กรณ์ลงพื้นที่สระบุรี รับฟังปัญหาน้ำนมดิบ-ท่องเที่ยว

วันนี้(8 มี.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สระบุรี

เพื่อพบปะและรับฟังปัญหาจากประชาชน โดยเฉพาะปัญหาราคาน้ำนมดิบตกต่ำ ที่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมร้องเรียนว่า ต้องการให้รัฐบาลดูแลปัญหาราคานมตกต่ำ เนื่องจากจังหวัดสระบุรี ลพบุรี และนครราชสีมา เป็นผู้ผลิตนมรายใหญ่ของประเทศ ถึงร้อยละ 80 โดยมีการเสนอให้รัฐบาลตั้งโรงงานแปรรูปนมผง และยังพัฒนาไปสู่การผลิตชีส โยเกิร์ต และผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ ที่ทำจากนมเพื่อให้มีมูลค่าสูงขึ้น ให้แก่เกษตรกร

นอกจากนี้ ทางกลุ่มสมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอไรซ์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติเดิมของคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาการทุจริตนมโรงเรียน


ที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้ใช้นมกล่องยูเอชที จากโรงงานสัดส่วนถึงร้อยละ 70 และให้ใช้นมพาสเจอไรซ์ ซึ่งเป็นนมถุงของเกษตร สัดส่วนร้อยละ 30 โดยขอให้เกษตรกรได้รับสัดส่วนร้อยละ 70 และเป็นนมกล่องจากโรงงานร้อยละ 30 เพราะเกรงผลประโยชน์จะตกกับเอกชน 2 ราย ซึ่งมีการยืนยันว่านมถุงจากเกษตรกรมีคุณภาพ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารการขนส่ง เพื่อไม่ให้คุณภาพนมเสียหาย

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องดังกล่าว นายกรณ์รับปากจะเร่งนำเสนอต่อนายกอร์ปศักดิ์ และพร้อมติดต่อให้ตัวแทนเกษตรกรเข้าชี้แจงกับนายกอร์ปศักดิ์ ต่อไป

ในเรื่องของการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ขอให้รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดสัมมนา และส่งเสริมนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวในจังหวัดสระบุรีและใกล้เคียง เพื่อให้มีความคึกคักเหมือนเดิม.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์