สุเทพลงพื้นที่ปทุมฯถูกต้านหนัก มท.1ลั่นทำเกินกว่าเหตุสั่งเอาผิด รมว.พม.ถูกล้อมที่ศรีสะเกษ 5รมต.เฮ


"เทพเทือก" ลงพื้นที่ปทุมธานีเจอดี "เสื้อแดง" ไล่ถล่มหนักปาขวดน้ำ ไข่ไก่ ประทัดยักษ์ ช่างภาพเอ็นบีทีรับเคราะห์ มท.1 ฉุนทำเกินกว่าเหตุสั่งใครทำผิดกฎหมายจัดการเอาผิด "จงรัก" รวบรวมหลักฐานจากกล้องล่าตัว รมว.พม.เจอล้อมที่ศรีสะเกษ อีก 5 รมต.โชคดีไร้ม็อบต้าน

เสื้อแดงปทุมฯ300ดักไล่"สุเทพ"

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นชป.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี กว่า 300 คน ชุมนุมขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และคณะ ขณะเดินทางมามอบนโยบายรัฐบาลที่วิทยาลัยการปกครองคลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มีนาคม โดยกลุ่มคนเสื้อแดงช่วยกันเผาหุ่น เผาโลงศพ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ พร้อมกับชูป้ายประท้วง รวมถึงปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล บริเวณปากทางเข้าด้านหน้าวิทยาลัยการปกครอง ทำให้การจราจรบนถนนสายรังสิต-นครนายก ซึ่งเป็นช่องทางขาออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงคลองหนึ่งถึงคลองหก ติดยาวกลายเป็นอัมพาตนับสิบกิโลเมตร  

ต่อมาคณะของนายสุเทพได้มาถึงและสามารถเข้าไปมอบนโยบายในวิทยาลัยการปกครองโดยไม่มีเหตุรุนแรง  ซึ่งมีนายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นำคณะข้าราชการสายปกครองทั้งจังหวัดมาร่วมรับฟังกว่า 300 คน

เจอปาไข่-ขวดน้ำใส่รถเลอะไปทั่ว

เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ คณะของนายสุเทพ ประกอบด้วยขบวนรถยนต์กว่า 10 คัน ขับเคลื่อนออกมาเพื่อไปตรวจเยี่ยมประชาชนตามโครงการจัดหน่วยบริการจังหวัดเคลื่อนที่ และบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ที่วัดสระบัว ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี ซึ่งมีนายปรีชา ผวจ.ปทุมธานี ติดตามขบวนออกมามาด้วยนั้น ปรากฏว่าถูกกลุ่มเสื้อแดงปิดขวางทางออกไว้ไม่สามารถเคลื่อนผ่านไปได้  พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ปทุมธานี ซึ่งนำกำลังตำรวจ 1 กองร้อยมารักษาความสงบ จึงเข้าเจรจาขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงเปิดทาง พร้อมสั่งกำลังตำรวจกว่า 100 นาย เข้าผลักดันกลุ่มเสื้อแดงเพื่อเปิดช่องทาง เกิดการผลักดันกันไปมาอยู่พักใหญ่ในที่สุดขบวนรถนายสุเทพสามารถผ่านออกมาได้ แต่กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งไม่พอใจได้ขว้างปาทั้งขวดน้ำและไข่ไก่ ใส่ท้ายขบวนรถของนายสุเทพจนเปรอะเปื้อนไปทั่ว และยังมีรถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ รุ่น อี-280 ทะเบียน ฌฉ 4636 กรุงเทพมหานคร ของคณะผู้ร่วมขบวน ได้รับความเสียหายกระจกหน้ารถแตกร้าวเป็นวงกลม แต่ไม่ทะลุถึงคนนั่งอยู่ด้านใน

ช่างภาพเอ็นบีทีเจอสะเก็ดบึ้มเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานในระหว่างที่เกิดเหตุชุลมุนระหว่างขบวนกำลังขับเคลื่อนออกไปไหนได้เกิดเสียงดังคล้ายวัตถุระเบิดขวดและมีกลุ่มควัน เป็นเหตุให้นายฉัตรชัย เกบุ้ย ช่างไฟฟ้าสื่อสารสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายภาพวิดีโอ เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ ส่งสถานีโทรทัศน์ NBT ได้ถูกสะเก็ดระเบิดดังกล่าวบาดเจ็บเป็นแผลยาว 1 เซนติเมตร บริเวณหน้าอกราวนมซ้าย และบริเวณหน้าท้อง ต้องนำตัวส่งให้แพทย์เยียวยารักษาบาดแผลเบื้องต้น และกลับบ้านได้

นายฉัตรชัยกล่าวว่า ไม่คิดแจ้งความตำรวจ เหตุการณ์นี้เป็นการแสดงออกถึงระบอบประชาธิปไตย ที่ต่างความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่ตนทำหน้าที่ช่างภาพเพื่อสื่อข่าวไปถึงพี่น้องประชาชน ซึ่งไม่ได้อยู่ฝ่ายใด ก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบกับการกระทำของกลุ่มผู้ประท้วง น่าจะมีการระมัดระวังมากกว่านี้ ครั้งนี้นับว่าโชคดีที่ไม่ได้รับอันตรายไปมากกว่านี้ แกนนำม็อบตนก็รู้จักดี ซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผย เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากกลุ่มม็อบเสื้อแดงตามไปราวีทำร้ายโยนระเบิดใส่ถึงบ้านพัก

