ปธ.วุฒิสภายันเป็นกลาง ให้ทุกฝ่ายยอมรับผลลงมติ

วันนี้ (13 มี.ค.) นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา

กล่าวถึงความคืบหน้าหลังฝ่ายค้านยื่นคำร้องขอถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 5 คนประกอบด้วย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า

ขณะนี้ได้ส่งคำร้องให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบความถูกต้อง ของรายมือชื่อแล้ว หากสภาผู้แทนราษฎรส่งกลับมาเร็วก็ต้องตรวจดูคำร้องอีกครั้งว่าถูกต้องหรือไม่ก่อนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากสภาผู้แทนราษฎรส่งกลับมาเร็วก็จะสามารถส่งไปให้ ป.ป.ช.ได้เร็ว

อย่างไรก็ตาม ประธานวุฒิสภา กล่าวเพิ่มว่า

ไม่เชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเป็นชนวนเหตุนำไปสู่ความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะกลไกของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาลเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่สุดท้ายแล้วเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร จะลงมติว่าอย่างไรทุกฝ่ายควรยอมรับ พร้อมกับยืนยันว่า วุฒิสภามีความเป็นกลางไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้รัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่งเป็นพิเศษ ใครยื่นถอดถอนเข้ามาก็ดำเนินการต่อทันทีไม่เคยยื้อเรื่องไว้ และทุกรัฐบาลที่เข้ามาบริหารก็ล้วนถูกวุฒิสภาตั้งกระทู้ถามทั้งสิ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์