ทักษิณไฟเขียวเฉลิมหน.-ยิ่งลักษณ์เลขาฯพท.

คมชัดลึก :"ทักษิณ" ไฟเขียว "เฉลิม" นั่งหัวหน้าพรรค -ให้ "ยิ่งลักษณ์" เลขาฯ หลังส.ส.เพื่อไทยเผย เล็งเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค-ปรับโครงสร้าง ในวันประชุมใหญ่สามัญฯ


(14มี.ค.) นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้ากลุ่มอีสานพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยปรับกลยุทธ์ใหม่ที่จะผลักดันให้ส.ส.ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ในช่วงวันประชุมใหญ่สมัยสามัญในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 26-27 มี.ค.นี้ว่า เป็นโอกาสที่ดีที่จะมีการปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหาร และถือเป็นความต้องการของส.ส.ในพรรค แม้มีความเป็นห่วงว่าเมื่อมีส.ส.ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคจะถูกอำนาจเก่าตามยุบพรรคเป็นครั้งที่ 3 มีอะไรเกิดขึ้นต้องยอมรับ ถึงเสียเลือดก็ไม่ต้องกลัวการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เมื่อส.ส.ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคจะได้สร้งความเชื่อมั่นในการทำงานในสภาฯและความเชื่อมั่นให้กับส.ส.ในพรรค แต่เมื่อมีส.ส.ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคช่วงนี้ เมื่อถึงโหมดเลือกตั้งก็จะต้องหาบุคคลที่เหมาะสมมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่อีก

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มีความเหมาะสมหรือไม่เพราะถูกผลักดันให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายค้านในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายไพจิต ตอบว่า วันนี้ตั้องมีผู้นำฝ่ายค้านนำอภิปราย เป็นการสร้างสรรค์ในการทำหน้าที่ในสภา กลุ่มอีสานพัฒนาพร้อมสนับสนุนเต็มที่ เมื่อถามว่ามีการทาบทามให้คนตระกูลชินวัตรที่เป็นสัญญลักษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นเลขาธิการพรรค นายไพจิต ตอบว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่จะช่วยเข้ามาขับเคลื่อนการเมืองต่อไป

 นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวในการประชุมใหญ่สมัยสามัญของพรรคในวันที่ 24 มี.ค. จะมีการเลือกตั้งกรรรมการบริหารพรรคใหม่แทนชุดเดิมที่เพิ่งเลือกกันไปเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2551 ที่ผ่านมาว่า เราต้องให้เกียรติคณะกรรมการบริหารชุดเดิมที่บริหารพรรคอยู่ แต่คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ไม่ได้ยึดติดอะไร แต่รอคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เข้ามาสอนต่อเจตนารมณ์และอุดมการณ์ของพรรค ขณะนี้คนที่จะเข้าไปเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้เตรียมไว้พร้อมแล้ว เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ทางการเมืองสูง

 ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนมี.ค.นี้ พรรคได้เตรียมยุทธศาสตร์เมื่อเลือกหัวหน้าพรรคที่เป็นส.ส.แล้วจะต้องขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ขึ้นนำอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นายปรีชา ตอบว่า เชื่อมั่นว่าพรรคเตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว ส่วนจะเสนอชื่อใครนั้นจะทราบเมื่อถึงวันนั้น

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า หลังจากที่พรรคมีมติที่จะจัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2552 ในวันที่ 24 มี.ค.นั้น เพื่อปรับโครงสร้างพรรค ล่าสุดแกนนำของพรรคและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้หารือกันโดยเห็นว่าจะต้องปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและตำแหน่งเลขาธิการพรรค เพื่อขับเคลื่อนทางการเมืองทั้งในและนอกสภาฯ ขณะนี้มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นหัวหน้าพรรค และน.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เป็นเลขาธิการพรรค ทำให้การขับเคลื่อนทางการเมืองไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ ดังนั้นพ.ต.ท.ทักษิณเตรียมผลักดันให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งจะได้ขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องเป็นส.ส.และหัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่มีรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในสภาฯ และจะต้องเป็นแม่ทัพเดินสายขึ้นเวทีปราศรัยทั่วประเทศ เพื่อชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดในการบริหารงานของรัฐบาล นอกจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณเตรียมผลักดันให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ขับเคลื่อนการเมืองต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์