อย่างไรก็ตาม คณะของนายสุเทพเดินทางต่อไปที่วัดสระบัว และเทศบาลตำบลธัญบุรี ตามกำหนดการเดิม โดยยังมีม็อบกลุ่มเสื้อแดงติดตามไปก่อกวนเช่นเดิม แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอีก

มท.1ชี้เสื้อแดงทำเกินเหตุขู่จับกุม

เวลา 15.30 น. ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงปาสิ่งของขับไล่นายสุเทพ ที่ จ.ปทุมธานี ว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ถ้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดก็ต้องจับกุมกัน แต่จำเป็นต้องตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงจริงหรือไม่ เพราะเชื่อว่ามีทั้งของจริงและของปลอม ส่วนจำเป็นต้องคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีหรือไม่นั้น นายสุเทพคงจะวินิจฉัยได้ ตนไม่ได้ลงพื้นที่ด้วย และยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความบกพร่องของผู้ว่าฯปทุมธานีหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า "มันพูดยาก เพราะคนมันเยอะ ถ้าคนมาน้อย ผู้ว่าฯก็คงคุมได้ แต่ถ้าคนมาเป็นพันคนอาจจะลำบาก ก็ต้องเห็นใจเหมือนกัน"

เมื่อถามย้ำว่า ต้องคาดโทษผู้ว่าฯหรือไม่ นายชวรัตน์เลี่ยงที่จะตอบ แต่ยืนยันว่าไม่มีแนวความคิดจะโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยในระยะนี้ เพราะโยกย้ายกลางปีได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

"จงรัก"สั่งหาตัวคนผิดจากกล้อง

เวลา 17.00 น. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. ไปที่ สภ.ธัญบุรี เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานผู้กระทำความผิด กรณีคกลุ่มม็อบเสื้อแดงปาขบวนรถของนายสุเทพจนเสียหาย และมีช่างภาพเอ็นบีทีบาดเจ็บ โดยสั่งตำรวจรวบรวมหลักฐานจากการบันทึกภาพเคลื่อนไหวและจากภาพกล้องภาพนิ่ง ในขณะเกิดเหตุระหว่างการชุมนุม นำมาประกอบกันหาผู้กระทำความผิด และจะดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกาย และข้อหาทำให้เสียทรัพย์ และจากการตรวจสอบสะเก็ดและเศษพลาสติคที่พบในที่เกิดเหตุ เป็นเพียงประทัดรูปกลมคล้ายฟุตบอล ไม่ใช่ระเบิดเนื่องจากไม่พบเศษตะปู สำหรับบรรจุเป็นระเบิดได้

30มี.ค.พธม.จันท์เคลื่อนเข้ากรุง

ส่วนที่วัดทุ่งรี ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.จันทบุรี นำโดยนายไพโรจน์ ลิมป์ธนวงศ์ ร่วมกันจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ 9 วีรชน ผู้สละชีพจากการชุมนุมต่อสู้ 193 วันของพันธมิตร พร้อมกล่าวว่า ในวันที่ 30 มีนาคม แกนนำพันธมิตรจะเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกกรณีปิดล้อมรัฐสภา โดยพันธมิตรจันทบุรีได้จัดรถรถบัส 5 คัน เพื่อบริการมวลชนพันธมิตรจันทบุรี ที่จะไปร่วมให้กำลังใจ 21 แกนนำพันธมิตร โดยออกเดินทางช่วงเช้าวันที่ 30 มีนาคม เวลา 04.00 น.

"อิสสระ"เจอเสื้อแดงศรีสะเกษล้อม

วันเดียวกัน ที่บริเวณหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ที่ว่าการอำเภอเมืองศรีสะเกษ นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะ ไปมอบนโยบายของรัฐบาล และติดตามความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุเพื่อรับเบี้ยยังชีพ มีนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนผู้ใช้แรงงาน ประมาณ 2,000 คน เข้าร่วมรับฟัง ปรากฏว่าบริเวณด้านนอกอาคารได้มีกลุ่มพลังสีแดงเพื่อประชาธิปไตยศรีสะเกษ ประมาณ 300 คน นำป้ายข้อความโจมตีการทำงานของรัฐบาลและป้ายขับไล่นายอิสสระให้ออกไปจากเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งมี พ.ต.อ.วัฒนา เงินหมื่น พ.ต.อ.วิวัฒน์ ชาญพนา พ.ต.อ.เกริกชัย เจริญทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จ.ศรีสะเกษ นำกำลังตำรวจ ภ.จ.ศรีสะเกษ 500 นาย มารักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่

ภายหลังเสร็จสิ้นนายอิสสระและคณะกำลังเดินออกจากหอประชุม กลุ่มเสื้อแดงพากันลุกฮือเข้ามาเพื่อขับไล่นายอิสสระทำให้ตำรวจต้องคุ้มกันอย่างเต็มที่ และผลักดันไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าถึงตัวนายอิสสระ และสามารถคุ้มกันคณะของรัฐมนตรีขึ้นรถตู้นำออกไปจากบริเวณหอประชุมได้อย่างปลอดภัย

อีก5รมต.ลงพื้นที่ฉลุยไร้ม็อบต้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางลงพื้นที่มอบนโยบายของนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ จ.ตราด และ จ.จันทบุรี รวมทั้งคณะของนายวิทยา แก้วภารดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ลงพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ตลอดจนคณะของ ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม และ นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ จ.หนองคาย กลับไม่ปรากฏกลุ่มคนเสื้อแดงมาคอยปั่นป่วนหรือทำลายบรรยากาศการเดินทางแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์