ฝ่ายค้านจวกปู่ชัยแก่จนเลอะเลือน จี้ให้โชว์สปิริตลาออก

วันนี้ (14 มี..) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส..เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ กล่าวถึงกรณีที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจมีปัญหาที่ ส.. 1 คนจะเสนอ 2 ญัตติ

เพราะ หากมีปัญหาจริง อาจต้องเสนอให้ตีความในข้อกฎหมาย ว่า พรรคเพื่อไทยขอตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะ สมในการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ของนายชัย  เพราะทางพรรคได้ตรวจสอบแล้วไม่พบญัตติของฝ่ายค้าน มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งนายชัย  เคยมีพฤติกรรมบกพร่องในการทำหน้าที่ประธานสภาฯ หลายต่อหลายครั้ง ทั้งในส่วนการละเมิดสิทธิ ส
..ในกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนฯพิจารณา ร่าง พ...เกี่ยวกับเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ นายชัยก็เลอะเลือน จำรัฐธรรมนูญไม่ได้ จนเกือบทำให้สภาต้องมีปัญหาในเรื่องการตีความกับ ร่าง พ...ดังกล่าวว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินหรือไม่

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า  นายชัย ยังออกมาระบุเสนอแนะอีกว่าพรรคฝ่ายค้านควรยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรีเพียงคน เดียว ซึ่งการพูดของนายชั ยถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเพราะตำหแหน่งประธานสภาฯ ควรวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช่มาแสดงความเห็นอะไรที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ นายชัย มีจิตสำนึกเมื่อตัวเองได้ทำหน้าที่ผิดพลาดในการปฎิบัติหน้าที่ประธานสภาฯ แล้วก็ขอให้นายชัยพิจารณาลาออกจากตำแหน่งประธานสภาฯโดยเร็วที่สุด
เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยจะมีการเข้าชื่อเพื่อยื่นถอดถอน นายชัย พ้นจากตำแหน่งประธานสภาฯด้วยหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย คงจะไม่ไปรวบรวมรายชื่อให้เสียน้ำหมึก แต่จะให้นายชัยมีจิตสำนึกเอง เพราะกรณีนี้นายชัย ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก หากทำหน้าที่ต่อไปจะ ทำให้สภาเสื่อมเสียไปทั้งหมดและเป็นไปตามที่มีคนกล่าวหาว่านายชัย เป็น "ประธานลูกอุ้ม"

"อยากตั้งข้อสังเกตว่านายชัย แก่จนเลอะเลือน หรือว่าแกล้งดึงเกมอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านนออกไปเพราะนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีรายชื่อเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม้ไว้วางใจ จึงทำให้นายชัย ต้องสร้างความปั่นป่วน โดยไม่คำนึงถึงว่าตัวเองเป็นประธานสภาฯ ทั้งๆที่ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ" ..เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์