อดีตรองแม่ทัพ1 ร้องเลือกตั้ง ส.ว.สระแก้วโกงมโหฬาร-หลักฐานเพียบ-บิ๊กการเมืองบงการ


อดีตรองแม่ทัพภาค 1 ผู้สมัคร ส.ว.สะแก้ว ร้อง กกต. นักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลังทุจริตเลือกตั้ง ปลอมแปลงเอกสาร แก้ไขชื่อกรรมการนับร้อยหน่วย ยัดชื่อ "ผี" ไม่มีในชื่อในทะเบียนราษฎรเป็นกรรมการหน่วยเลือกตั้ง ตั้งประธาน-ผู้อำนวยการคนเดียวกัน แต่อยู่คนละหน่วย

พล.ท.อิสระ วัชรประทีป อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 1 ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดสระแก้ว (ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551) เปิดเผย "มติชนออนไลน์" ว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา ได้ร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว.ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเชื่อว่า น่าจะมีการทุจริตการเลือกตั้ง จึงขอให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ พล.ท.อิสระนำเอกสารหลักฐานแสดงเป็นจำนวนมาก

พล.ท.อิสระกล่าวว่า จากการรวบรวบพยานหลักฐานเอกสารต่างๆ เป็นเวลานานพบความไม่โปร่งใส พิรุธจำนวนมากในเรื่องต่างๆ ถึง 8 ประเด็นด้วยกันคือ

1.บุคคลที่ได้รับแต่งเป็นคณะกรรมการการประจำหน่วยเลือกตั้งมีพิรุธ
2.การรวมคะแนนไม่โปร่งใส ไม่สุจริตและไม่เที่ยงธรรม
3.กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ไม่มีชื่อเป็นกรรมการตามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง
4.การปฏิบัติหน้าที่ของประธานและกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง
5.ชื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ไม่ปรากฏชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของกระทรวงมหาดไทย
6.การปลอมแปลงและการเปลี่ยนกรรมการประจำเขตเลือกตั้งใน อ.วังน้ำเย็น
7.การปลอมแปลงเอกสารรายชื่อกรรมการประจำหน่วยในเขตเลือกตั้ง อ.วัฒนานคร ถึง 88 หน่วยจาก 121 หน่วย
8.การลงลายมือชื่อของกรรมาการประจำหน่วยเลือกตั้งมีพิรุธกล่าวคือ ลายมือชื่อคนเดียวกัน แต่ลงลายมือชื่อต่างกัน


ผู้สมัคร ส.ว.สระแก้ว กล่าวว่า ความไม่โปร่งใสและข้อพิรุธต่างๆ ข้างต้นนั้นที่น่าสนใจได้แก่

1.ชื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น ปรากฏว่า มีชื่อ "น.ส.สำราญ แก้วสีโท" ลงชื่อเป็นกรรมการหน้วยเดียวกันถึง 2 ชื่อ ทั้งๆ ที่คำสั่งแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วย (ที่ 40/2551) มี "น.ส.สำราญ  แก้วสีโท" เพียงคนเดียว ขณะที่ลายเซ็นทั้ง 2 ชื่อยังแตกต่างกัน ขณะที่ลายมือที่เขียนชื่อในวงเล็บใต้ลายเซ็นกลับคล้ายกัน

นอกจากนั้น จากการตรวจสอบรายชื่อจากฐานข้อมูลทะเบียน สำนักทะเบียนราษฎร  กระทรวงมหาดไทยพบว่า ในหมู่ที่ 2 ต.คลองหินปูน มี "น.ส.สำราย แก้วสีโท "เพียงคนเดียว

ต่อมา น.ส.สำราญ แก้วสีโท ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สระแก้ว ในวันที่ 20 เมษายน 2551 พบว่า ลายเซ็นทั้งสามชื่อไม่เหมือนกัน

