เลขาธิการแพทย์ชนบทซัดอภิสิทธิ์ตั้งเสธ.หนั่นเจ้าของรง.ไวน์ควบคุมแอลกอฮอลล์

เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท ค้านนโยบายกระทรวงสาธารณสุขห้ามขายเหล่าช่วงสงกรานต์แค่ 3 วัน แถมยังให้ผับ บาร์จำหน่ายได้ในช่วงกลางคืน ระบุไม่ช่วยลดอุบัติเหตุ ข้องใจนายกฯพ่อเป็นแพทย์ แต่ให้"เสธ.หนั่น"เจ้าของโรงงานไวน์ เป็นประธานควบคุมแอลกอฮอล์

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบทกล่าววันที่ 12 มีนาคม ว่า

ไม่เห็นด้วยที่กระทรวงสาธารณาสุขมีมติห้ามจำหน่าย 3 วัน และยังให้ขายได้ในร้านอาหาร ผับ บาร์ เพราะถ้าออกกฎแบบมีข้อยกเว้นแบบนี้ ร้านค้าทั่วไปจะไม่ยอมรับและละเมิดกติกา   ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าจับ   สุดท้ายจะส่งผลให้ลดจำนวนคนป่วย-ตายไม่มาก  ในปีต่อไปบริษัทเหล้าก็จะอ้างว่า ห้ามจำหน่าย 3 วัน ลดอุบัติเหตุไม่ได้    ถ้ากระทรวงสาธารณสุขห้ามจำหน่ายก็ควรจะทำจริงจังให้ได้ 7 วัน   ถ้าทำแบบขอไปทีอย่างนี้  คงจะขอแรงสนับสนุนจากภาคประชาชนได้ยาก   การท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ควรส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ไม่ใช่ส่งเสริมการเมาเหล้า  ถ้าชาวต่างชาติรู้ว่าเดินทางในไทยจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บด้วยอุบัติเหตุรถยนต์นาทีละ 3 ราย  เขาก็คงไม่อยากมาเที่ยว

นพ.พงศ์เทพกล่าวว่า 

จริงๆแล้วอยากเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งรับผิดชอบด้านสุขภาพเสนอห้ามขาย 7 วัน แล้วไปเป็นตัวแทนต่อสู้ในกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่มีพลตรี สนั่น ขจรประสาส์น รองนากยรัฐมนตรี เป็นประธานให้ได้ 7 วัน  ไม่ใช่ยอมยกธงขาวตั้งแต่ยังไม่สู้ 

เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบทกล่าวว่า
 
ตอนนี้ไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง  เห็นทุกจังหวัดมีร้านค้าติดป้ายโฆษณามีภาพขวดเหล้าติดหน้าร้าน ผิดกฎหมายทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทำอะไร มีเด็กอายุน้อยกว่า 20ปี เสียชีวิตจากเมาแล้วขับเพราะร้านค้าขายเหล้าให้เด็ก ก็ไม่มีการจับคนขาย  เป็นเพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่มีท่าทีจริงจังกับการดำเนินการตามพ.ร.บ.นี้          

“น่าแปลกใจที่นายกฯซึ่งมีพ่อเป็นอาจารย์แพทย์  กลับยกนโยบายเรื่องการควบคุมเหล้าให้กับรองนายกฯที่เป็นเจ้าของไร่องุ่นและเป็นผู้ผลิตไวน์ ชาโต เดอชาละวัน  อย่างนี้ถือว่าผู้มีอำนาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนสำหรับการตัดสินใจเชิงนโยบาย”  นพ.พงศ์เทพ กล่าว
 
นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

แนวทางงดขายเหล้าวันสงกราน มีสองแนวทางที่ออกมาเป็นการจำกัดการขาย ไม่ได้จำกัดการดื่ม  กำหนดว่า ตั้งแต่วันที่ 12-14 เม.ย. ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอด 24 ชม. ยกเว้นให้ร้านอาหาร ผับ บาร์ โรงแรม ที่มีใบอนุญาตสามารถขายได้ ตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็น ถึง 2 ยาม ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะดื่มเหล้า เบียร์
 
นพ. ม.ล.สมชายกล่าวว่า

ถ้าห้ามขายหมดก็ไม่มีทางออก แต่กลางวันไม่ให้ขายทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีคนเสียประโยชน์บ้าง และจะกำชับร้านอาหารที่ได้รับใบอนุญาตว่าห้ามขายให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่เมาแล้ว ซึ่งคณะกรรมควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีกรรมการควบคุมเครื่องดื่มในทุกจังหวัด ซึ่งจะต้องออกตรวจสถานบริการ โรงแรม ไม่เคยมีกฎหมายกำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลมาก่อน ดังนั้น เราต้องการวัดว่าเมื่อออกมาห้ามขาย 3 วันแล้วเป็นอย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์