จี้รัฐซื้อ ´ไอทีวี´ คืนประชาชน ยึดมั่นทีวีเสรีไม่ถูกครอบงำ

ไทยรัฐ

วานนี้ (21 ก.ค.) นายจอน อึ้งภากรณ์ รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวระหว่างอภิปรายหัวข้อ "กู้คืนสื่อเสรี (ไอทีวี)" ว่า กลุ่มของตน ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการด้านสื่อ นักกฎหมาย รวมทั้งนักวิจัย เห็นตรงกันว่าการดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีนั้น ขัดต่อเจตนารมณ์การก่อตั้งสถานี ที่ต้องการให้มีเสรีภาพ ไม่ตกอยู่ใต้การครอบงำของรัฐ โดยเฉพาะช่วงหลังไม่ปรากฏว่าไอทีวีวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเลย จึงเห็นควรมีการเคลื่อนไหวเพื่อทวงคืนไอทีวีให้กลับไปเป็นทีวีเสรีอีกครั้ง

รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า ขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากกลุ่มทุนเทมาเส็ก ซึ่งซื้อกิจการไปจากกลุ่มชินคอร์ป ไม่ประสงค์จะครอบครองไอทีวีตั้งแต่ต้น ยิ่งมาประสบกับปัญหากับค่าปรับของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) 7 หมื่นล้านบาทด้วย เทมาเส็กคงไม่เสี่ยง จึงเป็นช่องทางให้รัฐสามารถเข้าไปซื้อหุ้นไอทีวีคืนมาเป็นของรัฐได้ในราคาถูกทั้ง 100% โดยใช้เงินภาษีของประชาชน หรืออีกช่องทางคือ สปน.ยกเลิกสัญญาสัมปทานไอทีวี จะทำให้ไอทีวีกลับมาอยู่ในมือรัฐทันที

นายจอน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กลุ่มของตนมีแนวคิดที่จะล่าชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นร่าง พ.ร.บ.ไอทีวี ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่รับประกันความอิสระของไอทีวีหลังจากที่กลับมาเป็นของรัฐบาล โดยกำหนดแนวทางการบริหาร และโครงสร้างที่ต้องเน้นความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ต้องเป็นอิสระไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาล ลักษณะเดียวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น

"การต่อสู้ครั้งนี้แม้ต้องใช้เวลายาวนานแต่ก็จำเป็นต้องสู้ เพื่อให้ไอทีวีเป็นโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของไทย เป็นลักษณะองค์กรมหาชนเหมือนเอ็นเอชเค" นายจอน กล่าว และว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ขึ้นอยู่กับบทบาทของ พล.ต.ต.พีรพันธุ์ เปรมภูติ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจะพิทักษ์ผลประโยชน์ของไอทีวี โดยช่วยเหลือให้รอดพ้นจากค่าปรับหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์