ศาลรับฟ้องจงรักฟ้องทนายกล่าวหาร่วมสลายม็อบ7ต.ค.

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ห้องพิจาณาคดี 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อ.4970/2551 ที่ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ต.ร.

เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิทธิพร โพธิโสดา ทนายความ เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ฟ้องเท็จ โดยโจทก์ ยื่นฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 28 ต.ค.51 จำเลยยื่นฟ้องโจทก์  นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. และพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย ตามคดีหมายเลขดำที่ อ.4142/2551 โดยเอาความเท็จมาฟ้องต่อศาล ว่าโจทก์กับพวกได้ทำการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 โดยใช้แก๊สน้ำตาแบบใช้ยิงและแบบขว้างด้วยมือเข้าใส่ตรงต่อผู้ชุมนุม เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปได้รับอันตราย แก่ร่างกาย ถึงบาดเจ็บสาหัส และกล่าวหาว่าโจทก์เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เจตนาให้โจทก์ได้รับโทษทางอาญา ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย
    
ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง แล้วเห็นว่า คดีมีมูล จึงมีคำสั่งประทับรับฟ้อง โดยนัดสอบคำให้การจำเลย และตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดีสำหรับคดีที่ นายสิทธิพร ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ กับพวกนั้น นายสิทธิพร ได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องต่อศาลไปแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ภายหลัง พล.ต.อ.จงรัก รองผบ.ตร. กล่าวว่า ขอขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรม เพราะเรื่องนี้ได้รับความเสียหายมาก ตนดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 51 เท่านั้น ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่ามีส่วนในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ในวันเกิดเหตุยังได้สั่งให้ตำรวจวางอาวุธด้วยซ้ำ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง

การกล่าวหาโดยไม่ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาทและฟ้องเท็จ จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์