สมคิดเผยทุนนอกชิ่งหนีไทย ตะลึง บะหมี่ฯ-เครื่องดื่มชูกำลังยอดตก ชี้มะกันแก้ปัญหาไม่ตกกรณ์จบเห่


"สมคิด" บอกทุนต่างชาติชิ่งหนีไทยชั่วคราว รอจังหวะการเมืองกระเตื้อง ชี้ 6 เดือนการบริโภคภายในมีแต่ข่าวร้าย คนมีเงินไม่กล้าซื้อ ไม่เคยเห็นบะหมี่สำเร็จรูป-เครื่องดื่มชูกำลังยอดขายตก ตั้งการ์ดรับสภาพกันหมด ลั่นอเมริกาแก้ปัญหาไม่ตก รมว.คลังตายแน่

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในโอกาสได้รับเชิญบรรยายพิเศษหัวข้อ "เศรษฐกิจประเทศไทย" ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีหอการค้า ที่ห้องประชุมเจริญศรี โรงแรมเจริญศรีแกรนด์รอยัล เทศบาลนครอุดรธานี จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ว่าขณะนี้การลงทุนจากต่างประเทศชะลอตัว นักลงทุนที่จะลงทุนก็กำลังย่ำแย่ นักลงทุนระยะยาวจากต่างประเทศ บอกว่าขอบายพาสประเทศไทยชั่วคราว ขอดูก่อนว่าเมื่อไหร่เมืองไทยจะดีขึ้น ฉะนั้น การบริโภคภายในประเทศจึงเป็นหลักใหญ่ เพราะไม่สามารถหวังพึ่งการส่งออกได้ ขณะที่การบริโภค 6 เดือนในประเทศ มีแต่ข่าวร้ายทั้งนั้น ผู้บริโภคมีสตางค์เริ่มกลัวการซื้อ ไม่เคยเห็นสินค้าประเภทบะหมี่สำเร็จรูป-เครื่องดื่มชูกำลังยอดขายตก นักธุรกิจต้องประหยัดค่าใช้จ่าย โฆษณาไม่จำเป็นไม่โฆษณา ปรับเปลี่ยนใช้วิธีอื่น ทุกคนตั้งการ์ดรับสภาพกันหมด

"ในบรรดาเครื่องยนต์ผลักดันเศรษฐกิจ ส่งออก ลงทุน บริโภคภายใน เหลืออยู่ตัวเดียวที่พอกระตุ้นได้คือการท่องเที่ยว ที่จากปลายปีที่แล้วเริ่มฟื้นตัวขึ้นมา ถ้ารายได้ตัวนี้ขับเคลื่อนได้ดีพอ อย่างน้อยก็ยังช่วยพยุงเศรษฐกิจไม่ให้เผาเกินไป ที่ผ่านมาทำไมไตรมาส 4 จีดีพีเหลือแต่ลบ 4.3% ถามว่าแล้วปีนี้จะเป็นอย่างไร ถ้าอเมริกาไม่ดีขึ้น อย่าหวังว่าส่งออกจะดีขึ้น ฝันลมๆ แล้งๆ เลย เพราะอเมริกาเหมือนเราตอนปี 2540 หนี้เสียในแบงก์อเมริกายังไปไม่ถึงไหน ของเราปี 2543-2544 ตั้ง บสท. (บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย) เอาหนี้เน่าเข้าไปไว้ แบงก์จึงเดินได้ ปล่อยสินเชื่อได้ อเมริกามีสภาพเหมือนประเทศไทยปี 2540 ถ้าอเมริกาแก้ไม่ได้ รัฐมนตรีคลังตายแน่นอน" นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า สิ่งที่ต้องดำเนินการขณะนี้ คือ 1.อย่าละเลยการส่งออก แม้ว่าจะขายได้ยาก อำนาจซื้อน้อย เพราะถ้าไม่พยายามผลักดันการส่งออก แล้วมาตั้งรับภายในประเทศ จะเกิดภาวะการตกงาน และเมื่อเริ่มมีสต๊อคใหม่ จะเสียส่วนแบ่งการตลาดไป 2.ปัญหาการตกงานน่าเป็นห่วงมาก อย่าให้เกิดปัญหาสังคม จะยันอย่างไรที่โรงงาน ที่จังหวัด อำเภอ ไม่ใช่ไปยันที่กรมแรงงานอย่างเดียว ยันไม่ดีจะเกิดปัญหาสังคม รวมไปถึงนักศึกษาจบใหม่ปีละ 7-8 แสนคน เมื่อเศรษฐกิจไม่ดีจะลามเข้าส่วนกลาง 3.เตือนด้วยความหวังดีเรื่องสภาพคล่อง ธนาคารจะไม่ปล่อยสินเชื่อ แต่ก็โทษธนาคารไม่ได้ ต้องหมั่นพูดกับนายธนาคาร

"ในฐานะนักธุรกิจหากอเมริกาไม่ดีขึ้น ให้ระวังเรื่องการใช้เงิน สภาพคล่องสินเชื่อ และตามหนี้ เราต้องเตรียมตัวไว้ไม่ประมาท รัฐบาลว่าให้ช่วยอะไร เราก็ช่วยเต็มที่ เพราะเป็นความหวังประชาชน เขาทำไม่ดีเราก็ลากเร็วหน่อย พูดง่ายๆ คือต้องดำน้ำนาน 2 ปี เราต้องพึ่งการส่งออก จีดีพี 60% เกิดจากการส่งออก เพราะประเทศไทยคนจนไม่มีกำลังซื้อ ถ้าเราไม่แก้ปัญหาความจนจะมีปัญหา ช่องว่างรายได้ห่างออกทุกวัน ขณะที่สินค้าส่งออกเป็นสินค้าพื้นฐาน ไม่มีการพัฒนาเพิ่มมูลค่า จะมีปัญหาในอนาคต" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า ขอเสนอให้มีการปฏิรูปอย่างจริงจัง ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และการศึกษา หลังจากประสบการณ์บริหารประเทศ 6 ปี โดยจะต้องปฏิรูประบบการศึกษา หากไม่ทำอีก 10 ปีจะทรุดเหมือนขั้นบันได แต่การจะปฏิรูปได้การเมืองต้องแข็ง ถ้าการเมืองไม่แข็งทำไม่ได้

"ทุกอย่างเดี๋ยวม็อบมาแล้ว สิงคโปร์บอกเอาคนเก่งมาเป็นครู คนที่ท็อปเท็นมาเป็นครู ให้รายได้สูงกว่าอาชีพอื่น เกาหลีใต้ใช้อินเตอร์เน็ตสูงสุด มีกระทรวงวิทยายาศาสตร์และการศึกษาเป็นอันเดียวกัน แต่ไทยเราครูมีหนี้สินเต็มตัว ยังคุยเรื่อง 12 ปี 15 ปี การศึกษาฟรีอยู่เลย"นายสมคิดกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์