ชวน ไม่ห่วง รมต.ถูกซักฟอกย้ำเป็นหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน

พรรคประชาธิปัตย์ 17 มี.ค.- “ชวน หลีกภัย” ไม่ห่วง รัฐมนตรีถูกอภิปรายฯ ชี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบ เชื่อการเคลื่อนไหวของ “พ.ต.ท.ทักษิณ” โจมตีการทำงานรัฐบาล นายกรัฐมนตรีอธิบายได้ ย้ำไม่เคยได้ยิน ส.ส.ประชาธิปัตย์จะไม่โหวตให้ รมว.ต่างประเทศ


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ที่โจมตีการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ ของนายอภิสิทิธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เป็นเรื่องธรรมดาเวลาเป็นรัฐบาลก็ต้องมีอุปสรรคบ้าง ซึ่งทั้งสองคนได้ชี้แจงไปแล้ว แต่คนที่ทำงานอย่างนายกรัฐมนตรีก็เข้าใจและมีอะไรที่อธิบายได้ ก็อธิบายไม่ต้องไปกังวลเป็นทุกข์อะไร เพราะรู้เป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ดีว่าต้องการช่วยหาเสียง ดังนั้น ขอให้รัฐบาลใช้โอกาสอธิบายและชี้แจงเวลามีประเด็นอะไรออกมา อย่าไปกังวลอะไร


ต่อข้อถามว่า มองอย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาเคลื่อนไหวหนักในช่วงนี้ นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้มอง เพราะจริง ๆ แล้วไม่มีโอกาสได้ฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แต่อ่านข่าวภายหลัง

อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรจะแนะนำนายกรัฐมนตรีในช่วงนี้  โดยพื้นฐานของนายกรัฐมนตรี มีประสบการณ์เรื่องอย่างนี้มากกว่าทุกคน ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นที่จะถูกอภิปรายส่วนตัวไม่ได้ห่วงใครเป็นพิเศษ เนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการตรวจสอบที่รุนแรงที่สุด เหมือนเป็นการขับไล่กัน แต่เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องไม่สุจริต ระยะเวลาในการทำงานก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัว และโดยหลักแล้วยึดถือเรื่องนี้มาตลอด เมื่อฝ่ายค้านทำหน้าที่ เราต้องยอมรับบทบาทของฝ่ายค้าน เพราะเป็นภารกิจที่ฝ่ายค้านต้องตรวจสอบ
   
เมื่อถามว่า รัฐบาลจะผ่านพ้นการอภิปรายครั้งนี้ไปได้ด้วยดีหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เวลามันผ่านแน่ แต่ผลเป็นอย่างไร  บอกไม่ได้ ต้องรอให้รัฐบาลตอบเอง

ส่วนมีความเป็นห่วงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ เพราะนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี ประชาธิปัตย์ ระบุว่าอาจมี ส.ส. ไม่ออกเสียงลงมติให้นั้น ตนไม่เคยได้ยิน ส.ส.พูดเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงการเคลื่อนไหวการเมืองนอกสภาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า อะไรที่เป็นสิทธิของประชาชนที่รัฐธรรมนูญรับรองสิทธิ เราต้องยอมให้เขาทำได้ แต่อะไรที่เป็นการละเมิดกฎหมาย หรือกติกาบ้านเมือง รัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแลอยู่แล้ว ใครผิดรัฐบาลต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย อย่าไปทำอะไรเกินขอบเขตที่กฎหมายให้ไว้ เพราะแต่ละฝ่ายต่างมีหน้าที่ ซึ่งสิทธิและหน้าที่ต้องควบคู่กันไป คือ มีสิทธิในการชุมนุม แต่ต้องทำหน้าที่คือ ต้องรักษาความถูกต้องด้วย 


“การชุมนุมขับไล่ที่มีอยู่ทุกวัน คงไม่ใช่สิ่งที่พึงปรารถนา เพราะเป็นภาพที่ไม่ดีกับบ้านเมือง หลายจังหวัด เขาเสียโอกาส คนจะไปเที่ยวก็ลังเลใจ จะจัดกิจกรรมก็ไม่กล้าจัด ทำให้คนส่วนใหญ่ที่เขาไม่ได้รู้เห็นเรื่องเล่านี้ เสียโอกาสไปด้วย อย่างไรก็ตาม หากเราสามารถทำให้กติกาบ้านเมืองไปได้ แม้เราไม่สามารถสั่งใครให้ปฏิบัติตามที่เรานึกได้  แต่ถ้าทุกฝ่ายเคารพกติกา การดำเนินกิจกรรมทั้งหลายก็จะเดินไปได้  ความสับสนมีบ้างก็ไม่ได้ทำให้บ้านเมืองเสียหาย แต่หากออกนอกกฎหมายใช้พลังหรือกำลัง ใช้อาวุธ หรือทำในสิ่งที่คิดเพียงเพื่อความสะใจ โดยไม่ดูว่า กฎกติกาอนุญาตไว้เพียงใด บ้านเมืองก็จะมีปัญหา  แต่ถ้าอยู่ในกรอบบ้านเมืองก็จะไม่มีปัญหา” นายชวน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์