กกต.ปัดเรื่องหมดความชอบธรรม-เดินหน้ากำหนดวันเลือกตั้งส.ส.

กรุงเทพธุรกิจ

23 กรกฎาคม 2549 17:19 น.
"กกต."เตรียมเสนอวันรับสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และระบบเขตต่อ กกต. สัปดาห์หน้า เลขาฯ กกต.ปัดแสดงความเห็นกรณีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยให้ กกต.จัดเลือกตั้ง เพราะหมดความชอบธรรม ยืนยันกกต. 3 คนสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. และ ส.ก.ได้ทำปฏิทินการเลือกตั้ง ส.ส.ไว้แล้ว โดยจะยึดตามมติของที่ประชุมร่วมพรรคการเมือง คือ วันรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะเป็นวันที่ 5-7 กันยายน ส่วนส.ส.ระบบเขตเป็นวันที่ 8-12 กันยายน ทั้งนี้ การกำหนดวันดังกล่าวที่ประชุม กกต.ได้รับทราบไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ในวันที่ 24 หรือ 25 กรกฎาคมนี้จะเสนอให้กกต.มีมติอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายไม่ต้องการให้ กกต. 3 คนจัดการเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าหมดความชอบธรรมแล้ว พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจในการแสดงความเห็น เพราะ กกต.เป็นผู้บังคับบัญชา โดยมารยาทไม่ทำกัน อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการระบุว่า กกต.เหลือ 3 คนไม่สามารถจัดเลือกตั้งและรับรองผลให้ใบแดง-ใบเหลืองได้นั้น เรื่องนี้ได้หารือในที่ประชุมศูนย์อำนวยการเลือกตั้งแล้วเห็นว่า กกต.มีอำนาจตามกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 141 และ พ.ร.บ.กกต. มาตรา 8 เขียนสั้นๆ ว่า ให้ กกต.ที่เหลือสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ เมื่อวิเคราะห์ตามกฎหมายแล้ว เห็นว่า กกต.มีความชอบธรรม มีอำนาจจัดการเลือกตั้ง วินิจฉัย และรับรองผลการเลือกตั้ง

ต่อกรณีปัจจัยที่คิดว่าจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยดีนั้น พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า ความเห็นคือสรรหาเพิ่มให้ครบ 5 คน การวินิจฉัยจะได้เป็นไปตามกฎหมายจริง ๆ สมบูรณ์ตามกฎหมาย เพราะการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง การวินิจฉัยใบแดง-ใบเหลืองต้องใช้ความเห็นเอกฉันท์ของกรรมการ ซึ่งถ้าจะให้เป็นที่ยอมรับ การมีกรรมการ 5 คน น่าจะเป็นที่ยอมรับได้ ส่วนขั้นตอนจะต้องทำอย่างไรให้ได้ครบ 5 คน ใครมีอำนาจหน้าที่ก็พิจารณาไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 138

ส่วนกรณีที่อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านเรียกร้องให้ กกต.ลาออกนั้น พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า มีสิทธิเรียกร้องได้ แต่หากถามว่ากรรมการที่เหลืออยู่จะทำอย่างไร ตนไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าหาก กกต.ยังอยู่จัดเลือกตั้งอาจถูกนำไปเป็นเหตุให้มีการเคลื่อนไหวอีก พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า อนาคตไม่ทราบ เกิดขึ้นมาก็ว่ากันไป

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ กกต.ออกระเบียบแก้ไขในเรื่องเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะแก่อดีต กกต.ที่ต้องเดินทางไปขึ้นศาล ซึ่งเป็นการเร่งออกระเบียบก่อนวันที่ 25 กรกฎาคมที่จะมีการพิจารณาคดีที่ กกต.ถูกฟ้อง พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ระเบียบแก้ไขฉบับนี้ออกไปนานแล้ว

พล.ต.ต.เอกชัย ยังกล่าวถึงการพิจารณาเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะครบกำหนด 1 ปี ว่า น่าจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว. คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะประกาศผลได้ โดยขณะนี้ กกต.มีมติไปแล้ว 17 คน เหลืออีก 20 คน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์