหญ่" อย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่ผลสุดท้าย "นายใหญ่" ก็ฟัง "เนวิน ชิดชอบ"

ทำให้ฝ่าย "คุณหญิงสุดารัตน์" เกิดอาการปรอทแตก พร้อมระเบิดอารมณ์ออกมาว่า "นายใหญ่โดนมนต์เขมร"

ความบาดหมางของ "เนวิน-สุดารัตน์" ถึงขั้นแตกหัก

เมื่อ "สุดารัตน์" และกลุ่มผู้สนับสนุน "หักเหลี่ยม-เฉือนคม" ผลัก "สมัคร สุนทรเวช" ที่กลุ่มเนวินหนุน ตกจากเก้าอี้ พร้อมดัน "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อยุบพรรคพลังประชาชน "กลุ่มเนวิน" ก็ไปร่วมก่อตั้งพรรคใหม่ในนามภูมิใจไทย

จึงเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ว่า "สุดารัตน์-เนวิน" จะหันมาจูบปากกันได้...?

แต่ในทางการเมือง...อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้...?

ต้องไม่ลืมว่า หลังยุบพรรคพลังประชาชน พ.ต.ท.ทักษิณจะปลุกปั้นพรรคเพื่อไทยเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา แต่ก็อยู่ท่ามกลาง "แรงเสียดทาน" ที่หนักหนาและไม่มีทีท่าว่าจะเบาบาง

ทำให้ ส.ส.หลายคนเกิดอาการร้อนๆ หนาวๆ เพราะมองว่าหากจะหาหลักพึ่งพิงในนามเพื่อไทย โดยมีชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณแปะสีข้างไปเรื่อยๆ

โอกาสและหนทางในการเติบโตทางการเมือง คงริบหรี่ๆ ลงเรื่อยๆ

จึงไม่แปลกที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า "สุดารัตน์" อยากจะแยกตัวออกมาเพื่อก่อตั้ง "กลุ่มรักษ์ไทย" เพื่อรวบรวม ส.ส.กทม.ทำงานให้กับภาคพื้น กทม.

เพราะมองว่า หากยังอยู่เพื่อไทยและมีชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณติดหราเป็นเครื่องหมายการค้าอยู่ โอกาสในทางการเมืองแทบจะเป็นศูนย์

ซึ่งในระยะหลัง "สุดารัตน์" พยายามประสานเพื่อสร้างสัมพันธ์ทางการเมืองกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ พล.อ.ประวิตรจะเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีซะอีก

โดยมี "บิ๊กสีเขียว" รายหนึ่ง เป็นตัวเชื่อมให้ "สุดารัตน์-พล.อ.ประวิตร" พบปะแลกเปลี่ยนแนวคิดทางการเมือง

เป็นไปได้ที่ "สุดารัตน์" มองว่า ในภาวะแบบนี้อาจจะต้อง "อิง" พรรคสีเขียว ที่สำคัญ พล.อ.ประวิตรคือบุคคลหนึ่งที่นายทหารระดับสูงของกองทัพ "เกรงใจ"

โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เพราะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง...ที่เคารพนับถือกันมาช้านาน

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เพราะก่อนหน้านี้มีความพยายามทาบทาม พล.อ.ประวิตรเข้ามานั่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

แต่ทุกอย่างก็ไม่ถึงฝัน...

ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น เวลานี้ พล.อ.ประวิตรได้เข้ามาสู่การเมืองแบบเต็มตัว และมีความพยายามทาบทามจากหลายพรรคการเมืองให้มาถือ "ธงนำ" ในการต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

รวมถึงพรรคภูมิใจไทย

เพราะฉะนั้น หากจะมองปรากฏการณ์ของ "ศุภมาส" หากมองว่าเป็นผลประโยชน์ทางการเมือง ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่ "สุดารัตน์-เนวิน" จะมาจับมือกันทางการเมือง โดยมี "บิ๊กสีเขียว" ถือธงคั่นกลาง เพราะจะสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ฝ่ายภูมิใจไทยก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดในพื้นที่ กทม.ให้ดูดีมีราคาขึ้น

ขณะที่ฝ่าย "สุดารัตน์" ก็อาจจะมีโอกาสโผล่มาหายใจหายคอทางการเมืองได้ หลังจากที่ถูกทั้ง "เก็บ" และ "กด" อยู่ในมุมมืดมานาน

แต่ในทางตรงกันข้าม ปรากฏการณ์ของ "ศุภมาส" อาจจะเป็นเพียงแค่ "เด็กดื้อ" ที่ต้องการเปลี่ยนผู้ปกครอง เหมือนกับอีกหลายๆ คนในพรรคเพื่อไทย...!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์