2.มีการปลอมแปลงเอกสารและแต่งตั้งบุคคลซ้ำกันเป็นทั้งประธานกรรมการหน่วยเลือกตั้งและผู้อำนวยการหน่วยเลือกคนละหน่วยในเวลาเดียวกัน คือ นายเจษฎา เบียดประโคน หรือเนียดประโคน กล่าวคือ นายวิโรจน์ อักษรีดี ประธานอนุ กกต.ประจำอ.วังน้ำเย็น มีคำสั่ง (ที่ 9/2551) แต่งตั้งนายเจษฎา เบียดประโคน เป็นผู้อำนวยการการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 16 หมู่ 16 ต.ทุ่งมหาเจริญ ขณะเดียวกันมีคำสั่ง (ที่103/2551) แต่งตั้งนายเจษฎา เนียดประโคน (น่าจะเป็นเบียดประโคน) เป็นประธานคณะกรรมการประจำหน่วยนเลือกตั้งที่ 28 หมู่ 28 ต.ทุ่งมหาเจริญ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบชื่อนายเจษฎา เบียดประโคน จากฐานข้อมูลทะเบียน สำนักทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย พบว่า อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 3 ต.บ้านกรวด อ.บ้านกรวด บุรีรัมย์ เพียงคนเดียว จึงไม่รู้ว่าแต่งตั้งบุคคลผู้มีภูมิลำเนาอยู่คนละจังหวัด มาเป็นประธานคณะกรรมการเลือกตั้งได้อย่างไร 

นอกจากนั้น เมื่อตรวจชื่อนายเจษฎา เนียดประโคน จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรก้ไม่พบชื่อดังกล่าว แสดงว่า นายเจษฎา เบียดประโคนหรือเนียดประโคน น่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกัน แต่กลับตั้งทำหน้าที่เป็นทั้งผู้อำนวยการและประธานกรรมการพร้อมกันในคนละหน่วยเลือกตั้ง

พล.ท.อิสระกล่าวว่า คะแนนเลือกตั้งที่ส่งผลให้ตนต้องแพ้เลือกตั้งให้กับ พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น อดีตรองผู้บังคับการตำรวจจังหวัดสระแก้ว เนื่องมาจาก อ.วัฒนานคร ส่งผลคะแนนอย่างเป็นทางการให้แก่ กกต.จังหวัดช้าผิดปกติอย่างมาก คือส่งผลคะแนนถึงกรรมการตำบลเมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 2 มีนาคม 2551ทั้งที่อำเภออยู่ห่างจากจังหวัดประมาณ 20 กิโลเมตร ขณะที่อำเภอตาพระยาอยู่ห่างถึง 100 กิโลเมตร ส่งผลคะแนนอย่างเป็นทางการในเวลา 17.00 น. ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารการแต่งตั้งเจ้าคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งประจำหน่วยพบพิรุธมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสาร มีร่องรอยการพิมพ์ชื่อสวมใหม่ด้วยพิมพ์ดีด (คำสั่งพิมพ์ด้วยคอมพิเวตอร์) ถึง 88 หน่วยจากทั้งหมด 121 หน่วยใน อ.วัฒนานคร

พล.ท.อิสระกล่าวว่า พ.ต.อ.พายัพชนะคะแนนตนตามที่ กกต.จังหวัดประกาศผลอย่างเป็นทางเพียง 1,482 คะแนน ขณะที่มีการนับคะแนนยังมีไฟดับ เมื่อไฟเปิดคะแนนของตนที่นำอยู่กับแพ้ นอกจากนั้น เมื่อดูหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาทั้งหมดแล้วพบว่า เป็นหน่วยที่คะแนนทิ้งห่างตนอย่างผิดสังเกตุ

"การที่มีการทุจริตในหลายร้อยหน่วยเลือกตั้งโดยเฉพาะใน อ.วังน้ำเย็น และ อ.วัฒนานคร เชื่อว่าน่าจะมีนักการเมืองระดับชาติ ซึ่งมีอิทธิพลอยู่ในจังหวัดมานานอยู่เบื้องหลัง จึงสามารถแก้ไขเอกสารได้มากขนาดนี้และนำบุคคลที่ไม่มีชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรมาเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง มีการเปลี่ยนกรรมการหน่วยเลือกตั้งนับร้อยหน่วย" พล.ท.อิสระกล่าว

พล.ท.อิสระกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยร้องคัดค้านการเลือกตั้งไปตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2551 ปรากฏว่า จนบัดนี้ กกต.กลางยังมิได้แจ้งคำวินิจฉัยดังกล่าวให้ทราบ ทั้งๆ ที่เรื่องผ่านมาเกือบหนึ่งปีแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์