จี้นายกฯเปลี่ยนตัวเสธ.หนั่น

ไม่ให้นั่งหัวโต๊ะ ถกห้ามขายเหล้าสงกรานต์ ด้านเครือข่ายงดเหล้า ให้โอกาส ‘เสธ.หนั่น’ พูดใหม่ หากไม่กลับใจเสนอนายกฯ เปลี่ยนตัวให้ไปดูแลงานด้านอื่นที่มิใช่งานด้านสังคม...


วันที่ (18 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนตัว พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติแทนนายกฯ แล้วให้รองนายกฯ คนอื่นมาทำหน้าที่แทน หรือนายกฯ มาทำหน้าที่เป็นประธานเอง เพราะการพิจารณามาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะต้องได้คนที่ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนมาทำหน้าที่ตรงนี้ แต่กรณีของ พล.ต.สนั่น เป็นเจ้าของบริษัทไวน์ ดังนั้นไม่สมควรจะมาพิจารณาเรื่องนี้ หากนายกฯ ยังไม่ดำเนินการตนและเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ จะไปยื่นหนังสือให้นายกฯ เปลี่ยนตัว

นอกจากนี้อยากเรียกร้องให้ นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เป็นหัวหอกในการผลักดันมาตรการดังกล่าวด้วย


นพ.พงศ์เทพ กล่าวต่อว่า พล.ต.สนั่น และรัฐบาลไม่ควรอ้างว่าการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงดังกล่าวจะกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะชาวต่างชาติคงไม่ได้หวังมาเที่ยงเมืองไทยแล้วจะต้องดื่มเหล้าเท่านั้น การพูดอะไรควรจะมีข้อมูลมาอ้างอิงด้วย ทั้งนี้อยากฝากไปยังนายกฯ ด้วยว่า เมื่อมีนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง ก็ควรคำนึงในเรื่องนี้ และอยากให้นายกฯ ตระหนักด้วยว่า ท่านมีบิดาเป็นแพทย์ ในอดีต บิดาของท่านได้ทำสิ่งดี ๆ เอาไว้เยอะสมัยดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ดังนั้นอยากให้นายกฯ คิดถึงสุขภาพ และชีวิตของประชาชนด้วย เพราะในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก


ขณะที่ นายคำรณ ชูเดชา ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  กล่าวว่า การที่ พล.ต.สนั่น ซึ่งดูและงานด้านสังคม บอกว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น

อยากถามว่า ตอนที่สัมภาษณ์ท่านพูดในฐานะรองนายกฯ หรือ พูดในฐานะที่เป็นเจ้าของไวน์ หรือคนดื่มไวน์ เพราะการพูดดังกล่าวถือเป็นปฏิปักษ์กับงานที่ท่านต้องดูแลสังคม ดังนั้นเครือข่ายจะให้โอกาส พล.ต.สนั่นพูดใหม่ หากยังยืนยันความคิดเดิม ก็คงจะมีการเสนอนายกฯ ให้ พล.ต.สนั่นไปรับผิดชอบงานด้านอื่น ที่ไม่ใช่งานด้านสังคมแล้วให้รองนายกฯคนอื่นมาดำรงตำแหน่งแทน


“หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว ทางเครือข่าย จะมีมาตรการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นในเรื่องนี้ต่อไป แต่คงไม่ไปพบ พล.ต.สนั่น แล้ว เพราะรู้ว่าจุดยืนเป็นอย่างไร” นายคำรณ กล่าว


ด้าน นายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.เครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า อยากถาม พล.ต.สนั่น ว่า ที่บอกว่าไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าจะกระทบการท่องเที่ยวนั้น เอาความข้อมูลอะไรมาตัดสิน หรือเอาความรู้สึกมาพูด

เพราะทางกระทรวงสาธารณสุขก็มีข้อมูลชัดเจนว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์คนเสียชีวิตทุก 20 นาที บาดเจ็บทุก 2 นาที โดยสาเหตุสำคัญมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนที่อ้างเรื่องการท่องเที่ยว ผลสำรวจนักท่องเที่ยวกว่า 30 ประเทศ ก็ออกมาแล้ว โดยร้อยละ 94.63 บอกว่า แม้จะมีมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ได้เป็นผลให้เขาไม่มาเที่ยวประเทศไทย แต่ที่ชาวต่างชาติตัดสินใจมาเที่ยวเพราะศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ 


“หากสงกรานต์นี้ไม่มีมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมา ทางผู้รับผิดชอบจะต้องตอบสังคมให้ได้ว่าเพราะอะไร แล้วถ้ามีคนเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ หรือ ถ้าคุณมีลูกสาวแล้วออกไปเที่ยวถูกลวนลามจะทำอย่างไร ผู้รับผิดชอบคือฝ่ายการเมืองต้องไปตอบคำถามเหล่านี้ด้วย ขอเรียนว่า ที่ผ่านมามาตรการหลายอย่าง เช่น ตั้งด่านสกัด แต่ก็ไม่สามารถลดอุบัติเหตุลงได้ ดังนั้นต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น” นายสงกรานต์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์