“มาร์ค” อ้ำอึ้งสางปัญหาบินไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้พิจารณาเรื่องการย้ายเที่ยวบินภายในประเทศของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)
จากท่าอากาศยานดอนเมืองไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดการตัดสินใจของการบินไทย จึงให้ถือเป็นการตัดสินใจของการบินไทยเอง

อย่างไรก็ตาม ครม.เศรษฐกิจได้ตั้งข้อสังเกตไว้ทั้งสิ้น 3 ข้อ คือ

1. ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนต่อการบริหารสนามบินว่าจะใช้ สนามบินเดียวหรือสองสนามบิน เพราะจะต้องมีสมมติฐานและตัวเลขที่ชัดเจน   รวมทั้งต้องดูขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ความเป็นไปได้ของการเป็นศูนย์กลางทางการบิน (ฮับ) ซึ่งจำเป็นต้องมีสนามบินแห่งเดียวหรือไม่ โดยให้กระทรวงคมนาคมทำรายละเอียดกลับมาเสนอภายใน 2 สัปดาห์

2. การบินไทยอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูปรับโครงสร้างองค์กร รวมทั้งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนฝ่ายบริหารในเดือนหน้า จึงมีข้อสังเกตว่าควรให้ผู้บริหารชุดใหม่ได้เข้ามาตัดสินใจเรื่องนี้หรือไม่ และ

3. แม้การตัดสินใจครั้งนี้ทำเพื่อต้องการลดต้นทุนในการดำเนินการ แต่การทำธุรกิจจำเป็นต้องดูแลความรู้สึกของลูกค้าด้วย
โดยดูว่าจะฝืนความรู้สึกของลูกค้าที่เป็นคนไทยที่ใช้บริการเที่ยวบินในประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมืองหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า

คณะกรรมการบริหารการบินไทยไม่ต้องการรอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจเพราะจะทำให้เรื่องล่าช้า เนื่องจากฝ่ายปฏิบัติการได้จัดเตรียมทุกอย่างไว้แล้ว ทั้งเรื่องการจัดย้ายและการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าให้กับลูกค้า โดยหลังศึกษาโดยละเอียด พบว่าในภาวะปัจจุบันการใช้ 2 สนามบินทำให้แข่งขันลำบาก “ในอดีตการบินไทยเคยมีส่วนแบ่งตลาดผู้โดยสารในประเทศมากที่สุด แต่ปัจจุบันต้องพ่ายแพ้ต่อสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทำให้เสียโอกาสในการหาผู้โดยสาร โดยเฉพาะในเส้นทางบินต่างประเทศที่เข้าไทย เพราะการบินไทยมีตารางการบินที่แยกกัน 

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวหลังเข้าพบนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ว่า

ได้นำข้อมูลและข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาการบินไทยในส่วนของกลุ่มสหภาพฯมามอบให้ รมว.คลัง รวมทั้งยืนยันคัดค้านการย้ายเที่ยวบินจากท่า อากาศยานดอนเมืองกลับไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย รมว.คลังระบุ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่การบินไทยจะดูแลเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ต่อไป และยังรับปากว่าจะแต่งตั้งกรรมการและสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ที่เป็นคนดีมีฝีมือเข้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการบินไทยขณะนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์