ปลัดมท.ขีดเส้นสอบ“สุกิจ”15วันรู้ผิด-ไม่ผิด

คมชัดลึก :ปลัดมหาดไทย.ขีดเส้นกรรมการสอบ“สุกิจ เจริญรัตนกุล” ภายใน 15 วัน ต้องรู้ผลผิด-ไม่ผิด

      
(12มี.ค.) นายวิชัย ศรีขวัญ รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุกิจ เจริญรัตนกุล อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นยังคงออกมาแฉเบื้องหลังตอบโต้ผู้บังคับบัญชาตามสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนทางวินัยเรียบร้อยแล้ว โดยให้มีการสอบสวนเร่งด่วนคาดว่าภายใน 15 วัน จะได้รับทราบข้อเท็จจริงว่ามีความผิดหรือไม่ เมื่อถามว่าการที่นายสุกิจยังคงออกมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้รัฐมนตรีอีก จะถือเป็นความผิดวินัยซ้ำซากหรือไม่ นายวิชัย พยายามเลี่ยงโดยกล่าวเพียงว่า คณะกรรมการสอบสวนที่ตั้งขึ้นก็ต้องสอบไปทุกเรื่องโดยให้แต่ละระดับชั้นมีการรายงานเข้ามา 
       
เมื่อถามว่า กรณีที่นายสุกิจมีหนังสือโต้ตอบกับสำนักงานรมช.มหาดไทย พร้อมทั้งร้องเรียนถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยว่ามีเบื้องหลังการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่และกดดันเรื่องการจัดสรรงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทของอปท.

ทางกระทรวงจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจังแค่ไหน นายวิชัย กล่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนชุดดังกล่าวที่ตนตั้งขึ้นโดยมีหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ก็จะได้สอบสวนในประเด็นดังกล่าวด้วยว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 
       
ผู้สื่อข่าวถามว่า การให้ฝ่ายข้าราชการประจำไปสอบสวนฝ่ายการเมืองซึ่งข้าราชการเป็นเบี้ยล่างฝ่ายการเมืองตลอด ประชานจะคาดหวังได้แค่ไหน


นายวิชัย หัวเราะก่อนตอบว่า คณะกรรมการสอบสวนฯ ก็เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงมหาดไทย เป็นถึงหัวหน้าผู้ตรวจราชการในกระทรวงมหาดไทยแล้ว เมื่อถามว่า มีข่าวว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีการโยกย้ายใหญ่อีกระลอกหนึ่ง ไม่ถือว่าเป็นการโยกย้ายนอกฤดูกาลหรืออย่างไร นายวิชัย กล่าวว่า ปกติการโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยจะทำ 2 ครั้งในช่วงสิ้นปีที่มีผู้เกษียณและโยกย้ายกลางปีเพื่อหมุนเวียนตำแหน่ง แต่สามารถที่จะโยกย้ายได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องจึงมีการโยกย้ายนอกฤดูกาล นายวิชัย กล่าวว่า การย้ายครั้งนี้ไม่ได้เป็นการย้ายนอกฤดูกาลแต่อยู่ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ถือเป็นฤดูกาลปกติ

ส่านการที่พรรคฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องการโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรมไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.มหาดไทยและรมช.มหาดไทยนั้น ทางกระทรวงคงไม่มีการตั้งทีมองครักษ์รัฐมนตรีให้ แต่ทางกระทรวงจะหาข้อมูลให้อยู่แล้วหากรัฐมนตรีต้องการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการร้องขอมาแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์