รัฐ-ค้านตกลงกันไม่ได้ กรอบวันชำแหละรบ

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 วันนี้ (18 มี..)  ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล  ว่า หากฝ่ายค้านใช้เวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ตามที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 19-20 มี.. ไม่แล้วเสร็จ

สามารถขยายเวลาการอภิปรายเพิ่มเติมได้ โดยต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนวันลงมติให้ที่ประชุมตกลงกันว่าจะเป็นวันใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันเดียวกัน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) หารือวางกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังวิปฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือขอให้ทบทวนเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นสัปดาห์หน้า และขอขยายวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็น 3 วัน  

โดย นายชินวรณ์ กล่าวว่า ไม่สามารถเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุญัตติดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นหากฝ่ายค้านอภิปรายกระชับเข้าประเด็น 

การอภิปราย 2 วันน่าจะเพียงพอ นอกจากนี้ ในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้พาดพิงถึงรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ จึงต้องให้รัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงชี้แจงด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า วันเดียวกันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ตั้งคณะทำงานประสานข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรครร่วมรัฐบาลจำนวน 16 คน โดยมี นพ.
วรงค์  เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ทำหน้าที่ให้ข้อมูลรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายและพาดพิงไปในทิศทางเดียวกัน  ยืนยันว่า ไม่ใช่การตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี เพื่อป่วนการอภิปรายของฝ่ายค้าน

ผู้สื่ข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายสุกิจ เจริญรัตนกุล อดีต อธิบดีกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น 
เข้าชี้แจง

ประเด็นถูกคำสั่งโยกย้าย
1 ในประเด็นที่ฝ่ายค้าน จะนำมาอภิปรายนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงมหาดไทย และ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากนายสุกิจ ระบุว่า การโยกย้ายครั้งนี้  เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของฝ่ายการเมือง ที่ผ่านมา ฝ่ายการเมือพยายามแสวงหาผลประโยชน์ โดยเรียกผู้อำนวยการสำนักที่เกี่ยวข้อ งกับงบประมาณ เข้าพบบ่อยครั้ง  โดยเฉพาะงบประมาณ 12,000 ล้านบาท ที่เกี่ยวข้องกับงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และงบยุทธศาสตร์อีก 2,900 ล้านบาท รวมทั้ง โครงการอื่นๆอีก 16 โครงการ รวมเป็นเงิน 30,000
ล้านบาท

จึงต้องการบุคคลที่สนองคำสั่งมาดำรงตำแหน่ง ยืนยันว่า การโยกย้ายครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยมิชอบ


ส่วนกรรมาธิการเสนอให้นายสุกิจ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศาลปกครองและทำหนังสือกราบบังคมทูลถวายฎีกาต่อไป
ล่าสุดผลการหารือระหว่างวิปฝ่ายค้านกับวิปฝ่ายค้านรัฐบาล ยังไม่ได้ข้อยุติในกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  หากมีการอภิปรายเกิน
2 วัน จะให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแทน ส่วนพรุ่งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มเวลา 09.30 .

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์