111-เสื้อแดงปัดร่วมวงปฏิรูป ฉะพระปกเกล้าร่างทรงสนช.

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย  สมาชิกบ้านเลขที่ 111 กล่าววันนี้ (10 มี..) กรณีสถาบันพระปกเกล้า รับเป็นเจ้าภาพกำหนดรูปแบบการปฏิรูปการเมือง ว่า

ตนไม่เห็นด้วย เนื่องจากการปฏิรูปการเมืองเป็นเรื่องของคนในสังคมที่หลากหลายและต้องช่วย กันคิด การมอบให้สถาบันหนึ่งสถาบันใดรับเป็นเจ้าภาพคงไม่เหมาะสม ต้องยอมรับว่าหากให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพ แทนที่การปฏิรูปจะมุ่งสู่ระบบประชาธิปไตย เพื่อประชาชน อาจจะเป็นระบบอมาตยาธิปไตยมากกว่า  ส่วนตัวเห็นว่าหากรัฐบาล มีความจริงใจควรสรรหาผู้ที่เหมาะสมมาทำแทนโดยทำในลักษณะของสภาร่าง รัฐธรรมนูญ เหมือน ในสมัยที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี
 
นอกจากนี้ ไม่เห็นด้วยหากจะต้องมีการทำประชามติเพื่อหาผู้รับผิดชอบการปฏิรูป การเมือง เพราะขณะนี้ประเทศชาติ ก็แย่พออยู่แล้วคงไม่เหมาะสมหากจะต้องเสียเงิน
2,000
ล้าน เพื่อทำประชามติ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ
(นปช.) กล่าวว่า

  กลุ่ม นปช
.จะไม่ร่วมงานกับ คณะกรรมการอิสระเพื่อศึกษาพัฒนาประชาธิปไตยและการเมืองการปกครอง แม้ว่า จะมีการให้ตัวแทน  นปช. 1 ตำแหน่ง เพื่อเข้ารูปปฏิรูปทางการเมืองเนื่องจาก กระบวนการสรรหา ผิดมาตั้งแต่เริ่ม และไม่มีความไว้วางใจ คณะกรรมการของสถาบันพระปกเกล้าเนื่องจาก หลายคนมีตำแหน่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 
ในช่วงรัฐประหาร รวมทั้งรัฐบาลหมดความชอบธรรม การปฏิรูปครั้งนี้เป็นการยื้อเวลาของรัฐบาล เป็นการปัดสวะปัญหาการเมือง ให้สถาบันพระปกเกล้า

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์  ส..สัดส่วน พรรคประชาธปัตย์ แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า 

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังไม่ตัดสินใจจะเข้าร่วมในการปฏิรูปการเมืองหรือไม่ ต้องมีการประชุมร่วมกันกับ
4
แกนนำก่อน ขณะที่ นายพิภพ ธงไชย แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การปฏิรูปถือเป็นสิ่งดี อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูว่า  คณะกรรมการอิสระเพื่อศึกษาพัฒนาประชาธิปไตยและการเมืองการปกครอง มีความจริงใจแค่ไหน หากไม่สามารถปฏิรูปได้จริง คงถึงเวลาที่ต้องตั้งพรรคการเมืองของ  กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นายสุจิต บุญบงการ  ประธานสภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า  กล่าวภายหลังรับหน้าที่เป็น ประธานโครงการศึกษาเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยและการเมืองการปกครอง ว่า
 
ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดการทำงานได้ เนื่องจากต้องขอหารือเรื่องกรอบการทำงาน รวมทั้ง การคัดเลือกรรมการที่จะเข้ามาร่วมกันทำงาน กับ นายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า โดยมีการนัดหมายหารือกันไว้ที่ สำนักงานสภาพัฒนาการทางการเมือง

ในเวลา 10.00 . วันนี้  ส่วนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ทางพรรคการเมืองส่วนใหญ่ เรียกร้องหรือไม่นั้น  ต้องรอฟังความเห็น จากทางกรรมการทุกคนที่จะมาร่วมกันทำงานในครั้งนี้ก่อน เบื้องต้นเชื่อ ว่า แต่ละท่านคนจะมีคำตอบในเรื่องดังกล่าวอยู่ในใจแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์